Tổng thư ký NATO cáo buộc Nga đe dọa an ninh, hòa bình ở châu Âu qua hành động ở Ukraina; Thủ tướng Ukraina tố Nga tuyên chiến... là các tin nóng.

Nổi bật

Hãng tin Reuters ngày 2/3 dẫn lời Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen cho hay, việc can thiệp bằng quân sự của Nga vào Ukraina là sự vi phạm hiến chương của Liên hợp quốc.

Phát biểu ngay trước cuộc họp của Hội đồng Bắc Đại Tây Dương, cơ quan hoạch định chính sách của NATO, ông Rasmussen nói, hành động đó đã đe dọa hòa bình, an ninh tại châu Âu.

{keywords}

Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen. (Ảnh: AP)

"Những gì Nga đang làm hiện nay ở Ukraina đã vi phạm các nguyên tắc trong Hiến chương Liên hợp quốc. Điều đó cũng đe dọa hòa bình và an ninh ở châu Âu", Tổng thư ký NATO nói.

Quan chức lãnh đạo hàng đầu thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương cũng lên tiếng hối thúc "nước Nga cần phải dừng ngay những hành động quân sự cũng như đe dọa của mình".

Ông Rasmussen cho hay, sở dĩ ông tiến hành triệu tập cuộc họp trên, là vì hành động quân sự của Nga ở Ukraina, và vì những đe dọa của Tổng thống Nga Vladimir Putin đối với Ukraina.

Theo lời ông này, các quan chức NATO sẽ thảo luận về những hoạt động của Nga tại bán đảo Crưm và sự liên can tới hòa bình, an ninh châu Âu cũng như quan hệ giữa NATO với Nga.

Trong khi đó, hôm 2/3, Thư ký Hội đồng An ninh Quốc phòng Ukraina Andriy Paruby cho biết, hội đồng đã ra lệnh cho bộ quốc phòng "hiệu triệu tất cả quân dự bị trên khắp đất nước".

Việc huy động là để đảm bảo an ninh, toàn vẹn lãnh thổ của Ukraina. Ông Paruby cũng nói cần đảm bảo lực lượng vũ trang được đặt vào tình trạng sẵn sàng chiến đấu càng sớm càng tốt.

Tin vắn

- Ngày 2/3, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã thẳng thừng cảnh cáo rằng Nga có nguy cơ bị mất quy chế thành viên trong Nhóm G8 do đã triển khai quân tại bán đảo Crưm, Ukraina.

- Ngoại trưởng Anh William Hague cho biết nước này đã rút khỏi cuộc họp trù bị cho Hội nghị thượng đỉnh Nhóm G8 ở Sochi vào tháng 6 để phản đối việc Nga can dự vào Ukraina.

- Theo hãng thông tấn chính thức SANA của Syria hôm 2/3 đã xảy ra vụ nổ đường ống khí đốt nối miền đông và miền trung của nước này gây hỏa hoạn, ngừng trệ hoạt động bơm khí.

- Chính quyền Ukraina vừa ra lệnh, đóng cửa không phận đối với những máy bay quân sự, trong khi các sân bay đều được bố trí canh gác một cách cẩn thận, hãng tin Lenta cho biết.

- Các hãng tin của Nga ngày 2/3 cho hay, hàng loạt binh sĩ của Ukraina đóng quân tại khu tự trị Crưm đã rời ngũ và giao nộp vũ khí cho chính quyền khu vực và “lực lượng phòng vệ”.

- Chính quyền Côn Minh, Vân Nam, Trung Quốc nói, bằng chứng tại hiện trường cho thấy vụ tấn công tại nhà ga xe lửa thành phố tối 1/3, là do lực lượng ly khai Tân Cương dàn xếp.

- Ngày 2/3, cuộc bầu cử bổ sung tại Thái Lan diễn ra êm đẹp ở 5 tỉnh của Thái Lan, những nơi không thể hoàn tất việc bầu cử vào ngày 2/2/2014, vì chịu ảnh hưởng của phe biểu tình.

- Đảng Dân chủ, đảng đối lập chính tại Hàn Quốc hiện nay và nhóm "Liên minh chính trị mới" tuyên bố cùng thành lập một chính đảng mới trước cuộc bầu cử địa phương vào ngày 4/6.

- Người đứng đầu cơ quan an ninh Trung Quốc cam kết sẽ dùng tất cả biện pháp và dốc toàn lực điều tra, trừng trị thích đáng những kẻ gây ra vụ tấn công đẫm máu tại ga Côn Minh.

Tin ảnh

{keywords}

Thủ tướng Ukraina nói "chúng tôi đang bên bờ vực thảm họa". (Ảnh: Telegraph)

Phát ngôn

Theo kênh truyền hình ITV New, Thủ tướng Ukraina Arseniy Yatsenyuk nói, việc điều quân của Nga "không phải là mối đe dọa, mà đó thực sự là một lời tuyên chiến" đối với Ukraina.

Sự kiện

Ngày 3/3/1969, tại Cairo (Ai Cập), ông Yasser Arafat (24/8/1929 - 11/11/2004) được bổ nhiệm làm lãnh đạo Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO).

Thanh Vân  (tổng hợp)