Hãng tin CNN của Mỹ dẫn lời các quan chức Malaysia chiều nay bác bỏ thông tin cho rằng máy bay mất tích MH370 đã bay tiếp 4 giờ nữa sau khi mất tín hiệu liên lạc.

Các quan chức của Malaysia cũng đồng thời bác tin các vật thể mà vệ tinh Trung Quốc phát hiện là mảnh vỡ máy bay.

Trước đó, tờ Nhật báo Phố Wall của Mỹ nói rằng các điều tra viên hàng không và các quan chức an ninh quốc gia của Mỹ tin rằng máy bay MH370 đã có thể tiếp tục bay thêm nhiều giờ, dựa trên việc dữ liệu tự động truyền về mặt đất từ các động cơ máy bay dân sự.

Tuy nhiên, Quyền Bộ trưởng Giao thông của Malaysia là ông Hishammuddin Hussein nói rằng bản báo cáo này là ‘không chính xác’.

{keywords}

Một quân nhân nhìn ra bên ngoài cửa máy bay trong nỗ lực tìm kiếm chiếc máy bay Boeing 777 số hiệu MH370 của Malaysia mất tích. Ảnh chụp ngày 13/3.

Các quan chức này cho biết họ đã tham vấn với nhà sản xuất máy bay và động cơ, và được biết là không có bất kỳ việc truyền tín hiệu nào nhận được từ máy bay sau khi các đài kiểm soát không lưu mất liên lạc với MH370.

“Việc truyền tín hiệu từ máy bay vào lúc 01:07’ sáng (giờ địa phương) cho thấy mọi việc vẫn ổn” – Reuters dẫn lời ông Bộ trưởng.

Việc mất dấu máy bay đã khiến cho công việc tìm kiếm thêm khó khăn, cộng với việc pin trên hộp đen sẽ không thể duy trì được quá lâu.

“Mỗi ngày trôi qua là nhiệm vụ lại càng thêm khó khăn” – ông Hishammuddin chia sẻ.

Việc máy bay MH370 mất tích vào đầu giờ sáng ngày 8/3 vừa qua là một trong những sự kiện bí hiểm nhất trong lịch sử hàng không hiện đại – máy bay không để lại bất kỳ dấu vết nào cũng như mảnh vỡ nào bất chấp nỗ lực tìm kiếm miệt mài của hơn 10 quốc gia trong khu vực.

“Điều kỳ lạ là với tất cả công nghệ (vệ tinh và viễn thông) mà chúng ta có, chiếc máy bay vẫn có thể biến mất như vậy” – ông Tony Tyler, người đứng đầu Hiệp hội Hàng không liên kết 90 hãng hàng không trên thế giới, nói với các phóng viên ở London.

Cũng trong buổi họp báo chiều nay, ông Hishammuddin xác minh lại những hình ảnh mà vệ tinh Trung Quốc chụp được, nói rằng ‘những bức hình này được xác nhận là không liên quan gì tới chiếc máy bay’.

Lê Thu