Theo New Straits Times, các điều tra viên đang cố gắng khôi phục lại những dữ liệu đã bị xóa trên thiết bị bay mô phỏng được tìm thấy tại nhà cơ trưởng chuyến bay MH370, Zaharie Ahmad Shah.

Báo trên dẫn lời Bộ trưởng Nội vụ Malaysia, ông Datuk Seri Ahmad Zahid Hamidi, cho hay, các chuyên gia giám định máy tính đang khẩn trương khôi phục lại những dữ liệu bị xóa. Ông cũng nói rằng, cảnh sát không cáo buộc viên cơ trưởng này có hành động sai trái hay gây áp lực với các thành viên gia đình ông này, mà chỉ tiến hành điều tra cẩn thận.

{keywords}
Bộ trưởng Nội vụ Malaysia, ông Datuk Seri Ahmad Zahid Hamidi. (Ảnh: Nst)

"Phía cảnh sát đã mời một số người điều khiển máy bay Boeing 777 và cũng là những người hiểu biết về thiết bị bay mô phỏng, cùng với các chuyên gia công nghệ thông tin, để tham gia cuộc điều tra này", Bộ trưởng Nội vụ Datuk Seri Ahmad Zahid Hamidi nói tại cuộc họp báo diễn ra chiều 19/3 tại thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia.

Trước đó, tờ Star của Malaysia đã đăng tải ý kiến của một chuyên gia đào tạo phi công có kinh nghiệm lái Boeing 777-200 nói rằng, các mô hình bay giả lập như loại ông Zaharie sở hữu có thể giúp phi công làm quen với việc hạ cánh tại bất kỳ sân bay nào trong hai khu vực hành lang trải dài từ phía nam của Ấn Độ Dương tới phía bắc của Kazakhstan.

Cũng tại cuộc họp báo chiều nay, quyền Bộ trưởng Giao thông kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein cho hay, Tư lệnh quân đội Malaysia đã liên lạc với người đồng cấp ở Maldives và được xác nhận, tin người dân ở Maldives đã nhìn thấy chiếc máy bay ở tầm thấp vào buổi sáng mà chuyến bay MH370 biến mất, là không đúng.

Bộ trưởng Hishammuddin Hussein cũng nhấn mạnh rằng, Malaysia đang làm tất cả mọi thứ nhằm có thể thu hẹp được hai vành đai tìm kiếm, trong đó bao gồm việc thu thập thông tin từ vệ tinh, phân tích dữ liệu radar, tăng cường tìm kiếm trên không, trên biển và trên đất liền, tăng thêm số lượng các chuyên gia kỹ thuật.

Ông cũng khẳng định rằng, phía Malaysia đã nhận được một số dữ liệu rada, nhưng không thể tùy tiện công khai những thông tin của các quốc gia khác. Ông kêu gọi tất cả các đối tác tiếp tục hỗ trợ và cung cấp bất cứ thông tin nào có thể giúp điều tra và tìm kiếm chiếc máy bay MH370.

Bộ trưởng Hishammuddin Hussein cũng cho biết, Malaysia sẽ cử thêm một đoàn cấp cao sang Bắc Kinh. Đoàn này có trách nhiệm thông báo những thông tin mới nhất về kế hoạch cũng như chiến dịch tìm kiếm và cứu hộ tới những người nhà của hành khách trên chuyến bay MH370 tại Bắc Kinh.

Trong khi đó, Bộ trưởng Nội vụ Malaysia, ông Datuk Seri Ahmad Zahid Hamid, nói thêm rằng, bộ của ông sẽ sớm tổ chức một cuộc gặp với các cơ quan chính phủ có liên quan, nhằm thảo luận về những bước đi khôi phục các biện pháp an ninh tại sân bay quốc tế Kualar Lumpur cùng một số địa điểm khác.

Liên quan tới việc tìm kiếm chuyến bay MH370, theo hãng Reuters dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Purnomo Yusgiantoro ngày 19/3, Malaysia đã chính thức đề nghị Indonesia hỗ trợ tìm kiếm chiếc máy bay mất tích. Ông Purnomo cho biết, "Indonesia sẽ làm hết sức để hỗ trợ Malaysia với tư cách là bạn bè và nước láng giềng".

Thanh Vân (tổng hợp)