Bộ trưởng Quốc phòng Ukraina Ihor Tenyukh hôm 1/3 cho biết, Nga gần đây đã điều thêm 6.000 quân tới Crưm và quân đội Ukraina tại khu tự trị này đang đặt trong tình trạng báo động.

{keywords}
Tình hình tại Crưm đã nóng lên thời gian gần đây.

Cáo buộc trên được ông Tenyukh đưa ra trong buổi họp chính phủ lâm thời Ukraina. Ông này cho rằng, Nga bắt đầu gửi quân chi viện đến Crưm vào ngày 28/2 mà không thông báo trước và không được sự cho phép của Ukraina, mặc dù Nga hiện có căn cứ quân sự tại Crưm.

Cũng trong ngày 1/3, Thủ tướng tạm quyền Ukraina, ông Arseniy Yatsenyuk, tuyên bố nước này sẽ không để bị lôi kéo vào một cuộc xung đột quân sự do các "hành động gây hấn" của Nga tại khu vực Crưm, đồng thời yêu cầu Moscow ngừng các hoạt động quân sự tại đây.

Ông Yatsenyuk nêu rõ, "sự hiện diện không thích đáng của binh sĩ Nga trên lãnh thổ Ukraina là một hành động gây hấn. Những nỗ lực của Nga nhằm khiến cho Ukraina đáp lại bằng vũ lực đã bị thất bại".

Trong một diễn biến khác, hôm 1/3, Thủ tướng khu tự trị Crưm Sergiy Aksyonov đã yêu cầu Tổng thống Nga Vladimir Putin giúp khôi phục sự yên bình cho bán đảo. Các hãng thông tấn lớn của Nga dẫn lời một nguồn tin từ Kremlin cho hay, Nga sẽ không bỏ mặc đề xuất trên.

Cùng ngày, Duma Quốc gia Nga đã yêu cầu Tổng thống Vladimir Putin thực thi những biện pháp nhằm ổn định tình hình trên bán đảo Crưm và sử dụng "mọi khả năng" để bảo vệ người dân địa phương nơi đây khỏi những hành động bạo lực và vô pháp luật.

Chủ tịch Thượng viện Nga Valentina Matviyenko cũng tuyên bố, tình thế hiện nay có thể cho phép Nga đưa "một số lượng quân hạn chế" để đảm bảo an toàn cho Hạm đội Biển Đen và các công dân Nga.

Thanh Vân (tổng hợp)