Các chuyên gia tại Hội Địa lý Quốc gia Mỹ (NGS) có trụ sở tại Washington đã thông báo về kế hoạch vẽ lại bản đồ thế giới để chứng tỏ Crưm là một phần của Nga sau khi việc hợp nhất khu vực tách khỏi Ukraina với Moscow được hoàn tất, hãng tin Ria Novostiv của Nga cho biết.

TIN BÀI LIÊN QUAN:


{keywords}
NGS có kế hoạch thể hiện C rưm là một phần của Nga trên bản đồ thế giới. (Ảnh minh họa: Rian)

Ban biên tập tạp chí danh tiếng của Mỹ đã có cuộc thảo luận vào hôm thứ Ba (18/3), bàn về việc làm thế nào để vẽ lên bản đồ tình trạng chính trị của Crưm, không lâu sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin và các lãnh đạo Crưm ký một hiệp ước về việc Nga sáp nhập bán đảo nằm trên biển Đen này.

Hiệp ước hợp nhất có tính lịch sử này dự kiến sẽ được Tòa án Hiến pháp Nga phê chuẩn và sau đó được quốc hội thông qua trong tuần này.

Phát biểu trên tờ News & World Report của Mỹ, Juan Jose Valdes, nhà địa lý của NGS cho biết tổ chức này sẽ vẽ "thế giới như nó vốn có chứ không phải là theo cách mọi người muốn nó như thế nào".

"Khi bạn chỉ có thể phỏng đoán, đôi khi những tấm bản đồ của chúng tôi không được thừa nhận theo phương diện tích cực bởi một số cá nhân, những người muốn nhìn thế giới theo một phương diện khác," Valdes nói thêm.

Chuyên gia vẽ bản đồ của NGS đã đồng ý tạm thời thể hiện Crưm trên bản đồ như một phần lãnh thổ của Ukraina nhưng bị làm mờ để biểu thị tình trạng đặc biệt của khu vực này, tương tự như cách vẽ các lãnh thổ bị tranh chấp như Dải Gaza và Bờ Tây.

Tuy nhiên, theo sau hiệp ước hợp nhất được quốc hội Nga phê chuẩn, tổ chức này có kế hoạch thể hiện Crưm là một phần của Nga, Valdes nói.

Crimea, từng là một nước cộng hòa tự trị nằm trong Ukraina, đã từ chối công nhận tính hợp pháp của chính quyền mới tại Kiev và thay vì đó tìm cách hợp nhất với Nga. Động thái trên đã gây ra một cuộc đối đầu địa chính trị nghiêm trọng nhất giữa Nga và phương Tây kể từ khi kết thúc Chiến tranh Lạnh.

Sầm Hoa