Malaysia chuyển hướng nghi ngờ chiếc máy bay mất tích do bị con người khống chế; Crưm đã sẵn sàng tiến hành cuộc trưng cầu dân ý... là những tin nóng.

Nổi bật


Chiều 15/3, Thủ tướng Malaysia Najib Razak thông báo rằng, chiếc máy bay mất tích đã bị chuyển hướng một cách cố ý và đã bay thêm được 7 giờ đồng hồ kể từ khi biến mất khỏi màn hình radar.

Mặc dù nói chưa đủ bằng chứng kết luận MH370 bị không tặc, nhưng ông Najib Razak cũng đã khẳng định rằng "những diễn biến này phù hợp với hành động có chủ ý của ai đó trên chiếc máy bay".

{keywords}
Thủ tướng Malaysia Najib Razak. (Ảnh: News)

Cũng trong chiều 15/3, những nhà chức trách Malaysia đã công bố hình ảnh đồ họa về hai tuyến đường mà chuyến bay mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines có thể thực hiện.

Một là hành lang đường không phía bắc từ Malaysia đi qua Thái Lan rồi hướng về phía sa mạc Kazakhstan đến khu vực Trung Á. Hai là hành lang phía nam, kéo từ Indonesia tới nam Ấn Độ Dương.

Căn cứ vào các tín hiệu thu được trên radar quân sự, vệ tinh quân đội, cơ quan điều tra Malaysia cho rằng, chiếc máy bay mất tích này còn bay thêm nhiều giờ nữa, sau khi mất liên lạc với trung tâm.

Những nhân viên điều tra xác định được rằng, máy bay này đã đi qua những điểm tham chiếu theo thứ tự là Igari, Vampi, Gival, Igrex, theo đường P628 đi qua quần đảo Andaman tại Ấn Độ Dương.

Diễn biến của chiếc máy bay phù hợp với nhận định là chiếc máy bay đã bị chuyển hướng một cách có chủ đích bởi một người có chuyên môn, không loại trừ trường hợp là phi công giàu kinh nghiệm.

Từ những diễn biến như trên, Thủ tướng Razak cho biết, cuộc điều tra chiếc máy bay bị mất tích sẽ tập trung vào nhân tố con người, bao gồm cả hành khách, cũng như các thành viên phi hành đoàn.

Hôm qua, cảnh sát Malaysia đã đến nhà của cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah nhằm kiểm tra và khám xét. Hiện cơ trưởng và những phi công trên chuyến bay MH370 đang trở thành mối nghi ngờ lớn.

Tin vắn

- Hải quân Hoàng gia Thái Lan tuyên bố dừng tìm kiếm chiếc máy bay mất tích của Malaysia Airlines, sau các thông tin cho thấy MH370 có thể chuyển hướng theo hai hành lang bay xác định.

- Các tàu hải quân Ấn Độ đã không phát hiện được bất cứ dấu vết gì của chiếc máy bay Boeing 777-200 của hãng hàng không Malaysia Airlines mang số hiệu MH370, bị mất tích từ hôm 8/3.

- Dự kiến ngày 16/3, người dân nước Cộng hòa tự trị Crưm sẽ bỏ phiếu trưng cầu dân ý, về khả năng sáp nhập vào Liên bang Nga, trong bối cảnh phương Tây phản đối cuộc trưng cầu này.

- Quốc hội Ukraina đã bỏ phiếu thông qua việc giải tán Nghị viện Cộng hòa tự trị Crưm, một ngày trước khi khu vực tự trị này tiến hành trưng cầu dân ý, về việc sáp nhập vào Liên bang Nga.

- Tổng thống Pháp nói nước này sẽ không công nhận kết quả trưng cầu dân ý về khả năng Crưm sáp nhập vào Liên bang Nga, đồng thời cho rằng, cuộc bỏ phiếu này không có cơ sở pháp lý.

- Hội đồng Bảo an không thể thông qua dự thảo nghị quyết do Mỹ soạn thảo, nhằm chỉ trích cuộc trưng cầu dân ý của Cộng hòa tự trị Crưm quyết định việc "có sáp nhập vào Nga hay không".

- Theo RIA Novosti, quân đội Ukraina tiến hành một đợt tổng kiểm tra trang bị, phát hiện một số lượng cực lớn vũ khí đã bị mất mát, nó sẽ rất nguy hiểm khi rơi vào tay các phần tử khủng bố.

- Ngày 15/3, phía Nga đã hối thúc Ukraina cấm các nhóm dân tộc cực đoan hoạt động sau khi hai người thiệt mạng trong các vụ đụng độ mới ở khu vực miền Tây nói tiếng Nga của nước này.

- Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai tuyên bố rằng các binh sỹ Mỹ có thể rời nước này vào cuối năm nay vì quân đội của ông, hiện đã bảo vệ 93% lãnh thổ, sẵn sàng tiếp quản trách nhiệm.

- Truyền thông địa phương ngày 15/3 cho biết, ít nhất 212 người đã thiệt mạng khi những tay súng đã tấn công vào Maiduguri, thủ phủ bang Borno, phía đông bắc ở Nigeria trước đó một ngày.

- Triều Tiên đã yêu cầu phía Mỹ từ bỏ chính sách thù địch đối với Bình Nhưỡng, đồng thời kêu gọi Mỹ kiềm chế, tránh đưa ra những chỉ trích về vấn đề hạt nhân và nhân quyền của Triều Tiên.

- Theo hãng thông tấn Reuters, trong ngày 15/3, lực lượng quân đội của Israel đã tiến hành pháo kích miền nam Lebanon, nhằm đáp trả lại một vụ nổ tại đường biên giới giữa hai quốc gia này.

- Hàng nghìn người đã biểu tình ở Tokyo (Nhật Bản) để phản đối điện hạt nhân giữa lúc chính phủ và các công ty dịch vụ tiện ích xúc tiến khôi phục hoạt động của các lò phản ứng ở miền nam.

Tin ảnh


{keywords}
Bức tường hy vọng dành cho hành khách chuyến bay MH370 ở Kuala Lumpur. (Ảnh: AP)

Phát ngôn

Phó thủ tướng Nga Dmitry Rogozin tuyên bố, "chúng tôi nhận ra rằng những biện pháp cấm vận kinh tế của phương Tây chỉ giúp nền công nghiệp nội địa Nga phát triển hơn".

"Thay vì làm tổn hại nước Nga, các biện pháp trừng phạt sẽ là chiếc boomerang gây tổn hại lên chính các đối tác phương Tây đang làm ăn tại Nga", ông Rogozin nhấn mạnh.

Sự kiện

Vụ thảm sát Sơn Mỹ (còn gọi là Mỹ Lai) tại Sơn Tịnh, Quảng Ngãi từng gây phẫn nộ khắp thế giới, xảy ra vào ngày 16/3/1968.

Thanh Vân (tổng hợp)