Cựu Tổng thống Ukraina bị tố cáo gây ra cái chết cho hơn 100 dân thường nước này; Nga tuyên bố sẽ không can thiệp vào khủng hoảng Ukraina... là các tin nóng.

Nổi bật

Ngày 25/2, Quốc hội Ukraina đã bỏ phiếu, thông qua nghị quyết đưa Tổng thống bị phế truất Viktor Yanukovych ra xét xử ở Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) vì ra lệnh đàn áp người biểu tình khiến nhiều người thiệt mạng.

Ông Viktor Yanukovych bị tố cáo đã gây ra cái chết cho hơn 100 người dân thường và làm 2.000 người khác bị thương trong thời gian biểu tình. Nghị quyết trên đã nhận được sự ủng hộ áp đảo trong Quốc hội Ukraina.

{keywords}
Cáo thị truy nã ông Viktor Yanukovych được dán trên kính một chiếc xe hơi. (Ảnh: Reuters)

Nghị quyết cho biết dưới sự lãnh đạo của Yanukovych, chính quyền Ukraina thường xuyên lạm dụng quyền lực. Cảnh sát đã tra tấn người biểu tình bằng cách lột trần họ, giam giữ trong môi trường dưới cái lạnh âm 15 độ.

Văn kiện trên đồng thời khẳng định cũng cần đưa cả cựu Bộ trưởng Bộ Nội vụ Vitaly Zakharchenko và cựu Trưởng công tố Viktor Pshonka ra xét xử tại ICC. Hiện cả hai nhân vật này đều đang bị nhà chức trách truy nã.

"Chúng tôi kêu gọi Tòa án Hình sự Quốc tế xét xử theo công lý với Viktor Yanukovych và các quan chức cấp cao khác, những người đã yêu cầu thực hiện các hành động tội ác", nghị quyết của Quốc hội Ukraina nêu rõ.

Cuối tuần trước, ông Yanukovych chạy khỏi Kiev, đến miền đông sau đó sang bán đảo Crimea. Hiện nhà chức trách Ukraina vẫn đang truy tìm vị trí chính xác của ông này, truy nã cựu tổng thống tội "giết người hàng loạt".

Tin vắn

- Các lãnh đạo quân đội và an ninh Thái Lan ngày 25/2 cảnh báo rằng, quốc gia này có nguy cơ rơi vào nội chiến sau một loạt vụ bạo động chính trị khiến 24 người thiệt mạng.

- Trung Quốc đang cân nhắc bổ sung thêm hai ngày lễ quốc gia mới, vào ngày Nhật Bản đầu hàng chính thức năm 1945 và ngày tưởng niệm cuộc thảm sát ở Nam Kinh 1937.

- Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định Nga sẽ không can thiệp vào cuộc khủng hoảng Ukraina và cho rằng không nên ép nước này lựa chọn giữa Nga và phương Tây.

- Nga đã cảnh báo Saudi Arabia về việc cung cấp cho phiến quân tại Syria các tên lửa vác vai, và cho hay động thái đó khiến cho tình hình an ninh nhiều nơi trở nên nguy hiểm.

- Cục Điều tra đặc biệt Thái Lan đã dỡ bỏ lệnh phong tỏa tài khoản ngân hàng đối với 38 thành viên phong trào chống chính phủ Ủy ban Cải cách Dân chủ nhân dân (PDRC).

- Tổng thống tạm quyền của Ukraina đã hoãn thành lập chính phủ lâm thời cho thấy tình hình chính trị căng thẳng, kinh tế khó khăn sau khi ông Viktor Yanukovych bị phế truất.

- Hãng thông tấn AP ngày 25/2 đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel công bố kế hoạch giảm quy mô quân đội lớn nhất trong 75 năm bởi phải cắt giảm ngân sách.

- Tổng thống Mỹ Barack Obama trong ngày hôm qua (25/2) đã ra lệnh cho bộ quốc phòng nước này lên kế hoạch rút toàn bộ binh sĩ Mỹ khỏi Afghanistan, vào cuối năm nay.

- Sáng 25/2, Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đã từ nơi ở bí mật trở về thủ đô Bangkok, để chủ trì một cuộc họp nội các sau chuyến thăm các tỉnh phía bắc, đông bắc.

- Tổng thống Philippines Benigno Aquino ngày 25/2, đã yêu cầu Bắc Kinh giải thích việc tàu Trung Quốc phun vòi rồng vào ngư dân nước này tại Scarborough/ Hoàng Nham.

- Báo Bangkok Post của Thái Lan cho biết, rạng sáng hôm qua (25/2), súng và lựu đạn đã nổ liên tiếp gần một địa điểm biểu tình tại khu vực công viên Lumpini của Bangkok.

Tin ảnh

{keywords}
Đặc nhiệm Ukraina bị ép quỳ gối xin lỗi người biểu tình. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn

Cựu vô địch quyền Anh thế giới hạng nặng Vitali Klitschko ngày 25/2 tuyên bố, "tôi sẽ có tên trên lá phiếu của cuộc bầu cử Tổng thống Ukraina".

Sự kiện

Victor Hugo (26/2/1802 - 22/5/1885) là tác giả của những cuốn tiểu thuyết nổi tiếng như "Những người khốn khổ", "Nhà thờ Đức Bà Paris".

Thanh Vân (tổng hợp)