Ngoại trưởng Mỹ John Kerry bất ngờ ra lệnh chuyển hướng máy bay tới Paris để gặp người đồng cấp Nga hay Triều Tiên đe doạ sẽ thử nghiệm vũ khí hạt nhân kiểu mới…là những tin nổi bật trong 24h qua.

Tin nổi bật

Ông Kerry thay đổi hành trình và tới Paris gặp người đồng cấp Nga. (Ảnh: Getty Images)

Trên đường từ Riyadh, Ả Rập Xê út về Mỹ, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã yêu cầu phi hành đoàn chuyển hướng máy bay tới Paris để đàm phán với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov về khủng hoảng Ukraina, tờ New York Post đưa tin.

Quyết định của ông Kerry được đưa ra sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin nói chuyện qua điện thoại với Tổng thống Mỹ Barack Obama vào tối thứ Sáu (28/3).

{keywords}
Mô tả

Cuộc điện đàm kéo dài hàng tiếng đồng hồ giữa Putin và Obama được tin là cuộc đối thoại trực tiếp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo kể từ khi Mỹ và đồng minh châu Âu bắt đầu áp đặt các lệnh trừng phạt lên nội các của ông Putin và đe doạ trừng phạt các lĩnh vực then chốt trong nền kinh tế Nga.

Nhà Trắng và điện Kremlin đã có những bản tóm tắt khác nhau về cuộc điện đàm, diễn ra trong lúc ông Obama đang công du tại Ả rập Xê út. Những mô tả tương phản đã nhấn mạnh sự cách biệt giữa Moscow và Washington về cách cảm nhận bế tắc quốc tế đang leo thang, xuất phát từ việc Nga sáp nhập Crưm.

Các quan chức Nhà Trắng miêu tả cuộc gọi là “thẳng thắn và trực tiếp” đồng thời nói rằng Obama đã kêu gọi Putin đưa ra một văn bản trả lời về một giải pháp ngoại giao đối với cuộc khủng hoảng Ukraina mà Mỹ đã trình bày. Tổng thống Mỹ cũng yêu cầu Moscow rút quân khỏi biên giới với Ukraina, vốn khiến Kiev và Washington lo ngại về một cuộc xâm lược có thể của Nga tại đông Ukraina.

Mặt khác, Điện Kremlin lại nói rằng ông Putin đã hướng sự chú ý của ông Obama tới “cơn thịnh nộ của các phần tử cực đoan” tại Ukraina và đề xuất “về những bước đi có thể để giúp ổn định tình hình.”

Nga đã chính thức sáp nhập Crưm và có một số thông tin cho rằng hàng ngàn binh lính Nga đã tiến sát tới biên giới với Ukraina, hãng thông tán BBC cho biết.

Trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Rossiya 1 hôm 29/3, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov một mực bác bỏ về bất cứ kế hoạch nào cho một cuộc xâm lược.

Tuy nhiên, ông khẳng định rằng Nga sẵn sàng “bảo vệ quyền của người gốc Nga và người nói tiếng Nga ở Ukraine bằng cách sử dụng mọi phương tiện chính trị, ngoại giao và pháp lý sẵn có”.

Sau khi cuộc phỏng vấn này được phát sóng, có tin cho biết ông Lavrov trước đó đã điện đàm với ông Kerry trong khi các quan chức Nga cho rằng phía Mỹ đã chủ động gọi điện.

Được biết, cuộc đàm phán về cuộc khủng hoảng Ukraina giữa Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov diễn ra vào tối 30/3 tại nhà đại sứ Nga tại Paris.

Tin vắn:

- Một trận động đất mạnh 6 độ Richter đã xảy ra tại tỉnh Niigata, miền Tây Bắc Nhật Bản vào lúc 12 giờ 23 phút (giờ địa phương) ngày 30/3. Dư chấn cũng được cảm nhận tại thủ đô Tokyo.

- Thống kê mới nhất của chính quyền bang Washington, Mỹ cho biết số người được cho là mất tích trong vụ sạt lở đất kinh hoàng ở hai thị trấn Oso và Darrington, thành phố Seattle, tại bang này đã giảm xuống còn 30 người, song số người chết đã xác định danh tính tăng lên 18 trường hợp.

- Ngày 30/3, Thái Lan đã tiến hành cuộc bầu cử Thượng viện. Đây là cuộc bầu cử có ý nghĩa quan trọng đối với Thái Lan trong bối cảnh Hạ viện nước này chưa được thành lập.

- Cựu vô địch quyền anh Vitali Klitschko, ứng viên nặng ký để trở thành lãnh đạo tiếp theo của Ukraina đã rút khỏi cuộc chạy đua vào chiếc ghế Tổng thống Ukraina vào ngày 25/5 tới và nhường lại cơ hội cho Tỷ phú bánh kẹo Petro Poroshenko.

- Nhật Bản và Triều Tiên đã tiến hành cuộc đàm phán cấp chính phủ lần đầu tiên kể từ tháng 11/2012, trong bối cảnh xuất hiện các tín hiệu trái ngược từ Bình Nhưỡng về sự sẵn sàng cởi mở với thế giới bên ngoài.

- Theo tin từ Reuters hôm 30/3, Thủ tướng Australia Tony Abbott thông báo cựu Tư lệnh Lực lượng Quốc phòng, Nguyên soái Không quân Angus Houston, sẽ chỉ huy Trung tâm Điều phối Cơ quan chung (JACC) mới đặt tại Perth để điều phối sự hỗ trợ của chính phủ trong việc tìm kiếm chiếc máy bay mất tích mang số hiệu MH370 của hãng Malaysia Airlines.

- Chính quyền Trung Quốc đã tịch thu số tài sản lên tới 90 tỷ nhân dân tệ, tương đương khoảng 14,5 tỷ USD của gia đình ông Chu Vĩnh Khang, cựu ủy viên Thường vụ Bộ chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc.

- Ngày 30/3, Philippines đã đệ trình bằng chứng chống lại các tuyên bố chủ quyền rộng lớn của Trung Quốc đối với vùng biển Đông lên một tòa án quốc tế bất chấp việc Bắc Kinh cảnh báo vụ kiện sẽ hủy hoại quan hệ giữa hai nước.

Phát ngôn:

"Tôi nghĩ khoảng 15 đến 20 là chạy ngon," Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius thẳng thắn bộc bạch khi mới đây ông đề xuất cắt giảm số bộ trưởng từ 38 xuống gần một nửa để làm việc hiệu quả hơn

Ảnh ấn tượng:

{keywords}

Thủ tướng tạm quyền Thái Lan Yingluck Shinawatra (phải) kiểm tra lại danh sách cử tri trước khi bỏ phiếu bầu Thượng viện tại một điểm bầu cử ở Bangkok vào hôm 30/3/201. (Ảnh: Reuters).

Kỷ niệm:

Ngày 30/3/1981, chỉ 69 ngày sau khi nhậm chức, Tổng thống Mỹ Ronald Reagan bị John Hinckley Jr bắn bên ngoài Washington Hilton. Ông bị thủng phổi nhưng đã qua khỏi. Ba người khác bị thương. Và phản ứng của Reagan khi bị tấn công đã làm nên nhiệm kỳ Tổng thống của ông.

Sầm Hoa