Tổng thống tạm quyền Ukraina cảnh báo quân nhân Nga tại Crưm (Crimea) cần ở nguyên vị trí; Lãnh đạo biểu tình ở Thái Lan bất ngờ muốn đàm phán... là các tin nóng.

Nổi bật

Hôm 27/2, Tổng thống tạm quyền Ukraina Oleksandr Turchinov cảnh báo Hạm đội Biển Đen hải quân Nga, đóng quân tại Crimea, phải ở nguyên vị trí đã được xác định bởi thỏa thuận song phương ký trước đó.

Theo lời ông Oleksandr Turchinov, "bất cứ sự di chuyển nào vượt giới hạn khu vực lãnh thổ này sẽ bị xem như là một hành động xâm lược. Nhà nước Ukraina sẽ bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của mình".

{keywords} 

Biểu tình căng thẳng tại Crimea. (Ảnh: EPA)

Trong ngày hôm qua, những người có vũ trang đã chiếm đóng trụ sở chính quyền, và tòa nhà quốc hội tại thành phố Simferopol, thuộc khu tự trị Crimea (Ukraina), nơi có đông người sắc tộc Nga đang sinh sống.

Điều đáng chú ý là, theo lời tường thuật của một phóng viên thuộc hãng thông tấn Reuters có mặt tại hiện trường vào lúc đó, thì quốc kỳ Nga đã tung bay trên nóc của hai tòa nhà ở thành phố thủ phủ Simferopol.

Ukraina đã đặt quân đội, và toàn bộ lực lượng cảnh sát trong tình trạng báo động cao. Kiev hôm qua cũng triệu tập đại biện lâm thời Nga, để cảnh báo Moscow phải tôn trọng sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraina.

Trong khi đó, theo hãng tin tức UNIAN, Cơ quan An ninh của Ukraina đã tiến hành điều động nhân viên đến thành phố Simferopol, nhằm ngăn chặn đoàn xe bọc thép BTR của Nga đang tiến vào thành phố này.

Truyền thông địa phương cho biết, có ít nhất 7 chiếc xe bọc thép chở quân BTR đang tiến vào Simferopol với lý do thiết lập các chốt kiểm soát, bảo vệ những cơ sở trọng yếu của hải quân Nga đóng quân ở đây.

Trong diễn biến khác, hãng Interfax dẫn nguồn tin thân cận chính quyền Nga cho hay, ông Viktor Yanukovych tuyên bố vẫn là tổng thống hợp pháp của Ukraina, và kêu gọi Moscow đảm bảo an toàn cho mình.

ÔngViktor Yanukovych khẳng định, đông nam Ukraina và Crimea không thừa nhận việc lật đổ tổng thống của người biểu tình. Ông nói rằng, không hề ra lệnh cho quân đội can thiệp vào sự kiện chính trị nội bộ.

Tin vắn

- Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Nga Aleksey Uliukaev hôm 27/2 nói Nga dự định thảo luận các vấn đề hỗ trợ kinh tế cho Ukraina với các tổ chức quốc tế, Mỹ và Liên minh châu Âu.

- Hôm 27/2, CHDCND Triều Tiên đã phóng 4 quả tên lửa tầm ngắn vào vùng biển phía Đông Bắc của nước này. Những tên lửa tầm ngắn trên, được cho thuộc loại tên lửa đạn đạo.

- Các nhà chức trách Mỹ ngày 27/2 đã bắt đầu tiến hành điều tra vụ sàn giao dịch tiền ảo Bitcoin lớn thứ 3 trên thế giới là Mt.Gox biến mất khỏi mạng Internet, theo hãng tin Reuters.

- Hôm 27/2, lãnh đạo của Mặt trận liên minh chống độc tài ở Thái Lan, thường được gọi là phe Áo đỏ, thông báo kế hoạch xây dựng một lực lượng trẻ, nhằm chống lại phe biểu tình.

- Theo Rappler, Bộ trưởng Quốc phòng Voltaire Gazmin cho biết Manila sẽ điều tàu tuần duyên trở lại Scarborough/ Hoàng Nham nếu Trung Quốc vẫn quấy rối ngư dân Philippines.

- Phát biểu trước Quốc hội Ukraina, Thủ tướng tạm quyền Arseny Yatsenyuk tuyên bố sẽ thực thi biện pháp đặc biệt, đưa Ukraina ra khỏi tình trạng khủng hoảng kinh tế trầm trọng.

- Ngày 27/2, một vụ cháy đã bùng phát trên chiếc tàu ngầm HMS Waller lớp Collin của lực lượng hải quân Hoàng gia Australia khi tàu ngầm này đang nổi ở ngoài khơi Tây Australia.

- Ngày 27/2, Tòa án Hình sự thành phố Cairo đã quyết định, hoãn phiên xét xử Tổng thống bị phế truất Mohamed Morsi và 35 người khác bị đưa ra tòa với cáo buộc làm gián điệp.

- Lãnh đạo lực lượng biểu tình chống chính phủ ở Thái Lan, ông Suthep Thaugsuban, trong ngày 27/2 đã bất ngờ đưa ra đề nghị mở cuộc tranh luận trực tiếp với Thủ tướng Yingluck.

- Đại sứ Mỹ ở Trung Quốc Gary Locke nói, Trung Quốc và Nhật Bản phải xoa dịu căng thẳng trong tranh chấp lãnh thổ tại Hoa Đông để tránh các hậu quả nghiêm trọng khôn lường.

Tin ảnh

{keywords}

Cựu ngoại trưởng Ukraina Arseny Yatsenyuk được bổ nhiệm là thủ tướng lâm thời. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn

Ngoại trưởng Mỹ ngày 26/2 nói rằng, Washington có nghĩa vụ theo đuổi đàm phán hạt nhân với Iran trước khi xem xét tới một cuộc chiến với Tehran.

"Chúng tôi đã nêu sáng kiến và tiên phong trong nỗ lực nhằm tìm kiếm một giải pháp hòa bình, trước khi nghĩ tới một cuộc chiến", ông John Kerry nói.

Sự kiện

Linus Carl Pauling (28/2/1901 - 19/8/1994) là một nhà hóa học, nhà hóa sinh học, nhà hoạt động vì hòa bình, nhà giáo dục nổi tiếng người Mỹ.

Ông đã nhận được giải Nobel Hóa học năm 1954 cho công trình về "bản chất các liên kết hóa học, kể cả các khái niệm cộng hưởng và lai tạo".

Thanh Vân (tổng hợp)