Một máy bay của Malaysia Airlines mất tích và chưa có manh mối; Ngoại trưởng Nga nói chính quyền mới ở Kiev là con rối trong tay những kẻ cực đoan… là các tin nóng.

Nổi bật

Sáng sớm 8/3, một chiếc máy bay chở khách Boeing 777-200 mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines đã mất tích khi đang di chuyển trên hành trình từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh, Trung Quốc.

Trên chuyến bay này có 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn. Trong danh sách hành khách có 154 người quốc tịch Trung Quốc, 38 người Malaysia cùng một số người đến từ Indonesia, Pháp, Mỹ, Canada…

{keywords}

Một chiếc máy bay của Malaysia Airlines. (Ảnh: SA)

Thông cáo của Malaysia Airlines cho biết, chiếc máy bay số hiệu MH370 này cất cánh khỏi Kuala Lumpur vào 0h41 ngày 8/3 và dự kiến tới Bắc Kinh lúc 6h30 cùng ngày. Tuy nhiên, kể từ 2h40, máy bay mất liên lạc.

Một số nước, trong đó có Việt Nam, đã tham gia tìm kiếm chiếc máy bay. Trước đó các hãng tin quốc tế dẫn một số thông tin cho rằng, chiếc phi cơ có thể rơi cách đảo Thổ Chu của Việt Nam 300km về phía tây nam.

Tuy nhiên, chiều 8/3, Bộ trưởng Bộ Giao thông Malaysia Hishamuddin Hussein cho biết nước này chưa tuyên bố máy bay rơi, mà vẫn giữ trạng thái mất tích. “Chúng tôi đang chờ tin chính xác từ quân đội Malaysia”, ông nói.

Tin vắn

- Báo chí Italy ngày 8/3 cho biết, một trong số các hành khách đi trên chiếc máy bay mất tích đã lên máy bay bằng hộ chiếu đánh cắp của một công dân Italy.

- Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường chỉ đạo các cơ quan chính phủ trao đổi thông tin và hối thúc các cơ quan Malaysia tìm kiếm chiếc máy bay bị mất tích.

- Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp với vụ máy bay Malaysia rơi. Trung Quốc có hơn 150 công dân có mặt trên máy bay.

- Bộ Ngoại giao Nga lên tiếng cho biết, Đại sứ của Ukraina tại thủ đô Moscow đã có cuộc gặp Thứ trưởng Ngoại giao Nga để bàn thảo về quan hệ giữa hai nước.

- Một máy bay Ấn Độ chở 170 hành khách đã bốc cháy khi hạ cánh xuống sân bay quốc tế Tribhuwan tại Katmandu, Nepal. Hiện chưa thông báo thương vong.

- Hàng chục hệ thống tên lửa phòng không vác vai Igla đã bị đánh cắp khỏi những kho vũ khí của quân đội trong thời gian chính biến dữ dội xảy ra tại Ukraina.

- Ngoại trưởng Ba Lan Radoslaw Sikorski cho biết nước này đã sơ tán lãnh sự quán tại Crưm, do bị các tay súng thuộc lực lượng "tự vệ” ở bán đảo này quấy nhiễu.

- Thủ tướng nước Cộng hòa tự trị Crưm, Sergei Aksyonov, đã lên tiếng bảo vệ quyết định tổ chức trưng cầu dân ý về việc sáp nhập vùng lãnh thổ này vào Nga.

- Ngày 8/3, Bộ Ngoại giao Nga bác bỏ thông tin Moscow quyết định cắt đứt quan hệ ngoại giao với Kiev như nhiều phương tiện thông tin đại chúng Ukraina đưa tin.

- Ngoại trưởng tạm quyền Ukraina nói, Kiev sẽ không từ bỏ Crưm và sẽ dùng hết khả năng có thể để xử lý cuộc khủng hoảng ở bán đảo tự trị này một cách hòa bình.

Tin ảnh

{keywords}

Ngoại trưởng Nga tố cáo chính quyền mới ở Ukraina là con rối trong tay của những kẻ cực đoan vũ trang. (Ảnh: Telegraph)

Phát ngôn

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 8/3 đã kêu gọi Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu điều tra những người chịu trách nhiệm trong vụ bắn tỉa hồi tháng 2 ở thủ đô Kiev, Ukraina.

“Có quá nhiều điều dối trá, và sự dối trá này từ lâu đã được tận dụng, nhằm đẩy dư luận châu Âu theo hướng sai lệch và trái với những sự thật khách quan”, ông Lavrov tuyên bố.

Kỷ niệm

9/3/1933, lực lượng tiến bộ với hạt nhân là Đảng Cộng sản Pháp thành lập uỷ ban vận động đại xá tù chính trị Đông Dương.

Mục đích của uỷ ban này là nhằm thức tỉnh dư luận Pháp, phản đối chính sách thống trị tàn bạo của bọn thực dân ở thuộc địa.

Thanh Vân (tổng hợp)