Hãng thông tấn Reuters cho biết, những người biểu tình ủng hộ Nga hôm nay (3/3) đã chiếm giữ được tầng một của tòa nhà chính quyền tại thành phố Donetsk ở phía đông của Ukraina.

{keywords}
Biểu tình tại thành phố Donetsk hôm 1/3. (Ảnh: EPA)

Một phóng viên của Reuters tại trung tâm báo chí nằm ở tầng 4 của tòa nhà nói rằng, những người biểu tình đã chiếm giữ được tầng một. Tuy nhiên, do hệ thống cầu thang máy đã bị vô hiệu hóa và những cửa ra vào cầu thang bị đóng, nên những người biểu tình không thể tiến lên các tầng cao hơn.

Hãng tin Reuters cho biết, Donetsk là thành phố quê hương của ông Viktor Yanukovich, vị tổng thống Ukraina vừa bị lật đổ cách đây chừng 10 ngày. Phần lớn cư dân ở khu vực này sử dụng tiếng Nga như tiếng mẹ đẻ.

Biểu tình tại Donetsk nổ ra, sau khi chính quyền lâm thời ở Kiev áp đặt bổ nhiệm nhà tài phiệt địa phương Sergey Taruta điều hành Donetsk. Tỷ phú Taruta sở hữu khối tài sản có giá trị khoảng 2 tỷ USD. Ông Taruta đứng đầu tập đoàn ISD, một trong số những tập đoàn thép có quy mô lớn nhất thế giới.

Trước đó, hôm 2/3, khoảng 2.000 người đã tụ tập phía trước tòa nhà chính quyền thành phố Donetsk để thu thập chữ ký đòi chính quyền thành phố này tổ chức cuộc trưng cầu ý dân về quyền tự trị. Những người biểu tình đã giương cờ Nga, Liên Xô và một số tổ chức dân sự, bao gồm đảng Khối Russky.

Trong khi đó, theo hãng tin AP ngày 3/3, những binh sỹ ủng hộ Nga đã kiểm soát một bến phà thuộc thành phố Kerch của Ukraina, cách Nga chỉ khoảng 20km đường thủy. Những binh lính này từ chối công bố danh tính, song họ đều nói tiếng Nga và sử dụng phương tiện mang biển kiểm soát của Nga.

Thanh Vân (tổng hợp)