-Triều Tiên, Hàn Quốc đấu pháo ở biên giới trên biển, cuộc tìm kiếm chuyến bay mất tích của Malaysia Airlines là các tin đáng chú ý trong ngày.

Nổi bật

Hàn Quốc và Triều Tiên hôm 31/3 đã đấu pháo trên biển, qua ranh giới tranh chấp trên Hoàng hải, Hàn Quốc cho hay.

Trong khoảng thời gian từ 12h15 tới 3h30 chiều 31/3, Triều Tiên đã nã khoảng 500 quả pháo vào vùng biển phía bắc của Đường giới hạn phía bắc (NLL) trên Hoàng Hải và Hàn Quốc đã đáp trả bằng 300 quả pháo, thông tấn xã Yonhap dẫn thông báo của Bộ Tổng tham mưu liên quân Hàn Quốc cho biết.

Đường giới hạn phía bắc - biên giới trên biển, bao bọc một phần đường bờ biển Triều Tiên, là nơi thường xảy ra các vụ xung đột giữa Hàn Quốc và Triều Tiên. Năm 2010, 4 người đã thiệt mạng khi Triều Tiên nã pháo vào đảo Yeonpyeong của Hàn Quốc.

{keywords}

 Ranh giới trên biển được vạch ra vào cuối của cuộc chiến liên Triều 1950-1953 và Triều Tiên không công nhận nó. Hàn Quốc và Triều Tiên hiện vẫn trong tình trạng chiến tranh do xung đột giữa hai bên chỉ kết thúc bằng lệnh ngừng bắn

"Một số quả pháo do Triều Tiên bắn đi đã rơi vào khu vực của chúng tôi và phía chúng tôi đã đáp trả bằng hỏa lực", một phát ngôn viên quân đội Hàn Quốc cho biết.

Sáng sớm 31/3, quân đội nhân dân Triều Tiên cảnh báo Hàn Quốc rằng nước này sẽ diễn tập bắn đạn thật tại 7 vùng biên giới và yêu cầu Seoul kiểm soát tàu bè.

Trước đó, Triều Tiên đã bày tỏ ý định diễn tập quân sự nhằm đáp trả việc LHQ tuần trước lên án vụ phóng tên lửa của nước này và để phản đối cuộc tập trận giữa Mỹ và Hàn Quốc.

Tin vắn

Thụy Sĩ đã cấp phép cư trú một năm cho cựu đầu sỏ chính trị Nga Mikhail Khodorkovsky ba năm sau khi ông này được thả khỏi một nhà tủ Nga, Reuters trích lời một phát ngôn viên chính phủ này cho biết hôm 31/3.

Cựu Tổng thống Pakistan Pervez Musharraf hôm 31/3 không thừa nhận 5 cáo buộc phản quốc. Đây là chương mới nhất trong màn kịch kéo dài giữa nhà cựu cầm quyền quân sự này với bộ máy tư pháp Pakistan.

Thủ tướng Thái Yingluck Shinawatra hôm 31/3 đã tự bảo vệ mình trước những cáo buộc lơ là chức trách liên quan tới chương trình trợ giá gạo. Những cáo buộc có thể khiến bị phải rời ghế Thủ tướng.

Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei hôm 31/3 đã đồng ý ân xá hoặc giảm án cho 920 người trong dịp kỷ niệm ngày thành lập nước cộng hòa Hồi giáo này.

Moscow sẽ biến Crưm thành đặc khu kinh tế và áp dụng miễn thuế để thu hút các nhà đầu tư, Thủ tướng Nga tuyên bố tại một phiên họp chính phủ ở thủ phủ Simferopol của Crưm.

Reuters và Tân Hoa xã ngày 31/3 đưa tin ông Cốc Tuấn Sơn, cựu Phó Chủ nhiệm Tổng Cục Hậu cần Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đã bị buộc tội tham nhũng.

Tòa án Tel Aviv đã kết tội cựu Thủ tướng nước này Ehu Olmert tội nhận hối lộ liên quan tới một dự án bất động sản lớn khi còn giữ chức Thị trưởng Jerusalem.

Tân Thủ tướng Italia Matteo Renzi đe dọa sẽ từ chức nếu kế hoạch giảm quyền lực của Thượng viện, trọng tâm trong kế hoạch cải cách hiến pháp đầy tham vọng của ông, bị phản đối.

Cho tới giờ, không một vật thể nào tìm thấy trên biển, ngoài khơi Australia có liên quan tới chuyến bay mất tích MH370, và Thủ tướng Malaysia ngày 2/4 sẽ bay tới Perth để cảm ơn lực lượng đa quốc gia đang tham gia cuộc tìm kiếm, Bộ trưởng Giao thông Malaysia cho biết hôm 31/3.

Tin ảnh

{keywords}

Hoa anh đào đã bừng nở ở Tokyo (Ảnh Reuters)


Phát ngôn

"Chắc chắn tôi sẽ không giới hạn thời gian với việc đó", Thủ tướng Australia Abbott nói về việc tìm kiếm chuyến bay mất tích mang số hiệu MH370 của Malaysia Airlines.

Sự kiện

Ngày 1/4/1700, những kẻ tinh nghịch ở Anh bắt đầu phổ biến truyền thống hàng năm về Ngày nói dối tháng 4 bằng chơi khăm lẫn nhau

Vào ngày này năm 1946, một trận động đất dưới biển đã xảy ra ở ngoài khơi Alaska, Mỹ, gây ra một trận sóng thần lớn làm 159 người thiệt mạng ở Hawaii.

Hoài Linh