Các chi tiết mới đưa ra một trình tự rõ ràng hơn về điều gì có thể xảy ra với chuyến bay MH370, trong khoảng thời gian từ lúc cất cánh tới điểm mà nó được phát hiện lần cuối.

{keywords}

Dưới đây là những mốc thời gian then chốt về chuyến bay chở 239 người mất tích hôm 8/3 được các chuyên gia và quan chức dựng lại

0h41 sáng: Cất cánh

Mọi hệ thống theo dõi đều hoạt động khi chiếc Boeing 777-200ER cất cánh từ sân bay Kuala Lumpur để tới Bắc Kinh.

1h07 sáng: ACARS gửi liên lạc

Một trong những hệ thống liên lạc của máy bay đã truyền tin lần cuối, theo tổng giám đốc hãng hàng không Malaysia Ahmad Jauhari Yahya.

Không có gì bất thường.

Tín hiệu lúc 1h07 cho thấy máy bay đi theo lộ trình bình thường tới Bắc Kinh, theo thông báo của Bộ Giao thông Malaysia.

Hệ thống ACARS trên máy tính máy bay chuyên thu thập thông tin về máy bay và việc lái của phi công. ACARS na ná thiết bị điện tử lưu trữ và phân tích thông tin trên xe ô tô, chuyên theo dõi mức dầu và hoạt động của động cơ.

Trên máy bay, ACARS đo hàng nghìn điểm dữ liệu và gửi thông tin qua vệ tinh, về cho hãng hàng không, công ty sản xuất động cơ và các bên đã được phê chuẩn, phóng viên về hàng không của CNN Richard Quest cho biết.

1h19 sáng: Tiếng nói check-in

Ai đó trên buồng lái nói chuyện với kiểm soát viên không lưu khi máy bay dường như rời không phận Malaysia và tiến vào không phận Việt Nam. Điều tra ban đầu cho thấy, đó là tiếng nói của cơ phó Fariq Abdul Hamid, quan chức Malaysia Airlines cho hay.

"Được rồi, chúc ngủ ngon" là những từ cuối cùng vang lên từ buồng lái, Zulazri Mohd Ahnuar, một viên chức hàng không dân dụng Malaysian nói.

Cụm từ "chúc ngủ ngon" thường là lối nói hay được các phi công sử dụng trên sóng radio sau khi chuyển từ không phận này sang không phận khác, Quest cho hay.

"Đó là bình thường. Việc đó xảy ra ti tỉ lần. Được rồi, chúc ngủ ngon là một kiểu đùa để chấm dứt liên lạc qua sóng radio".

1h21 sáng: Hệ thống tiếp sóng tắt

Giám đốc Cơ quan Hàng không dân dụng Azharuddin Abdul Rahman cho biết, hệ thống tiếp sóng trên máy bay ngừng hoạt động lúc 1h21 sáng.

Hệ thống nhận và phát tín hiệu này gửi đi các thông điệp điện tử từ máy máy tới hệ thống radar, cho biết số hiệu chuyến bay, độ cao và hướng đi của nó.

Thông tin này có tác dụng rất lớn đối với các kiểm soát viên không lưu, những người đang theo dõi vô số đốm sáng trên màn hình và mỗi đốm sáng là một máy bay đưa ra các thông tin nhận dạng.

1h22 sáng: Máy bay biến mất khỏi radar quân sự Thái Lan

Radar quân sự Thái lần theo tín hiệu của máy bay nhưng nó biến mất lúc 1h22 sáng, phát ngôn viên không quân hoàng gia Thái cho biết.

1h28 sáng: Radar của Thái Lan phát hiện một máy bay không rõ số hiệu

Trạm radar của Thái Lan ở tỉnh Surathani, nam nước này, phát hiện một máy bay không rõ số hiệu bay theo hướng ngược lại của chuyến MH370 đang đi.

1h21 - 1h28 sáng: Máy bay dường như đổi hướng

Máy bay dường như đổi hướng trong khoảng thời gian này. Chính phủ Malaysia không nói khi nào hoặc có thể máy bay được lập trình lại để đổi hướng.

Khoảng 1h30 sáng: Radar dân sự mất liên lạc với máy bay

Kiểm soát viên không lưu Malaysia ở Subang, ngoại ô Kuala Lumpur, mất liên lạc với máy bay ở Vịnh Thái Lan, giữa Malaysia và Việt Nam.

1h37 sáng: Việc truyền tin từ ACARS như mong đợi không diễn ra

ACARS được cho là truyền tin nửa tiếng một lần. Theo kỳ vọng, ACARS trên máy bay mất tích sẽ phát tín hiệu lúc 1h37 song nó lại không diễn ra.

Như vậy, ACARS ngừng liên lạc vào khoảng 1h07 và 1h37 sáng.

Sự kiện này có ý nghĩa quan trọng vì tắt được ACARS đòi hỏi người có hiểu biết về máy bay.

2h15 sáng: Phát hiện của radar quân sự

Dù máy bay Malaysia không truyền tin, song radar trên đất liền hoặc nơi nào đó vẫn có thể phát hiện ra nó trên không

Theo một quan chức không lực Malaysia, radar quân sự theo dấu máy bay khi nó đi qua một đảo nhỏ của Pulau Perak ở eo Malacca.

Ở thời điểm này, máy bay đã bay chệch hướng hàng trăm dặm.

Radar quân sự cho thấy máy bay đã bay theo hướng tây, quay lại bán đảo Malaysia, Thủ tướng Malaysia Najib Raza cho hay. Sau đó, máy bay được cho là bay theo hướng Vịnh Bengal hoặc sang tây nam, ở đâu đó trong Ấn Độ Dương.

Cuộc tìm kiếm máy bay mất tích hiện ở nam Ấn Độ Dương, một quan chức Mỹ cho hay.

2h40 sáng: Hãng hàng không Malaysia cho hay, họ nghe tin máy bay biến mất khỏi radar

2h40 - 3h45 sáng: Malaysia Airlines tìm kiếm sơ bộ

Trong quãng thời gian này, hãng Malaysia Airlines liên lạc với mọi nơi có thể để xác định xem máy bay ở đâu trước khi thông báo mất liên lạc.

3h45 sáng: Malaysia Airlines công bố báo động

Malaysia Airlines cho biết, đã đăng báo động đỏ về chiếc máy bay mất tích khỏi radar. Báo động đỏ được công bố khi có khủng hoảng, đòi hỏi triển khai kế hoạch ứng phó khẩn cấp ngay lập tức.

6h30 sáng: Máy bay đáng ra sẽ tới Bắc Kinh

7h24 sáng: Công bố máy bay mất tích.

8h11 sáng: Vệ tinh lần theo máy bay tới 8h11, hơn 7 tiếng sau khi nó cất cánh

7 tiếng sau khi cất cánh, vệ tinh vẫn phát hiện được máy bay, song không thể xác định vị trí chính xác của máy bay.

  •  Hoài Linh