- Nga kiểm soát tàu ngầm duy nhất của Ukraina ở bán đảo Crưm; Bộ trưởng Quốc phòng mới được bổ nhiệm của Cyprus đột ngột qua đời... là các tin nóng.

Nổi bật

Theo các hãng tin quốc tế, hôm 22/3, Hạm đội Biển Đen của Nga cho biết đã nắm quyền kiểm soát Zaporizhzhia, chiếc tàu ngầm duy nhất của Ukraina tại bán đảo Crưm và treo cờ Nga trên tàu này.

"Tàu ngầm Zaporizhzhia trước đây của Ukraina đã gia nhập vào đơn vị tàu ngầm thuộc Hạm đội Biển Đen của Nga", Vyacheslav Trukhachyov, người phát ngôn của Hạm đội Biển Đen Nga tuyên bố.

{keywords}

Zaporizhzhia là tàu ngầm duy nhất của Ukraina tại Crưm. (Ảnh: EPA)

Tư lệnh tàu ngầm của Hạm đội Biển Đen Anatoly Varochkin cho hay một nửa thủy thủ đoàn của Zaporizhzhia, bao gồm thuyền trưởng, từ chối phục vụ trong hải quân Nga và đã rời khỏi con tàu này.

Theo lời ông Varochkin, chiếc tàu ngầm nói trên hiện trong tình trạng kỹ thuật yếu kém. Theo dự kiến, tàu ngầm Zaporizhzhia sẽ được đưa về Vịnh Yuzhnaya, nơi Hạm đội Biển Đen đang đặt căn cứ.

Cũng trong ngày 22/3, hãng tin ITAR-TASS dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho hay, quốc kỳ Nga đã được kéo lên trên hầu khắp các đơn vị, tàu chiến của quân đội Ukraina, đóng tại Crưm.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, quốc kỳ Nga đã tung bay trên doanh trại và trụ sở của hơn 147 đơn vị quân đội, cũng như những tổ chức thuộc lực lượng vũ trang của Ukraina, đóng trên bán đảo Crưm.

Tin vắn

- Phát biểu trên kênh truyền hình "Channel 5" của Ukraina, cựu Phó Thủ tướng nước này Yuri Boiko cho biết việc Crưm sáp nhập vào Nga, là do người dân bán đảo này muốn vậy.

- Theo các hãng tin quốc tế, trong ngày hôm qua (22/3), khoảng 200 người biểu tình thân Nga đã xông vào một căn cứ không quân của Ukraina nằm tại phía tây của bán đảo Crưm.

- Hãng thông tấn Yonhap ngày 22/3 của Hàn Quốc đưa tin, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên bắn 30 quả tên lửa tầm ngắn ra ngoài khơi biển Nhật Bản, vào sáng cùng ngày.

- Hôm 22/3, hàng nghìn người “áo đỏ” tập trung ở thành phố Pattaya, Thái Lan, để phản đối phán quyết của Tòa hiến pháp không công nhận cuộc bầu cử Hạ viện, tổ chức ngày 2/2.

- Cảnh sát Thái Lan ngày 22/3 cho biết, một loạt vụ nổ lựu đạn làm rung chuyển Chiang Mai, thành phố du lịch nổi tiếng nằm ở khu vực miền Bắc Thái Lan, khiến 4 người bị thương.

- Trong ngày 22/3, Ai Cập mở phiên tòa lớn nhất trong lịch sử, để tiến hành xét xử hơn 1.200 người ủng hộ Tổng thống bị lật đổ Mohamed Morsi, về hành vi bạo lực hồi năm ngoái.

- Chỉ huy phó một căn cứ không quân Ukraina ở Belbek, gần Sevastopol của Crưm cho biết binh sĩ Nga đã bao vây căn cứ, và ra tối hậu thư yêu cầu lực lượng bên trong đầu hàng.

- Ít nhất 19 người chết và hàng chục người mất tích sau khi một chiếc thuyền chở người tị nạn Congo bị lật úp hôm 21/3 trên một hồ nước dọc biên giới Uganda và Cộng hòa Congo.

- Khoảng 2.000 người tập trung ở khu vực trung tâm của thành phố Donetsk, phía đông Ukraina ngày 22/3, để đòi thực hiện một cuộc trưng cầu dân ý về tương lai của khu vực này.

- Theo hãng thông tấn Reuters, Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cho biết ngày 22/3 một trận động đất mạnh 6,2 độ Richter làm rung chuyển khu vực bờ biển phía bắc Chile.

- Truyền thông Ấn Độ đưa tin, ít nhất 7 người chết khi một xe bồn chở nguyên liệu dễ cháy bị bắt lửa sau khi bị lật, phát nổ gần huyện Thane, bang Maharashtra, Ấn Độ, chiều 22/3.

- Thủ tướng Ukraina Arseniy Yatseniuk cho biết nước này cần nguồn cung năng lượng từ Liên minh châu Âu để bù đắp sự thiếu hụt nghiêm trọng năng lượng do căng thẳng với Nga.

Tin ảnh

{keywords}

Bộ trưởng Quốc phòng Cyprus Tasos Mitsopoulos đột tử hôm 22/3. (Ảnh: News)

Phát ngôn

Thủ tướng Canada Stephen Harper hôm 22/3 nói, những hành động của Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ gây ra hậu quả "vượt xa ngoài biên giới Ukraina và thậm chí cả lục địa châu Âu".

Kỷ niệm

23/3 hàng năm là ngày Khí tượng thế giới.

Thanh Vân