- Có khả năng chính lãnh đạo biểu tình Ukraina thuê lính bắn tỉa đám đông để gây hỗn loạn; Tình hình khủng hoảng tại Ukraina vẫn tiếp diễn... là những tin nóng.

Nổi bật

Một cuộc trò chuyện trên điện thoại giữa 2 quan chức châu Âu cho thấy rất có thể những xạ thủ bắn tỉa từng giết hại hàng chục người biểu tình ở thủ đô Kiev hồi tháng trước, không phải là binh sĩ chính phủ cũ.

Mạng tin RT ngày 5/3 cho biết, đoạn ghi âm cuộc nói chuyện giữa Đại diện cấp cao Liên minh châu Âu phụ trách vấn đề an ninh và đối ngoại Catherine Ashton và Ngoại trưởng Estonia Urmas Paet đã bị rò rỉ.

Trong đó, ông Paet đã nói với bà Ashton về các cáo buộc cho rằng, các nhà lãnh đạo thân phương Tây của Ukraina có thể đã nhúng tay vào cuộc đổ máu ở Kiev hôm 20-21/2, khiến nhiều người thương vong.

{keywords}

Kiev những ngày nước sôi lửa bỏng. (Ảnh: Reuters)

"Giờ đang có nhiều người tin rằng đứng đằng sau các tay súng bắn tỉa không phải là Tổng thống Viktor Yanukovich, mà là ai đó trong liên minh đối lập", lãnh đạo Bộ Ngoại giao Estonia nói trong cuộc hội thoại.

Cuộc điện đàm nói trên giữa ông Paet và bà Ashton diễn ra sau khi Ngoại trưởng Estonia thăm Kiev hôm 25/2, thời điểm cuộc đụng độ giữa người ủng hộ lực lượng đối lập với cơ quan an ninh căng thẳng nhất.

Trong cuộc hội thoại Ngoại trưởng Estonia cũng nhắc tới cuộc trò chuyện của ông với bác sĩ Olga Bogomolets, bác sĩ chính của bệnh viện dã chiến Maidan, người điều trị cho những người bị trúng đạn tại Kiev.

“Bác sĩ Olga đã nói rằng, mọi bằng chứng đều cho thấy những người trúng đạn bắn tỉa gồm cả cảnh sát lẫn người biểu tình trên phố, và cùng một nhóm bắn tỉa đã giết hại người ở cả hai phía”, ông Paet cho biết.

Bà Bogomolets nói rằng xạ thủ bắn cả cảnh sát lẫn người biểu tình, và còn đưa cho ông Urmas Paet một số bức ảnh để chứng minh rằng, tất cả nạn nhân của cả hai phe đều bị thiệt mạng bởi cùng một loại đạn.

Nữ phát ngôn viên Minna-Liina Lind của Ngoại trưởng Estonia Urmas Paet đã xác nhận tính xác thực của đoạn ghi âm nói trên, và nói thêm rằng vị ngoại trưởng "rất lấy làm tiếc" trước việc đoạn ghi âm bị rò rỉ.

Theo báo chí Nga, đoạn ghi âm này cho thấy Liên minh châu Âu, mà cụ thể là bà Ashton, đã biết rõ việc các tay súng bắn tỉa trong nhóm biểu tình là thủ phạm bắn trọng thương hàng chục người của cả hai phe.

Tin vắn

- Ngoại trưởng Mỹ cho biết, những cuộc thảo luận sâu với Nga và Ukraina sẽ còn tiếp tục trong những ngày tới, với hy vọng sẽ không khiến căng thẳng hiện nay giữa Moscow và Kiev leo thang.

- Liên hợp quốc ngày 5/3 đã lên tiếng phản đối, việc đặc phái viên của tổ chức này được điều phái tới khu vực Crưm đang căng thẳng của Ukraina, đã bị các tay súng không rõ danh tính đe dọa.

- Trung Quốc ngày 5/3 đã kêu gọi các bên “bình tĩnh và kiềm chế" sau khi phía Triều Tiên bắn một loạt tên lửa tầm ngắn và đạn pháo xuống vùng biển phía Đông nước này trong những ngày qua.

- Điện Kremlin cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 5/3 đã điện đàm, thảo luận về sự hợp tác quốc tế đối với "cuộc khủng hoảng sâu sắc" ở Ukraina.

- Chủ tịch Hội đồng Liên bang (tức Thượng viện) Nga, bà Valentina Matvienko đã kêu gọi các nước phương Tây từ bỏ ngôn từ đe dọa và chuyển sang đối thoại với Nga về tình hình tại Ukraina.

- Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jacob Lew ngày 5/3 đã lên tiếng cảnh báo phía Nga rằng, những hành động của Moscow tại Ukraina, đã khiến cho vai trò của quốc gia này trong nhóm G8 gặp rủi ro.

- Chính phủ Ấn Độ ngày 5/3 thông báo tổ chức cuộc tổng tuyển cử lớn nhất thế giới trong nhiều giai đoạn trong khoảng thời gian tháng 4 và tháng 5 năm nay, với giai đoạn đầu diễn ra vào 7/4 tới.

- Mỹ mới đây đã công bố bản Đánh giá quốc phòng (QDR) được thực hiện 4 năm một lần. Đánh giá lần này cho biết, Mỹ đang nỗ lực tăng cường hiện diện của lực lượng hải quân tại Nhật Bản.

- Hàng chục nghìn người biểu tình đã đổ về những khu vực trung tâm ở Venezuela, nhằm phản đối chính phủ đương nhiệm, đúng vào ngày tưởng niệm một năm Tổng thống Hugo Chavez qua đời.

- Người phát ngôn quân đội Indonesia ông Iskandar Sitompul cho biết, đã có 1 người chết và 87 người bị thương trong một vụ nổ kho đạn ở phía bắc thủ đô Jakarta của Indonesia vào sáng 5/3.

- Ít nhất 10 người chết và 17 người bị thương trong vụ cháy một chiếc xe buýt ở đông bắc Trung Quốc sáng 5/3. Đây là vụ cháy xe buýt thảm khốc thứ 2 trong chưa đầy một tuần ở Trung Quốc.

Tin ảnh

{keywords}

Tuyết lạnh ở Mỹ. (Ảnh: News)

Phát ngôn

Sau khi gặp lãnh đạo NATO, đại diện Nga Alexander Grushko nói, "cuộc gặp chứng tỏ NATO vẫn sử dụng chính sách 2 mặt và các lối quy chụp thời Chiến tranh Lạnh vẫn được áp dụng với Nga".

Sự kiện

Ngày 6/3/1957, Cộng hòa Ghana nằm ở Tây Phi, đã trở thành quốc gia đầu tiên ở vùng hạ Sahara giành được độc lập từ tay nước Anh.

Thanh Vân (tổng hợp)