Ít nhất 33 người chết và 130 người bị thương sau khi một nhóm nam giới dùng dao đâm chém điên cuồng vào những người vô tội tại một trong những ga tàu đông đúc nhất ở Trung Quốc.

{keywords}

Những bức ảnh ghê rợn được phát tán trên mạng cho thấy, xác người, những vũng máu và hành lý bị vứt bỏ nằm rải rác ở sân ga tại ga tàu hỏa Côn Minh, tỉnh Vân Nam.

Nhà chức trách mô tả vụ việc xảy ra lúc 9h20 tối 1/3 như một vụ tấn công khủng bố man rợ có tổ chức, có trù định trước. Trong đó, ít nhất 10 gã đàn ông đâm chém khách đi tàu bên ngoài nhà ga trước khi xông vào bên trong.

{keywords} 

Hiện, con số tử vong đang ở mức 29 khách đi tàu và 4 kẻ tấn công bị công an bắn chết.

{keywords}

Một trong những thủ phạm vụ tấn công bị công an bắn chết

Hiện chưa rõ động cơ của vụ tấn công song chính phủ Trung Quốc cho rằng chiến binh từ Tân Cương là thủ phạm gây ra vụ việc trên. Tân Cương là nơi chính phủ đang có căng thẳng với quân ly khai Hồi giáo.

{keywords} 

Tân Hoa xã trích lời chính quyền địa phương cho hay: "Các bằng chứng tại hiện trường tội ác cho thấy vụ tấn công khủng bố ở ga Côn Minh là do lực lượng ly khai Tân Cương tiến hành".

{keywords} 

Tân Cương là khu vực biên giới, giáp với Afghanistan, Kyrgyzstan và Tajikistan. Chính phủ Trung Quốc cho rằng một số vụ tấn công là do chiến binh ở đây gây ra. Tân Cương cũng là nơi có nhiều người thiểu số Duy Ngô Nhĩ sinh sống, nhóm này đã nhiều lần tỏ ra giận dữ với cách đối xử của nhà chức trách đối với tín ngưỡng của họ.

{keywords} 

Thương vong tại nhà ga Côn Minh lần này cho thấy, đó là vụ tấn công nhiều người chết nhất trong lịch sử gần đây của Trung Quốc.

  • Hoài Linh (Theo Xinhua, DailyMail)