Mỹ không loại trừ việc trừng phạt bất cứ quan chức Nga nào; Tổng thống Nga công nhận Crưm là quốc gia độc lập và có chủ quyền... là các tin nóng.

Nổi bật

Hôm 17/3, sau cuộc họp kéo dài suốt 3 tiếng, 28 ngoại trưởng Liên minh châu Âu đã đã thông qua quyết định trừng phạt 21 quan chức của Nga và Ukraina, trong đó có các lệnh cấm đi lại và phong tỏa tài sản.

Ngoại trưởng Lithuania cho biết các biện pháp trừng phạt khác sẽ được đưa ra trong vài ngày tới. Ông nói thêm, danh sách trừng phạt sẽ mở rộng, bao gồm các quan chức cấp cao gần gũi với Tổng thống Putin.

{keywords}

Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: Huffington Post)

Trong khi đó, Mỹ cũng ra lệnh trừng phạt 11 quan chức Nga và Ukraina trong đó gồm Phó thủ tướng Nga Dmitry Rogozin, Thủ tướng Cộng hòa Crưm Aksyonov, cựu Tổng thống Ukraina Viktor Yanukovych.

Khi được hỏi về việc liệu Tổng thống Nga Vladimir Putin có trở thành mục tiêu trừng phạt của Mỹ hay không, phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney cho biết rằng, Mỹ không loại trừ bất cứ quan chức Nga nào.

Phát biểu cùng ngày, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố, những biện pháp trừng phạt mà Mỹ mới áp đặt đối với các quan chức Nga đã thể hiện rõ rằng "có những hậu quả cho hành động của họ" ở Crưm.

Ông Obama cũng cảnh báo, nếu cần thiết, Mỹ sẵn sàng áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt. Ông nhấn mạnh, Mỹ có quyền nhắm tới giới chức về vũ khí của Nga, những người ủng hộ cánh thân hữu nước này.

Liên quan tới Crưm, hôm 17/3, Tổng thống Nga đã ký sắc lệnh chính thức công nhận Crưm là quốc gia độc lập và có chủ quyền, sau khi người dân ở đây bỏ phiếu đồng ý tách khỏi Ukraina, sáp nhập vào Nga.

Trước đó, trong cuộc trưng cầu dân ý tổ chức vào ngày 16/3, có tới 96,6% cử tri ở nước Cộng hòa tự trị Crưm đã bỏ phiếu chọn sáp nhập Liên bang Nga. Sắc lệnh trên chính thức có hiệu lực ngay sau khi ký.

Tin vắn

- Mỹ đang xem xét đề nghị viện trợ quân sự của Ukraina, nhưng nhấn mạnh, hiện Washington giới hạn giúp đỡ ở mức hỗ trợ kinh tế khi đang theo đuổi con đường ngoại giao với Nga.

- Trong ngày hôm qua (17/3), khu vực phía bắc Chile đã rung chuyển vì trận động đất 6,7 độ richter, khiến chính quyền phải ra lệnh sơ tán hơn 100.000 người ở những vùng ven biển.

- Tổng thư ký Liên hợp quốc, ông Ban Ki-moon, đã lên tiếng đánh giá cao vai trò của Iran trong việc giải quyết tình hình khủng hoảng tại Syria, một đồng minh chiến lược của Tehran.

- Nga kêu gọi tịch thu vũ khí bất hợp pháp tại Ukraina, giải phóng các tòa nhà, đường phố và các quảng trường bị chiếm đóng bất hợp pháp, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố hôm 17/3.

- Phó Thủ tướng lâm thời thứ nhất của Ukraina Vitaly Yarema, người vừa mới được bổ nhiệm, cho hay rằng chính phủ lâm thời ở Kiev vẫn quyết định tiếp tục hợp tác kinh tế với Nga.

- Ủy ban hỗn hợp giữa đảng Nhân dân Campuchia cầm quyền và đảng Cứu nguy dân tộc đối lập ngày 17/3, đã nhất trí về một loạt những vấn đề cải cách cơ chế bầu cử tại nước này.

- Ngày 17/3 Phó Thủ tướng Crưm Rustam Temirgaliyev cho biết khu vực này đã thành lập một ngân hàng trung ương, dự kiến sẽ nhận được 1 tỷ ruble (30 triệu USD) hỗ trợ từ Nga.

- Quyền Bộ trưởng Ngoại giao Ukraina Andriy Deshchytsa cho hay, nước này sẽ không yêu cầu khối NATO trợ giúp về mặt quân sự dù cho cuộc khủng hoảng hiện nay đang xấu đi.

- Đảng Dân chủ đối lập chính tại Hàn Quốc hiện nay và nhóm Liên minh chính trị mới của nghị sỹ độc lập Ahn Chul-soo ngày 16/3 đã tổ chức đại hội ủy ban trù bị thành lập đảng mới.

- Đặc phái viên Triều Tiên tại Hội đồng nhân quyền của Liên hợp quốc, ông So Se Pyong, đã tức giận đập bàn đứng dậy và bước ra khỏi phiên điều trần diễn ra ở Geneva hôm 17/3.

Tin ảnh

{keywords}

Gần 97% cử tri Crưm ủng hộ ly khai khỏi Ukraina và sáp nhập vào Nga. (Ảnh: News)

Phát ngôn

Tổng thống Mỹ tuyên bố, những biện pháp trừng phạt mà Mỹ áp đặt đối với các quan chức Nga đã thể hiện rõ rằng "có những hậu quả cho hành động của họ" tại Crưm.

Sự kiện

Theo Wikipedia, vào ngày 18/3/1953, một vụ động đất kinh hoàng đã xảy ra ở miền tây Thổ Nhĩ Kỳ, làm 250 người thiệt mạng.

Thanh Vân (tổng hợp)