Phi công phụ của máy bay Malaysia mất tích chính là người lên tiếng cuối cùng, Reuters dẫn lời lãnh đạo Malaysia Airlines cho biết hôm 17/3.  


{keywords}

Phi công máy bay mất tích

Trong khi đó, các nhà điều tra đang xem xét khả năng phi công tự vẫn cùng máy bay là một trong những nguyên nhân dẫn tới việc máy bay biến mất.

Hiện, vẫn chưa phát hiện được dấu vết nào của chuyến bay MH370 kể từ khi nó biến mất vào ngày 8/3 với 239 người trên máy bay. Các nhà điều tra ngày càng tin chắc rằng máy bay đã bị chuyển hướng, trệch khỏi lộ trình ban đầu hàng trăm kilomet, và việc đó được thực hiện bởi một người có hiểu biết kỹ càng về máy bay Boeing 777-200ER và có thể lái nó.

Một cuộc tìm kiếm với quy mô chưa từng có đang được tiến hành để xác định vị trí chiếc máy bay mất tích. Chiến dịch tìm kiếm trải dài từ bờ biển Caspian ở phía bắc tới nam Ấn Độ Dương.

Phát biểu tại một buổi họp báo, Tổng giám đốc Malaysia Airlines là Ahmad Jauhari Yahya cho hay, hiện chưa biết chính xác thời điểm mà một trong những hệ thống theo dấu máy bay tự động bị tắt. Tuyên bố này dường như trái ngược với phát biểu hồi cuối tuần trước của bộ trưởng nước này.

Nghi ngờ máy bay bị không tặc hoặc bị phá hoại ngày càng sâu sắc khi các quan chức Malaysia hôm 16/3 nói, thông điệp cuối cùng được phát qua sóng vô tuyến từ máy bay được gửi sau khi hệ thống theo dấu ACARS đã bị tắt.

"Điều tra ban đầu cho thấy, thông thường phi công phụ là người lên tiếng cuối cùng và câu nói đó được ghi sẵn trong băng", ông Ahmad Jauhari nói hôm 17/3 khi được hỏi, ai là người lên tiếng cuối cùng từ buồng lái.

Máy bay Boeing 777 của Malaysia Airlines biến mất khỏi màn hình kiểm soát không lưu dân sự chỉ chưa đầy một tiếng sau khi cất cánh từ Kuala Lumpur. Giới chức Malaysia tin rằng ai đó ở trên máy bay đã tắt hệ thống liên lạc khi nó bay qua vịnh Thái Lan.

Quyền bộ trưởng Giao thông Malaysia Hishammuddin Hussein cho biết, phi công tự sát cùng máy bay cũng là một khả năng được điều tra.

Việc điều tra thân thế của toàn bộ hành khách và phi hành đoàn trên máy bay của nhiều chính phủ cho thấy, không ai có liên quan tới các nhóm chiến binh và không có động cơ chính trị nào để cướp máy bay, các nguồn tin an ninh Mỹ và châu Âu cho biết.

Một nguồn tin thân cận với cuộc điều tra của Mỹ về vụ máy bay mất tích cho hay, các phi công nằm trong diện nghi vấn vì để tắt hệ thống ACARS đòi hỏi một người có kiến thức kỹ thuật.

Nhiều chuyên gia và quan chức cho hay, trong khi hệ thống nhận và phát sóng có thể tắt bằng ấn nút trên buồng lái thì để tắt ACARS đòi hỏi một ai đó phải mở cửa sập trong buồng lái, chui xuống bụng máy bay và kéo cầu chì.

Bất cứ ai làm như vậy đều phải có hiểu biết về hệ thống của một chiếc Boeing 777, phi công và hai quan chức Mỹ trong ban điều tra cho hay.

  • Hoài Linh