Hơn 22.000 người đã ký vào một đơn thỉnh cầu kêu gọi tách bang Alaska khỏi Mỹ để tìm kiếm sự hợp nhất với Nga, báo Ria Novostiv của Nga đưa tin.

TIN BÀI KHÁC:

{keywords}
Alaska đã được Nga bán cho Mỹ với giá 7,2 triệu USD vào năm 1857.

Đơn thỉnh cầu, xuất hiện trên trang web của Nhà Trắng, được mở vào hôm 21/3. Nếu bản kiến nghị thu hút được 100.000 chữ ký trong vòng một tháng, chính quyền của Tổng thống Obama có nghĩa vụ hồi đáp những chính sách mà họ đề ra.

Đơn thỉnh cầu, với tiêu đề "Alaska trở lại Nga", đã khuyến khích một cuộc bỏ phiếu về việc ly khai, viện dẫn chuyến đi lịch sử của các nhà thám hiểm Nga tới Alaska, cũng như việc người Siberia bản địa vượt qua vùng đất liền mà ngày nay là eo biển Bering cách đây 10.000 năm.

Tài liệu cũng đề cập tới việc những người Nga tới khu vực này định cư, bao gồm cả người Aleut định cư tại quần đảo Aleutian và cuộc viễn chinh của nhà thám hiểm nổi tiếng Mikhail Gvozdez, người đầu tiên tới Alaska vào năm 1972.

Alaska là một thuộc địa của Nga cho tới năm 1857 khi Hoàng đế Nga Alexander Đệ nhị bán nó cho Mỹ với gia 7,2 triệu USD, ngày nay số tiền đó tương đương với 120 triệu USD, sau khi tính cả lạm phát.

Tháng 11 năm 2012, người dân Texas cũng làm đơn thỉnh cầu ly khai khỏi Mỹ sau khi bang này bất mãn với chính sách kinh tế liên bang.

Những người ký tên vào đơn thỉnh cầu trên đã kêu gọi Texas tuyên bố độc lập nhằm duy trì ngân sách cân bằng và để "bảo vệ tiêu chuẩn cuộc sống của các công dân."

Sự vận động tương tự cũng diễn ra tại một vài bang khác của Mỹ bao gồm: Tennessee, Louisiana, Nam Carolina, Bắc Carolina, Florida, Alabama và Georgia.

Chỉ có Texas là thu thập đủ chữ ký, hơn 125.000, để chính quyền Obama cân nhắc. Tuy nhiên, bản kiến nghị đã bị từ chối với lý do "không ai nghi ngờ rằng đất nước chúng ta đang đối mặt với những thử thách to lớn, người Mỹ cần phải đồng lòng để tìm ra cách giải quyết tốt nhất để tiến lên phía trước".

Sầm Hoa