Bộ Ngoại giao Mỹ chỉ ra 10 "tuyên bố sai trái" về Ukraina của Tổng thống Nga Putin; Crưm đề nghị được sáp nhập vào Liên bang Nga... là các tin nóng.

Nổi bật

Sáng ngày 6/3 (theo giờ Việt Nam), Bộ Ngoại giao Mỹ đã kịch liệt chỉ trích Tổng thống Vladimir Putin, khi công bố danh sách gồm 10 "tuyên bố không có thật" về tình hình ở Ukraina của nhà lãnh đạo Nga.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng, những bình luận của ông Putin là sự bịa đặt gây sửng sốt nhất tại nước Nga, kể từ khi nhà văn Fyodor Dostoyevsky đưa ra công thức 2+2=5 trong tác phẩm "Bút ký dưới hầm".

{keywords}
Tổng thống Putin trong cuộc họp báo hôm 4/3. (Ảnh: Reuters)

Tuyên bố sai đầu tiên của ông Putin, theo Mỹ là lực lượng Nga ở Crưm chỉ đang bảo vệ tài sản quân sự của Nga. Các nhóm tự vệ đã chiếm giữ hạ tầng, cơ sở quân sự ở Crưm, chứ không phải binh sỹ Nga.

Bộ Ngoại giao Mỹ nhận định, phát biểu không đúng sự thật tiếp theo của nhà lãnh đạo điện Kremlin là những hành động của Nga nằm trong phạm vi Hiệp ước hữu nghị năm 1997 giữa Ukraina và phía Nga.

Điểm sai nữa là phe đối lập ở Ukraina đã không làm theo thỏa thuận ngày 21/2 với ông Yanukovych. Thứ tư, chính quyền hiện ở Ukraina là bất hợp pháp, Yanukovych vẫn là lãnh đạo hợp pháp tại Ukraina.

Theo bình luận của Bộ Ngoại giao Mỹ, tuyên bố không đúng sự thật thứ 5 của nhà lãnh đạo Nga là việc cho rằng có khủng hoảng nhân đạo ở Ukraina và hàng trăm, nghìn người chạy sang Nga để xin tỵ nạn.

Những tuyên bố sai trái tiếp theo của ông Putin bị Mỹ chỉ ra, gồm "cộng đồng người Nga bị đe dọa, căn cứ Nga bị đe dọa, có các đòn tấn công nhà thờ Thiên chúa giáo và Do Thái ở đông và nam Ukraina".

Tuyên bố sai thứ 9 là Kiev đang cố gây bất ổn định tại bán đảo Crưm. Và tuyên bố sai thứ 10 của Tổng thống Nga Putin, là Quốc hội Ukraina đang chịu ảnh hưởng của những kẻ cực đoan, hoặc khủng bố.

Theo giới phân tích, danh sách 10 tuyên bố của ông Putin bị xem là không có thật nói trên cùng các "sự thật" được Bộ Ngoại giao Mỹ đưa ra, cho thấy sự thất vọng của Nhà Trắng với Kremlin đang tăng lên.

Tin vắn

- Ngày 6/3, Nghị viện Crưm đã bỏ phiếu nhất trí thông qua đề xuất trở thành một phần của Liên bang Nga, trong bối cảnh tình hình căng thẳng tại Ukraina vẫn đang tiếp diễn.

- Ngày 6/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thảo luận bất thường với hội đồng an ninh về đề nghị của chính quyền Crưm muốn sáp nhập vùng tự trị này vào Liên bang Nga.

- Thủ tướng Ukraina, ông Arseny Yatseniuk, ngày 6/3 tuyên bố rằng, nghị quyết sáp nhập Crưm vào Liên bang Nga do chính quyền tại bán đảo này công bố là bất hợp pháp.

- Theo AP, Nhà Trắng sẽ áp đặt lệnh cấm thị thực đối với công dân Nga và Crưm, các đối tượng bị Washington coi là "đe dọa chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraina".

- Lãnh đạo của 28 quốc gia Liên minh châu Âu chiều tối ngày 6/3 (theo giờ Việt Nam) đã đến Brussels (Bỉ) để tham dự Hội nghị thượng đỉnh bất thường về tình hình Ukraina.

- Ngày 6/3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương đã kêu gọi tôn trọng và quan tâm đến những quyền hợp pháp của toàn bộ các nhóm thiểu số tại Ukraina.

- Ngày 6/3, Bắc Kinh đã lên tiếng bày tỏ quan ngại, sau khi Triều Tiên phóng tên lửa vào đường bay của một máy bay dân dụng Trung Quốc trong các vụ thử nghiệm vũ khí.

- Thủ tướng tạm quyền Thái Lan Yingluck Shinawatra cho biết anh trai bà là cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra không liên quan tới khủng hoảng chính trị hiện nay ở Thái Lan.

- Một nhóm người biểu tình chống Chính phủ Thái Lan đã tuần hành đến một số đại sứ quán nước ngoài ở thủ đô Bangkok và chuyển thư nói rõ về tình hình chính trị hiện nay.

- Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Vasily Nebenzya cho biết rằng, Moscow thẳng thừng loại trừ khả năng Ukraina gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

- Ngày 6/3, ba quốc gia gồm Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đã tiến hành cuộc diễn tập huấn luyện, phòng chống thảm họa thiên tai chung tại thủ đô Tokyo, Nhật Bản.

- Thổ Nhĩ Kỳ cho phép một tàu chiến Mỹ được qua eo biển Bosphorus để tới Biển Đen trong bối cảnh khủng hoảng tại Ukraina đang tiếp tục chia rẽ các cường quốc thế giới.

- Liên minh châu Âu ngày 6/3 đã đóng băng tài sản của cựu Tổng thống Ukraina Viktor Yanukovych, cựu Thủ tướng Ukraina Mykola Azarov và 16 quan chức cấp cao khác.

Tin ảnh

{keywords}
Người dân Crưm ủng hộ sáp nhập vào Nga tuần hành ở Simferopol. (Ảnh: News)

Phát ngôn

"Trong thế giới hiện đại, những lời lẽ đe dọa là không hiệu quả. Những gì chúng ta cần ở đây là sự đối thoại”, Chủ tịch Thượng viện Nga Valentina Matviyenko nói hôm 5/3.

Sự kiện

Ngày 7/3/2006, tổ chức khủng bố Lashkar-e-Taiba đã tiến hành một loạt vụ đánh bom ở Varanasi (Ấn Độ) làm ít nhất 28 người thiệt mạng.

Thanh Vân (tổng hợp)