Các cơ quan tình báo Mỹ đã báo trước cho Nhà Trắng về hành động của Nga ở Ukraina chứ không bị bất ngờ bởi cuộc khủng hoảng như các cáo buộc.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

Trên đây là khẳng định của một quan chức cấp cao Mỹ trước những chỉ trích từ các nhà lập pháp nước này rằng lực lượng tình báo Mỹ đã bị Nga qua mặt trong vấn đề Ukraina. 

{keywords}
Trung tướng Michael Flynn.

Trong một cuộc phỏng vấn, Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ, trung tướng Michael Flynn cho biết, cộng đồng tình báo đã dự đoán trước khả năng Nga đưa quân vào Crưm trước một tuần và "chúng tôi đã cung cấp báo cáo rất chi tiết về những gì tôi miêu tả như một cảnh báo chiến lược", ông Flynn nói trên Đài Phát thanh NPR.

Những cảnh báo này dần leo thang tới điểm mà sự can thiệp của Nga vào Crưm được mô tả là "sắp xảy ra đến nơi rồi".

Một phát ngôn viên của Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA), Todd Ebitz, cũng đáp trả chỉ trích từ Quốc hội khi nói rằng CIA "thường xuyên cập nhật cho các nhà lập pháp để đảm bảo họ có một bức tranh chính xác và kịp thời về cuộc khủng hoảng đang diễn ra".

"Những cập nhất đó bao gồm cả cảnh báo các viễn cảnh có thể về một sự can thiệp quân sự của Nga vào Ukraina. Bất cứ một ý kiến nào nói ngược lại đều hoàn toàn không đúng", ông Ebitz nói thêm.

Trong quá khứ, CIA từng bị bất ngờ bởi sự sụp đổ của Quốc vương Iran vào năm 1979, việc Liên Xô đưa quân sang Afghanistan cùng năm đó và vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001. Một số nhà lập pháp Mỹ cho rằng giờ đây tình báo nước này lại thất bại về Ukraina. 

Thanh Hảo