Trước đây, Trung Quốc từng thử hệ thống chính trị đa đảng, gồm cả dân chủ đa đảng song nó không hoạt động, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố trong chuyến thăm châu Âu.

TIN BÀI KHÁC:


{keywords}

Reuters dẫn cảnh báo của người đứng đầu Trung Quốc rằng sao chép chính trị phương Tây hoặc các mô hình phát triển của phương Tây có thể là thảm họa. Hiến pháp Trung Quốc trân trọng vai trò lãnh đạo lâu dài của đảng Cộng sản trong chính phủ, dù vẫn cho phép các đảng phái chính trị khác hiện diện dưới một hệ thống hợp tác đa đảng.

"Quân chủ lập hiến, khôi phục chế độ quân chủ, chế độ đại nghị, một hệ thống đa đảng và một tổng thống, chúng tôi đều đã cân nhắc, thử song không mô hình nào hoạt động", ông Tập Cận Bình phát biểu tại trường Châu Âu ở thành phố Bruges, Bỉ, Tân Hoa Xã đưa tin vào tối qua (1/4)

"Vì các điều kiện xã hội và lịch sử độc nhất vô nhị, Trung Quốc không thể sao chép một hệ thống chính trị hoặc mô hình phát triển từ các quốc gia khác vì nó không phù hợp với Trung Quốc và có thể dẫn tới những hậu quả thảm khốc", ông Tập Cận Bình nói.

"Quả thì có thể giống nhau song mùi vị sẽ khác xa", người đứng đầu Trung Quốc nói.

Hoài Linh