Sau khi quân đội Malaysia công bố thông tin lần theo dấu vết máy bay mất tích MH370 đổi hướng về phía Tây, các giả thiết và lỗ hổng an ninh hiện nay đang củng cố nghi ngờ máy bay bị tấn công. 

TIN BÀI LIÊN QUAN

Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao quân đội giấu tên của Malaysia, cho biết máy bay đã đổi hướng, sau khi tắt liên lạc với các nhà chức trách hàng không dân dụng. 

{keywords}
Hãng hàng không Malaysia Airlines

“Máy bay đổi hướng sau khi tới Kota Bharu và bay ở tầm thấp. Sau đó bay tới eo biển Malacca” – vị quan chức nói thêm. 

Việc đổi hướng như vậy làm giảm dần giả thiết rằng máy bay đã bị lỗi kỹ thuật nghiêm trọng, vì nó vẫn có thể bay ít nhất thêm 500 km nữa sau khi ngắt liên lạc. 

Hệ thống tiếp sóng và các hệ thống theo dõi khác đều bị ngắt hoặc bị hư hại vào khoảng thời gian máy bay ngừng liên lạc với trạm kiểm soát không lưu. 

Điều này khiến các hệ thống radar thứ cấp của hàng không dân dụng không phát hiện ra máy bay, nhưng vẫn bị radar của quân đội phát hiện. 

Hãng tin AP cho biết máy bay đã tìm cách quay trở lại thủ đô Kuala Lumpur, nhưng không thành.  

Vì chưa có chứng cứ xác thực nào giải thích việc máy bay mất tích, các nhà chức trách không loại trừ bất kỳ giả thiết nào. 

Cảnh sát cho biết họ đã điều tra cả việc có hành khách hay cá nhân nào trong phi hành đoàn có vấn đề cá nhân hoặc tâm lý bất thường nào hay không, nhằm làm sáng tỏ bí ẩn máy bay đột nhiên biến mất, bên cạnh khả năng máy bay bị không tặc, bắt cóc hoặc lỗi kỹ thuật.

 “Có thể ai đó trên chuyến bay đã mua rất nhiều bảo hiểm, ai đó muốn gia đình được hưởng số tiền đền bù hoặc có thể có người đã nợ rất nhiều tiền…” – cảnh sát trưởng của Malaysia là Khalid Abu Bakar nói trong cuộc họp báo. 

Bên cạnh đó, hãng hàng không đang nghiên cứu kỹ một thông tin mà người phụ nữ Nam Phi tên là Jonti Roos cung cấp. 

Roos cho biết phi công phụ lái của chuyến bay MH370 là Fariq Ab Hamid đã từng mời cô và người thân đi cùng chuyến bay giữa chặng Phuket và Kuala Lumpur, và ngồi ngay trong buồng lái hồi tháng 12/2011. 

Hành động này đã vi phạm nghiêm trọng an ninh hàng không. 

Hàng không Malaysia cho biết hãng ‘rất sốc tước các thông tin này’ và ‘chưa có khả năng xác minh căn cứ của các bức ảnh và video về vụ việc này’. 

Trong khi đó, Interpol cho biết hai nghi phạm Iran dùng hộ chiếu giả trong chuyến bay có thể không phải là khủng bố. 

Tuy nhiên, Giám đốc tình báo Mỹ CIA là ông John Brennan nói rằng các quan chức tình báo không thể loại trừ yếu tố khủng bố. 

Lê Thu