Sau 17 ngày kể từ khi chuyến bay MH370 mất tích, Thủ tướng Malaysia Najib Razak tối 24/3 thông báo chiếc máy bay đã lao xuống nam Ấn Độ Dương và không một ai sống sót.

Ông Najib cho biết kết luận này được dựa trên những phân tích mới nhất về dữ liệu vệ tinh lần theo dấu vết của chuyến bay.

Hãng hàng không Malaysia Airlines đã thông báo với gia đình của 239 người có mặt trên chuyến bay, ông nói thêm.

{keywords}
Thân nhân hành khách trên chuyến bay MH370 đã chờ đợi trong đau khổ trong hơn hai tuần qua.  (Ảnh: Reuters)

Chuyến bay MH370 đã đột ngột biến mất khỏi màn hình radar dân sự tại khi bay qua vùng biển giáp ranh giữa Việt Nam và Malaysia,  không lâu sau khi cất cánh từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh (Trung Quốc) vào sáng 8/3.

Thông báo của Thủ tướng Malaysia tại một cuộc họp báo vào cuối ngày 24/3 được đưa ra khi những các đội cứu hộ quốc tế kết thúc ngày thứ năm tìm kiếm chiếc máy bay tại vùng biển nam Ấn Độ Dương.

Dựa trên các phân tích mới nhất, cơ quan điều tra tai nạn hàng không Anh (AAIB) và Inmarsat, một công ty Anh cung cấp dữ liệu vệ tinh, “đã đưa ra kết luận rằng MH370 bay dọc theo hành lang phía nam và rằng vị trí cuối cùng của nó là ở giữa Ấn Độ Dương, phía tây thành phố Perth (Australia)”, ông Najib nói.

“Đây là một vị trí rất xa xôi, rất xa những địa điểm mà máy bay có thể hạ cánh. Vì thế, tôi rất buồn và rất tiếc phải thông báo với các bạn rằng, theo các dữ liệu mới này, máy bay MH370 đã kết thúc ở nam Ấn Độ Dương”.

Ông Najib đã yêu cầu truyền thông tôn trọng sự riêng tư của gia đình các hành khách cũng như thành viên phi hành đoàn, đồng thời nói rằng việc chờ đợi thông tin về chiếc máy bay đã đủ khiến họ đau lòng và thông tin mới nhất này còn khó để đón nhận hơn nhiều.

“Malaysia Airlines rất lấy làm tiếc là chúng tôi chắn chắn rằng MH370 đã bị mất và không ai trên máy bay sống sót. Các bạn sẽ được nghe trong vòng một giờ tới từ Thủ tướng Malaysia… và chúng ta giờ đây phải chấp nhận tất cả các bằng chứng cho thấy máy bay đã rơi ở nam Ấn Độ Dương”, tin nhắn Malaysia Airlines gửi cho các gia đình nạn nhân trên máy bay vào tối thứ hai cho hay.

Tin trong ngày:

- Tổng thống lâm thời Ukraina Olexander Turchynov hôm 24/3 đã ra lệnh rút toàn bộ các lực lượng vũ trang của Ukraina ra khỏi Crưm nhằm đảm bảo an toàn cho các binh sĩ Ukraina và thân nhân của họ.

- Trung Quốc yêu cầu Mỹ giải thích rõ ràng về việc Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) từng xâm nhập các máy chủ tại trụ sở chính tập đoàn công nghệ Huawei của nước này.

-  Theo tin từ BBC, một tòa án ở Ai Cập vừa kết án tử hình 529 người là thành viên tổ chức Huynh đệ Hồi giáo ủng hộ Tổng thống bị lật đổ Mohammed Morsi.

- Ngày 24/3, Serbia chính thức tưởng niệm tròn 15 năm cuộc không kích đẫm máu của Liên quân Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương NATO vào Nam Tư (tức Serbia ngày nay) do vấn đề ly khai ở tỉnh Kosovo.

-  Theo Hãng tin Reuters, nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết chính quyền Hàn Quốc cho biết sẽ chi 6,79 tỉ USD để mua 40 máy bay chiến đấu siêu hiện đại F-35 của Hãng Lockheed Martin.

- Cựu ứng cử viên Tổng thống đảng Cộng hòa Mitt Romney hôm 24/3 đã lên tiếng chỉ trích những “đánh giá sai lầm và ngây thơ” của Tổng thống Obama khiến cuộc khủng hoảng ở Ukraine ngày càng leo thang.

- Sau quyết định hủy bỏ kết quả cuộc bầu cử hồi tháng trước của Tòa án Hiến pháp, ngày 24/3, những người biểu tình chống chính phủ ở Thái Lan đã nối lại các cuộc biểu tình đường phố sau một thời gian im ắng, làm gia tăng sức ép đối với Thủ tướng tạm quyền Yingluck Shinawatra.

- The Star dẫn lời Giám đốc quan hệ truyền thông của hãng hàng không Malaysia Airlines Kharunnisak Dzun Nurin sáng 24/3 xác nhận chiếc Airbus A330-300 mang số hiệu MH660 đi từ Kuala Lumpur tới Incheon (Hàn Quốc) đã hạ cánh khẩn cấp tại Hong Kong (Trung Quốc) vì hỏng máy phát điện.

- Từ ngày 24/3, tất cả các cơ quan ngoại giao của Israel ở nước ngoài đồng loạt đóng cửa đình công, trong đó có cả Đại sứ quán Israel ở Hà Nội. 

- Ít nhất 98 người đã thiệt mạng khi một chiếc thuyền bị lật úp trên hồ Albert, nằm giữa Uganda và Cộng hòa Dân chủ Congo, Cao ủy LHQ về người tị nạn hôm thứ Hai (24/3) cho biết.

Tin ảnh:

{keywords}
Theo Itar-Tass (Nga), chính quyền Crưm hôm 24/3 đã chính thức đưa đồng rúp Nga vào lưu thông tại khu vực này. Đồng rúp được sử dụng trong mọi giao dịch nếu ít nhất một trong hai bên là người Nga. (Ảnh: Itar-Tass )

Phát ngôn:

Trong một cuộc phỏng vấn, được đăng tải trên tờ Volkskrant của Hà Lan vào hôm 24/3, Tổng thống Obama cho biết: "Mỹ không xem châu Âu là một chiến trường giữa Đông và Tây, cũng như không coi tình hình tại Ukraina là một trò chơi một mất một còn (giữa Washington và Moscow). Đây là một kiểu tư duy cần chấm dứt cùng với Chiến tranh Lạnh".

Kỷ niệm:

Ngày 25/3/1924: Hy Lạp tuyên bố trở thành một nước cộng hoà.

Sầm Hoa