Một nỗ lực quốc tế chưa từng có đã được triển khai từ không gian để tìm chiếc máy bay chở khách mất tích của Malaysia trong khi các nhà điều hành vệ tinh, các cơ quan chính phủ và những nước đối thủ rà soát hai đại dương để tìm mảnh vỡ hoặc dữ liệu máy bay, Reuters đưa tin.
Sáu ngày đã trôi qua kể từ khi chiếc máy bay Boeing 777 của Malaysia Airlines, chở 239 người, mất tích, cuộc tìm kiếm được mở rộng sang biển Andaman, phía tây bắc của Bán đảo Malaysia với duy nhất một manh mối quý giá do vệ tinh trên quỹ đạo nhận được. Đó là tiếng ping yếu ớt phát ra 5-6 lần kể từ sau khi máy bay mất liên lạc.
Các cơ quan cứu trợ và nhiều chính phủ đã hợp tác bất chấp bất đồng chính trị, và trong bối cảnh thiếu một cuộc điều tra chính thức, đang cố tìm ra những cách phi nghi thức nhất để chia sẻ thông tin, gồm cả qua cơ quan khí tượng Trung Quốc, một người liên quan tới cuộc tìm kiếm cho hay.
"Từ trước tới giờ, tôi chưa từng chứng kiến mức độ tham gia của vệ tinh vào một cuộc điều tra tai nạn như thế này", Matthew Greaves, người đứng đầu Trung tâm điều tra tai nạn và an toàn thuộc đại học Cranfield ở Bedford, Anh cho hay. "Mọi việc sẽ trở nên quan trọng hơn nữa cho tới khi một vài mảnh vỡ được tìm thấy".
Trong khi một số chính phủ đã dùng hình ảnh vệ tinh - cho ảnh độ nét cao - thì dữ liệu từ vệ tinh liên lạc tư nhân cũng được sử dụng để tìm manh mối về máy bay mất tích.
Chỉ riêng Trung Quốc đã triển khai 10 vệ tinh tham gia cuộc tìm kiếm. Mỹ cũng huy động mọi năng lực để rà soát khu vực đáng nghi, gồm cả việc dùng vệ tinh quang học có độ phân giải cao có khả năng nhận diện biển số xe ô tô từ không gian, quan chức chính phủ Mỹ cho hay.
"Hiện có rất nhiều vệ tinh được dùng để tìm kiếm khu vực nghi máy bay mất tích", một nguồn tin thân cận với mạng lưới vệ tinh an ninh quốc gia Mỹ cho hay.
Do chưa có bằng chứng vững chắc về nơi máy bay tới, liệu nó đã hạ cánh hay gặp nạn, các nhà chức trách vẫn chưa mở một cuộc điều tra chính thức. Cho tới khi các vấn đề trên có lời giải đáp, thì tới giờ vẫn chưa chắc nước nào sẽ chịu trách nhiệm về một cuộc điều tra như vậy.
Hiện, với tiếng ping yếu ớt mà một hoặc nhiều vệ tinh nhận được từ máy bay sau khi nó mất tích, các chuyên gia vẫn cần phải phân tích thời điểm chính xác tiếng ping được truyền đi và độ dài của nó. Số lần lượng vệ tinh bắt được tiếng ping cũng rất quan trọng.
"Nếu có ba dữ liệu hoặc nhiều hơn, sẽ dễ dàng tìm hiểu được máy bay đang ở đâu và nó bay theo hướng nào", Elizabeth Quintana, Giám đốc Viện khoa học quân sự và dịch vụ hoàng gia Anh cho hay.
Canada, Pháp, Nga và Mỹ hiện đang phối hợp thông qua một liên doanh tìm kiếm và cứu nạn dựa trên vệ tinh tên là Cospas–Sarsat, một quan chức Mỹ cho hay.
- Hoài Linh