- Thượng viện Nga lập tức phê chuẩn đề nghị của ông Putin về sử dụng quân đội ở Ukraina; Chiến dịch chiếm đóng Bangkok kết thúc bất ngờ... là các tin nóng.

Nổi bật

Theo hãng thông tấn Itar-Tass, hôm 1/3, Thượng viện Nga đã phê chuẩn đề nghị của Tổng thống Vladimir Putin về việc sử dụng lực lượng quân đội Nga tại nước Cộng hòa tự trị Crưm của Ukraina.

Trước đó cùng ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã kiến nghị Thượng viện Nga phê chuẩn việc sử dụng vũ lực ở Ukraina nhằm "bình thường hóa" tình hình chính trị, xã hội ở đất nước láng giềng.

{keywords}

Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: Huffington Post)

"Tôi đệ trình Hội đồng Liên bang (Thượng viện Nga) đề nghị được sử dụng các lực lượng vũ trang Liên bang Nga trên lãnh thổ Ukraina, cho tới khi tình hình chính trị tại nước này trở lại bình thường".

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết rằng, quốc gia này cần phải bảo vệ cho những nhân viên đang làm việc tại Hạm đội Biển Đen, và việc đó là "hoàn toàn phù hợp với những hiệp ước quốc tế".

Đề nghị của Tổng thống Nga Putin được dựa trên điểm G trong phần đầu của điều 102 trong bản Hiến pháp Nga, theo đó cho phép sử dụng lực lượng quân đội Nga vượt ra khỏi biên giới đất nước.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Grigory Karasin cho hay việc Thượng viện Nga cho phép Tổng thống sử dụng quân đội ở Ukraine, không có nghĩa là việc này sẽ được triển khai nhanh chóng.

Ngay sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra đề nghị trên, Tổng thống tạm quyền của Ukraina, Aleksandr Turchinov, đã tiến hành triệu tập khẩn cấp cuộc họp các quan chức an ninh cấp cao.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cũng tổ chức một cuộc họp khẩn vào sớm 2/3 (theo giờ Việt Nam), còn Liên minh châu Âu dự kiến ngày 3/3 sẽ tổ chức họp các thành viên theo đề nghị từ Ukraina.

Hôm 28/2, Ukraina đã lên tiếng yêu cầu, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc có động thái, trong trường hợp Nga có hành động vi phạm chủ quyền của Ukraina, đặc biệt là tình hình trên bán đảo Crưm.

Tin vắn

- Theo tuyên bố của thủ lĩnh Suthep Thaugsuban, từ ngày 3/3, phe biểu tình chống chính phủ tại Thái Lan sẽ trả lại đường phố cho người dân, kết thúc chiến dịch "đóng cửa Bangkok".

- Tư lệnh lực lượng vũ trang Indonesia (TNI) Moeldoko tuyên bố TNI sẽ triển khai thêm các lực lượng tới vùng biển thuộc quần đảo Natuna để ứng phó nguy cơ bất ổn ở biển Đông.

- Hãng thông tấn nhà nước Syria (SANA) đưa tin, lực lượng nổi dậy ở quốc gia này vẫn tiếp tục tiến hành những vụ tấn công nhằm vào các khu vực ngoại ô Damascus bằng súng cối.

- Theo tờ Guardian, hôm 1/3, chính phủ của tân Thủ tướng Matteo Renzi vào phút chót đã đồng ý thông qua một dự luật "Cứu Rome" nhằm cứu thủ đô Rome khỏi tình trạng phá sản.

- Tổng thống Mỹ cảnh báo Nga rằng, bất cứ sự can thiệp quân sự nào nhằm vào Ukraina cũng phải "trả cái giá khó lường", sau các hoạt động chuyển quân liên tục của Nga tại Crưm.

- Trong ngày hôm qua (1/3), hàng chục người đã bị thương khi một cuộc biểu tình ủng hộ Nga diễn ra tại thành phố Kharkov ở khu vực miền đông của Ukraina, bị biến thành bạo lực.

- Bộ trưởng Quốc phòng Ukraina Ihor Tenyukh hôm 1/3 cho biết, Nga đã điều thêm 6.000 quân tới Crưm, và quân đội Ukraina tại khu tự trị này, đang đặt trong tình trạng báo động.

- Trước nguy cơ bất ổn tại Ukraina, Mỹ và Anh đã lên tiếng khuyến cáo công dân của mình hoãn tất cả những hoạt động đi lại không cần thiết tới Ukraina đặc biệt là khu tự trị Crưm.

- Ít nhất 12 binh sĩ Pakistan đã thiệt mạng trong một vụ đánh bom nhằm vào đoàn xe thực hiện chiến dịch tiêm phòng bại liệt ở tây bắc Pakistan. Chưa có nhóm nào nhận trách nhiệm.

Tin ảnh

{keywords}

Thụy Sĩ đóng băng tài khoản của cha con ông Yanukovych. (Ảnh: Rfe)

Phát ngôn

"Mỹ và cộng đồng quốc tế cam đoan rằng bất kỳ sự can thiệp quân sự nào vào Ukraina đều sẽ phải trả giá", Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố.

Sự kiện

Ngày 2/3/2004, mạng lưới khủng bố al-Qaeda tiến hành một vụ thảm sát nhân lễ hội Ashura ở Iraq, làm 170 người thiệt mạng, hơn 500 người khác bị thương.

Thanh Vân (tổng hợp)