Reuters cho biết hôm qua Liên minh châu Âu đã nhất trí về khuôn khổ trừng phạt đầu tiên nhằm vào Nga kể từ sau Chiến tranh Lạnh. Đây là động thái nhằm đáp trả Moscow trong cuộc khủng hoảng tại Ukraina và căng thẳng tại Crưm.

TIN BÀI LIÊN QUAN

{keywords}
Belarus yêu cầu Nga bố trí thêm máy bay chiến đấu dọc biên giới giáp với Ukraina

Tổng thống Mỹ Barack Obama cảnh báo Nga sẽ phải trả giá trừ khi họ thay đổi lộ trình tại Ukraina, và hứa hẹn ‘sát cánh với Ukraina’ sau khi gặp Thủ tướng lâm thời của chính quyền Kiev tại Washington.

Trong cuộc gặp với ông Obama, Thủ tướng Ukraina Arseny Yatseniuk nói: “Chúng tôi sẽ không bao giờ đầu hàng”.

Tuy vậy, ông Obama và Yatseniuk đã phác thảo nên một khởi đầu ngoại giao có thể để Nga có tiếng nói lớn hơn nữa trong khu vực tự trị Crưm.

Trong khi đó, hãng tin RIA của Nga cho hay Moscow sẽ cho phép thanh sát viên quân đội Ukraina tiến hành các chuyến bay giám sát khẩn cấp vùng lãnh thổ của Nga để đáp lại các cáo buộc rằng hoạt động quân sự gần đây của Nga gần biên giới Ukraina gây nên mối đe dọa về an ninh.

“Mặc dù chúng tôi chẳng có nghĩa vụ gì với phía Ukraina, nhưng chúng tôi đã quyết định cho phép họ tiến hành các chuyến bay kiểm tra” – Thứ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Antonov phát biểu.

“Chúng tôi hy vọng rằng những người hàng xóm sẽ tận mắt thấy rằng các lực lượng vũ trang Nga không hề dính líu gì tới bất kỳ hoạt động quân sự nào dọc biên giới Ukraina mà khiến đe dọa tới an ninh của họ” – ông Antonov khẳng định.

Ông Antonov nói thêm rằng quân khu miền trung và miền tây của Nga gần đây đã có các cuộc kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội, nhưng các cuộc tập trận đã kết thúc từ hôm 3/3 và mọi đơn vị đã trở về căn cứ từ hôm 7/3.

{keywords}
Bộ trưởng Quốc phòng lâm thời Ukraina cho rằng tính sẵn sàng chiến đấu quân đội của họ chưa đạt yêu cầu.

Chính quyền mới tại Kiev đã yêu cầu Nga cho phép họ bay giám sát dọc biên giới Ukraina giáp với Nga, với lý do lo ngại Nga có thể chuẩn bị xâm lược Kiev.

Bộ trưởng Quốc phòng lâm thời của Ukraina thừa nhận thực tế là lực lượng vũ trang của họ vẫn chưa sẵn sàng. 

Trong một động thái khác, nước láng giềng Belarus lại yêu cầu Nga triển khai thêm 15 máy bay chiến đấu vì lo ngại tình hình tại Ukraina và hoạt động quân sự của NATO dọc biên giới của họ. 

NATO đã tiến hành tập trận quân sự tại Ba Lan, gần biên giới Belarus và Ukraina trong bối cảnh phương Tây và Nga đối đầu vì khủng hoảng chính trị tại Ukraina và cộng hòa tự trị Crưm đòi trưng cầu dân ý về việc ly khai, sau đó sáp nhập Nga. 

Không lực Hoa Kỳ đã điều động ít nhất 12 máy bay chiến đấu F-16 từ căn cứ không quân ở Italy tham gia tập trận với NATO. 

“Thực tế là tình hình gần biên giới của chúng tôi đang leo thang… Chúng tôi sẽ đáp trả thích đáng” – Tổng thống Belarus Lukashenko nói trong cuộc họp với Hội đồng An ninh. 

Lê Thu