Các lãnh đạo phương Tây đã đe dọa Nga bằng các lệnh trừng phạt, trong đó bao gồm cấm thị thực, đóng băng tài sản và các cấm vận kinh tế trừ khi Moscow phải đối thoại trực tiếp với chính quyền mới thành lập tại Ukraina.

Theo Hãng truyền hình Nga, bước đầu tiên, Liên minh châu Âu (EU) sẽ tạm ngừng công tác chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh G-8 và các đàm phán về miễn thị thực với Nga.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy hôm qua cảnh báo rằng nếu Moscow không có các biện pháp xuống thang tại Ukraina, họ sẽ ‘làm tổn hại nghiêm trọng mối quan hệ giữa EU và Nga’.

{keywords}
EU tìm mọi biện pháp trừng phạt để buộc Nga ngồi vào bàn đàm phán với chính quyền lâm thời Ukraina.

Ông Rompuy nêu ra các biện pháp trừng phạt Moscow, trong đó có cấm thị thực, phong tỏa tài sản và hủy hội nghị thượng đỉnh Nga – EU.

Thủ tướng Anh David Cameron dọa phong tỏa tài sản và cấm đi lại mà không cần ghi rõ điều kiện với Nga. Lệnh cấm này có thể áp dụng ‘tương đối nhanh’ trừ khi Nga chịu đối thoại với Ukraina.

Tổng thống Pháp đe dọa trừng phạt bằng kinh tế với Nga.

Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk nói rằng châu Âu không ‘hứng thú’ gì với việc trừng phạt Nga, nhưng việc này là ‘không thể tránh khỏi’.

Thủ tướng Đức Angela Merkel chỉ trích việc Quốc hội Crưm bỏ phiếu về việc sáp nhập Nga, và gọi đó là hành động ‘bất hợp pháp và không phù hợp với Hiến pháp Ukraina’.

Các lãnh đạo EU hối thúc việc rút lực lượng được cho là binh sĩ Nga tại Cộng hòa Tự trị Crưm. Bà Merkel nói rằng tất cả các lực lượng không thuộc Lực lượng vũ trang Ukraina phải hạ hết vũ khí.

Trước đó, hãng tin AP cho biết Nhà Trắng sẽ áp đặt lệnh cấm thị thực đối với công dân Nga và Crưm – các đối tượng mà Washington coi là ‘đe dọa chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ Ukraina’.

Trong một động thái khác, Thủ tướng lâm thời Ukraina cho biết ông đã có lời mời Hội đồng NATO tới dự một cuộc họp tại Kiev về những diễn biến gần đây trong cuộc khủng hoản chính trị tại nước này.

Lê Thu