Mỹ tìm cách trừng phạt lĩnh vực quốc phòng của Nga, Anh không chịu cung cấp thông tin về máy bay mất tích cho Trung Quốc, máy bay Ấn Độ rơi… là những thông tin nóng trong ngày.

Tin nổi bật

Mỹ đang tiếp tục tính đến các biện pháp trừng phạt áp dụng lên Nga sau khi Moscow sáp nhập Crưm.

Lần này, Washington muốn đưa ra các trừng phạt nhằm vào lệnh cấm xuất khẩu một số mặt hàng và dịch vụ liên quan tới quốc phòng cho Moscow.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Barack Obama đọc Thông điệp Liên bang tại Đồi Capitol. Ảnh: RT

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ là Marie Harf cho biết: “Bộ Ngoại giao cũng ngừng ban hành các giấy phép cấp quyền xuất khẩu các mặt hàng và dịch vụ quốc phòng cho Nga”.

Bà Harf cho biết lệnh cấm này được đưa ra hôm thứ Hai tuần qua, và sẽ vẫn còn hiệu lực cho đến khi có thông báo kế tiếp.

Lệnh cấm này áp dụng lên các mặt hàng có thể được sử dụng trong nhiều lĩnh vực, và có khả năng được sử dụng trong quốc phòng.

Tuy nhiên, bà Harf không nói rõ các mặt hàng nào bị liệt vào danh mục cấm của Bộ Ngoại giao và Bộ Thương mại Mỹ.

Trước đó một tháng, Văn phòng Công nghiệp và An ninh của Bộ Thương mại Mỹ (BIS) đã đưa ra một lệnh cấm xuất khẩu hoặc tái xuất khẩu các mặt hàng sang Nga.

Theo tạp chí Chính sách Đối ngoại của Mỹ, BIS đã thông qua 1832 hợp đồng xuất khẩu sang Nga cho các sản phẩm sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, như laser và các chất nổ năm 2013.

Các hợp đồng này lần lượt trị giá lên tới 1,5 tỉ USD, 800 triệu USD cho các thiết bị được phân loại rất mơ hồ, chủ yếu cho mục đích sử dụng ban đầu liên quan tới điện năng.

Trong khi đó, Hạ viện Mỹ cũng đã sẵn sàng áp đặt thêm các lệnh trừng phạt lên quan chức Nga, ngoài 27 cá nhân ban đầu và Ngân hàng Rossiya.

Các Nghị sĩ Mỹ còn kêu gọi Tổng thống Barack Obama trừng phạt vào lĩnh vực quốc phòng Nga, và cụ thể hơn là nhà xuất khẩu Rosoboronexport.

Tin vắn

Cơ quan điều tra của Anh từ chối cung cấp thông tin cho Trung Quốc về máy bay MH370 của Malaysia bị mất tích với đa phần hành khách mang quốc tịch Trung Quốc. 

Lầu Năm Góc của Mỹ cho biết có hàng nghìn binh sĩ Nga được triển khai dọc biên giới với Ukraina, nhưng không có dấu hiệu họ sẽ tiến hành tập trận.

Một máy bay chở hàng hạng nặng của Ấn Độ là C-130J Hercules đã bị rơi tại miền trung nước này.

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ đã bác tin nước này lên kế hoạch tấn công Syria sau khi rò rỉ đoạn băng ghi âm được cho là trong cuộc họp giữa các quan chức cấp cao nước này về các chiến dịch quân sự có thể diễn ra tại Syria.

Quốc hội Ukraine ngày 27/3 đã thông qua trong lần bỏ phiếu thứ hai dự luật "Về ngăn chặn thảm họa tài chính và thiết lập các tiền đề cho phát triển kinh tế tại Ukraine."

Trụ sở Ủy ban chống tham nhũng quốc gia Thái Lan đã bị tấn công lần thứ hai bằng lựu đạn nhưng không có thương vong xảy ra vào đêm 27/3.

Cơ quan an toàn hàng hải Australia cho biết việc tìm kiếm chiếc máy bay MH370 bị mất tích của Hãng hàng không Malaysia phải chuyển hướng vì máy bay đã bay nhanh hơn ước tính trước đó.

Giới chức quân sự Hàn Quốc cho biết đã trao trả tàu đánh cá của Triều Tiên bị Hải quân Hàn Quốc bắt giữ trước đó.

Sami al-Atrash, một tên khủng bố nguy hiểm tại Li-băng đã bị tiêu diệt ngày 27/3 trong một cuộc đấu súng với các binh sỹ nước này tại thị trấn Arsal gần biên giới Syria.

Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua nghị quyết về sự toàn vẹn lãnh thổ Ukraine, trong đó coi cuộc trưng cầu dân ý tại Crimea là không hợp pháp.

Các lãnh đạo Nga sẽ phải công khai tài sản và hạn chót là ngày 1/4 tới đây.

Thông tin trong ảnh

{keywords}

Một cảnh sát chống bạo động tóm lấy người biểu tình trong một cuộc tuần hành trước cửa Đại sứ quán Mỹ tại Manila, hôm 27/3. Người biểu tình phản đối Thỏa thuận hợp tác quốc phòng với Mỹ vốn sẽ cho phép lính Mỹ hiện diện tại Philippines trong bối cảnh Tổng thống Barack Obama sẽ có chuyến thăm tới Manila vào tháng Tư này.

Phát ngôn ấn tượng

“Các lệnh trừng phạt kinh tế nằm ở vòng thứ ba, và sẽ tốt hơn cả nếu như tránh được những biện pháp này, vì đó không phải là điều có lợi cho châu Âu cũng như Hungary” – Thủ tướng Hungary Viktor Orban phát biểu về các lệnh trừng phạt kinh tế mà phương Tây đang định áp đặt vào Nga.

Sự kiện

Ngày 29/3/1976: Bộ phim ‘Bay trên tổ chim cúc cu’ của Đạo diễn Tomas Forman trở thành phim thứ hai giành được cả năm giải Oscar chính trong một lễ trao giải Oscar.

Lê Thu(tổng hợp)