Các phóng viên hãng tin Sky News đã có những phát hiện thú vị khi di chuyển bằng đường bộ từ thủ đô Kiev của Ukraina tới Crưm.

TIN BÀI KHÁC:

{keywords}

Hành trình đưa chúng tôi (phóng viên Sky News) qua những cánh đồng trải dài bất tận tới những đài tượng niệm những người đã ngã xuống trong Thế chiến II. Khi tới gần biên giới, chúng tôi đã bị những người đàn ông mang vũ trang chặn lại tại một chốt kiểm soát.

Ban đầu, họ cố gắng thu máy quay của chúng tôi nhưng quay phim của hãng tin Skynews tại Moscow, Vadim Nechaev, đã nhanh chóng giải thích với họ.

Họ kiểm tra ô tô và muốn lấy bộ áo giáp của chúng tôi - chúng tôi có thể nhìn thấy một vài lính gác đã cầm chiếc áo khoác và mũ bảo hiểm phóng viên trên tay.

Nhóm của chúng tôi thường trú tại Nga và sự công nhận của bộ ngoại giao dường như đã có ích - cuối cùng họ đã bị thuyết phục và cho phép chúng tôi vào Crưm ngoài ra còn quyết định kể cho chúng tôi nghe câu chuyện của họ.

Họ miêu tả bản thân là "các công dân hòa bình" - những tình nguyện viên địa phương cung cấp an ninh chống lại cái mà họ gọi là một cuộc đảo chính của "những kẻ theo chủ nghĩa phát xít và du côn".

"Tôi tới từ Sevastopol. Tôi là một công dân hòa bình, tôi là một hưu trí," một lính gác nói với chúng tôi.

"Tôi chỉ đảm bảo rằng mọi thứ ở đây, tại lối vào Crưm, đều đi vào trật tự, và rằng không ai đang buôn lậu bất cứ thứ gì có thể biến Crưm của chúng tôi thành một Maidan khác.

Họ cho chúng tôi xem một kho vũ khí mà họ nói rằng đã thu được chúng từ các ô tô trên đường tới Crưm, đồng thời chỉ cho chúng tôi những khẩu súng lục, súng săn, cưa, đạn dược cùng với một bức ảnh về một tay súng bắn tỉa trong bộ quần áo dã chiến.

"Tôi yêu cầu anh nhìn lại lần nữa. Tôi nghĩ những kẻ man rợ này đang cố gắng và vẫn luôn tìm cách biến thế giới Slavic của chúng tôi thành địa ngục," một người đàn ông đeo mặt nạ nói.

Khi đang quay phim, chúng tôi nhìn thấy một người đàn ông và một người phụ nữ bị đuổi ra khỏi xe, những lính gác nói rằng họ đã phát hiện thấy những khẩu súng trường.

Người phụ nữ đang khóc còn người đàn ông bị còng tay. Hiện vẫn không rõ các lính gác sẽ làm gì với hai người này.

Một vài lính gác là người Cô-dắc tới từ Kuban, miền nam nước Nga. Họ nói với chúng tôi rằng họ tới giúp những người đồng hương chống lại những kẻ côn đồ và theo chủ nghĩa phát xít.

"Đây là vùng đất của tổ tiên chúng tôi," người đứng đầu nhóm lính gác cho biết", "những người đã từng đổ máu trong Thế chiến II".

"Hiện giờ những kẻ theo chủ nghĩa phát xít đang mạnh trở lại và chúng tôi ở đây để cho thấy chúng sẽ không làm được gì."

Họ đang vẫy quốc kỳ Nga từ chốt kiểm tra và chúng tôi thấy một chiếc xe quân sự Nga rời khỏi doanh trại của họ nhưng họ khẳng định rằng họ không hoạt động theo lệnh từ Moscow.

Họ nói rằng Kremlin cần gửi lính tới giúp họ chiến đấu, để bảo vệ quyền lợi của các công dân Nga.

Sầm Hoa (Theo Skynews)