- Phát biểu tại cuộc họp báo chiều nay (4/3) tại ngoại ô thủ đô Moscow, người đứng đầu nước Nga Vladimir Putin cho biết, Tổng thống bị phế truất của Ukraina Viktor Yanukovich "không còn tương lai chính trị".

{keywords}
Tổng thống Nga tại cuộc họp báo. (Ảnh: Reuters)

Ông Putin khẳng định, việc nước Nga che chở cho ông Yanukovich là vì muốn cứu mạng sống của ông này. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Nga vẫn coi ông Yanukovych là lãnh đạo Ukraina. Tổng thống Putin thông báo ông đã gặp gỡ Tổng thống bị lật đổ của Ukraine Viktor Yanukovych vào hai ngày trước, và ông này vẫn an toàn, khỏe mạnh.

Tổng thống Vladimir Putin cho biết, Nga có quyền sử dụng tất cả các biện pháp để bảo vệ công dân Nga cũng như cộng đồng nói tiếng Nga ở Ukraina. "Bất kỳ quyết định sử dụng lực lượng vũ trang ở Ukraina đều là hợp pháp”, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói. Tuy nhiên, việc lựa chọn vũ lực ở Ukraina chỉ là giải pháp cuối cùng của Nga.

Tổng thống Nga phủ nhận thông tin cho rằng, quân đội Nga hiện đang kiểm soát bán đảo tự trị Crưm của Ukraina. Ông cho biết, các lực lượng tự vệ địa phương mới là những người đã chiếm giữ các tòa nhà chính quyền. Ông cũng lên tiếng khẳng định, nước Nga không hề hứng thú với việc kích động chủ nghĩa ly khai tại khu tự trị Crưm.

Cũng tại cuộc họp báo, ông Putin nói bất cứ biện pháp trừng phạt nào mà phương Tây nhằm vào Nga sẽ phản tác dụng. Ông khẳng định, nước Nga vẫn đang chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh G-8 tại Sochi vào tháng 6 tới, nhưng nếu những nhà lãnh đạo phương Tây không muốn tới tham dự, thì "họ cũng không nhất thiết phải làm điều đó".

Nói về cuộc bầu cử sắp tới ở Ukraina, Tổng thống Putin khẳng định, nếu như Ukraina tổ chức bầu cử trong các điều kiện "khủng bố" hiện nay, Nga sẽ không công nhận kết quả. Nhà lãnh đạo Nga cũng nhắc đến khoản tiền khí đốt mà Ukraine đang nợ Nga sẽ lên tới 2 tỷ USD, nếu Kiev không thanh toán đầy đủ các khoản trong tháng 2.

Thanh Vân (tổng hợp)