Hãng tin RIA của Nga cho hay kết quả bỏ phiếu ban đầu tại Crưm cho thấy, 95,7% người dân cộng hoà tự trị thuộc Ukraina đồng ý sáp nhập vào Liên bang Nga.
 
Cử tri được hỏi hai câu hỏi chính trên lá phiếu – in bằng tiếng Nga, tiếng Ukraina và tiếng Tatar, đó là liệu họ muốn tách khỏi Ukraina và sáp nhập vào Nga, hay vẫn là một phần của Ukraina với quyền tự trị lớn hơn.

Chỉ có 7% cử tri muốn khôi phục Hiến pháp năm 1992 của Crưm và vẫn là một phần của Ukraina.

{keywords}

Người dân Crưm đi bỏ phiếu ngày 16/3/2014

Truyền hình Nga đưa tin nhiều người dân địa phương đã xuống đường ăn mừng kết quả bỏ phiếu.
 
Một sân khấu dựng lên giữa trung tâm thành phố Sevastopol, và các điệu nhảy múa dân ca Nga được biểu diễn tại đây. Ít nhất 15.000 đã đổ về quảng trường Lenin.
 
Người dân cầm cờ Nga đi dọc các con phố, một số còn vẽ cờ Nga lên mặt để ăn mừng.
 
Có tất cả hơn 59.000 cử tri tham gia bỏ phiếu trong một cuộc trưng cầu dân ý được cho là trung tâm của cuộc đối đầu địa chính trị nghiêm trọng nhất giữa Nga và phương Tây kể từ sau Chiến tranh Lạnh.
 
Ukraina và các quốc gia phương Tây gọi cuộc trưng cầu dân ý này là vi hiến, còn Moscow kiên quyết nói rằng những người dân Crưm với đa phần dân số nói tiếng Nga có quyền định đoạt số phận của mình.
 
Các lãnh đạo phương Tây đã đe doạ trừng phạt kinh tế và cấm thị thực đối với quan chức nào tại Nga vi phạm chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ của Ukraina nếu như Crưm ly khai và sáp nhập Nga sau trưng cầu dân ý.
 
Lê Thu