Các nhà chức trách Mỹ vẫn tiến đang tiến hành điều tra tại sao cựu quân nhân chiến tranh Iraq lại nổ súng bắn chết 3 người và khiến 16 người khác bị thương tại căn cứ quân sự Fort Hood, Texas trước khi tự kết liễu đời mình.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

{keywords}
Ảnh trên Facebook của Ivan Lopez.

"Chúng tôi vẫn đang điều tra và không loại trừ khả năng khủng bố," tờ NewYork Post trích lời Bộ trưởng Lục quân Mỹ John McHugh phát biểu tại Ủy ban Quân vụ Thượng viện.

Các nhà chức trách cho biết tay súng Ivan Lopez, 34 tuổi, nhập ngũ năm 2008 và phục vụ ở Iraq 4 tháng. Mặc dù chưa từng chứng kiến các trận đánh cũng như bị thương trong quá trình hoạt động nhưng vẫn được đánh giá là bị rối loạn tâm lý sau chấn thương.

"Chúng tôi không biết động cơ của anh ta là gì," trung tướng Mark Milley tại Fort Hood nói. "Chúng tôi biết quân nhân này có vấn đề về sức khỏe hành vi và sức khỏe tâm thần, và đang được điều trị."

Lopez là người gốc Puerto Rico. Y đã kết hôn và có người thân đang sống gần khu Fort Hood, nơi 13 người đã thiệt mạng trong một vụ tấn công vào năm 2009.

Các nhà điều tra đang xem xét một vài khả năng ngoài khủng bố, bao gồm một trận ẩu đả hay cãi cọ tại căn cứ là nguyên nhân gây ra vụ tấn công.

Được biết, mẹ của Lopez, bà Carmen Lopez, đã qua đời tại Peurto Rico vào năm ngoái và anh ta đã nổi giận khi cấp trên không cho phép tham dự lễ tang, một người bạn của Lopez nói với phóng viên tờ El Nuevo Dia.

Tuy nhiên sau đó quân đội đã cảm thông và cho anh ta 24 giờ để về chịu tang mẹ.

{keywords}
Lopez trong thời gian phục vụ tại Iraq.

Lopez tỏ ra khá ổn khi trò chuyện với người bạn hai ngày trước khi vụ nổ súng xảy ra, tờ báo cho biết, nhưng không đề cập tới việc anh ta đã xung đột với một người nào đó tại căn cứ.

"Dường như anh ta đã tranh luận với một ai đó tại căn cứ. Có vẻ anh ta đã bị cướp hay gì đó," người bạn của Lopez cho biết thêm.

Trung tướng Mark Milley nói rằng có khả năng là Lopez đã cãi cọ với một hoặc nhiều quân nhân trước khi thực hiện vụ xả súng.

Các nhà chức trách tin rằng tay súng đã đi bộ qua một tòa nhà tại khu vực y tế, khai hỏa rồi bước vào tòa nhà khác và nổ súng, Milley cho biết.

Sau khi xả cơn thịnh nộ và bị một nữ cảnh sát đe dọa, Lopez đã tự kết liễu đời mình tại một bãi đỗ xe tại tòa nhà quản lý của lữ đoàn giao thông thuộc căn cứ.

"Những gì cô ấy làm vào thời điểm đó thật là anh hùng," trung tướng Milley nói. "Cô ấy đã làm tốt công việc của mình và làm chính xác những gì chúng tôi mong đợi về cảnh sát quân đội thuộc Quân đội Mỹ."

{keywords}
Lopez có vấn đề về tâm thần và đang được điều trị trước khi gây ra vụ nổ súng tại Fort Hood.

Ít nhất ba quân nhân vẫn trong tình trạng nguy kịch sau vụ tấn công, tờ Dallas Morning News đưa tin.

Một phát ngôn viên của Bệnh viện Scott & White Memorial tại Temple cho biết ba bệnh nhân vẫn đang hôn mê và 6 người khác bị thương nặng.

Sầm Hoa