Sau 12 ngày và hơn 200h, cuộc tìm kiếm máy bay mất tích của Malaysia Airlines đã trở thành cuộc chạy đua với thời gian đối của các nhà điều tra đang cố định vị hộp đen máy bay.


{keywords}

Hộp đen chỉ hoạt động được 18 ngày

ABC News đưa tin, chỉ còn 18 ngày để đội tìm kiếm xác định thiết bị quan trọng nhất của công nghệ hàng không - hộp đen, vì nó chỉ phát tín hiệu trong 30 ngày.

Hiện, hộp đen của máy bay mất tích đã mất 1/3 lượng pin kể từ khi máy bay mất dạng trong không khí hôm 8/3 với 239 người, gồm cả 12 thành viên phi hành đoàn.

Xác định vị trí của hộp đen trước khi pin cạn là nhiệm vụ khó khăn đối với các đội tìm kiếm vì họ phải rà soát một khu vực rộng 2,24 triệu dặm biển, ABC News cho biết.

Nếu máy bay đâm xuống biển, máy phát tín hiệu định vị dưới nước sẽ phát đi một xung siêu âm mà tai người không nghe được nhưng các thiết bị định vị dưới nước bằng âm có thể phát hiện được.

Có một thiết bị cảm biến ngập nước ở bên cạnh máy phát tín hiệu và khi cảm biến chạm vào nước, máy phát sẽ được kích hoạt. Tiếp đó, máy phát tín hiệu sẽ truyền đi các xung siêu âm và truyền âm thanh từ độ sâu lên tới 4.267m.

Một khi máy phát tín hiệu bắt đầu phát âm "ping" thì tiếng ping phát mỗi giây một lần trong 30 ngày. Trong một số vụ tai nạn nghiêm trọng và cực hiếm, máy phát tín hiệu có thể bị hỏng do va chạm mạnh.

Điều tra rơi vào ngõ cụt

Cuộc điều tra về máy bay mất tích dường như đang đi vào ngõ cụt khi những nỗ lực tìm hiểu thấu đáo về thân thế hành khách và phi hành đoàn cho thấy không có gì bất thường và không có dấu hiệu nào cho thấy máy bay sẽ sớm tìm được.

Báo Malaysia Insider dẫn nguồn tin chính phủ Mỹ cho hay, các cơ quan điều tra của nước này đã phân tích kỹ càng về những người có mặt trên chuyến bay MH370 song không tìm ra dấu hiệu liên quan nào với khủng bố hay động cơ phạm tội.

Bắt đầu bồi thường những khiếu nại liên quan tới máy bay mất tích

Malaysia Insider đưa tin, công ty bảo hiểm của Đức là Allianz bắt đầu chi trả cho những khiếu nại liên quan tới sự mất tích của máy bay Malaysia Airlines.

Nhật báo của Đức Handelsblatt trước đó đưa tin, bồi thường cho vụ máy bay mất tích có thể lên tới 100 triệu euro, cho cả máy bay và những người trên đó.

  • Hoài Linh