"Mr K", một cựu sĩ quan tình báo Triều Tiên đã hé lộ những chi tiết về các vụ ám sát hụt và âm mưu lật đổ nhằm vào cố lãnh đạo nước này là Kim Jong Il.

TIN BÀI KHÁC:

{keywords}

Mr K, hiện sống ở Hàn Quốc cho biết, ông nắm rõ thông tin về hai vụ mưu sát nhà lãnh đạo Kim Jong Il, người nắm quyền ở Triều Tiên từ 1994 cho tới lúc qua đời vào tháng 12/2011, báo Telegraph đưa tin.

Trong một vụ ám sát hụt, một tay súng đơn độc định dùng một khẩu súng tự động để bắn ông Kim Jong Il, song đã bị bắt trước khi ra tay. Trong vụ thứ hai, kẻ mưu sát lái một chiếc xe tải 20 tấn lao vào đoàn xe của người đứng đầu Triều Tiên, song không làm hại được ông Kim Jong Il, dù chiếc xe chở ông này cũng nằm trong đoàn xe gồm toàn limousine y hệt nhau.

Trong một buổi họp báo kín, đặc biệt, rất hiếm, nhân vật trên đã tường thuật chi tiết hai âm mưu lật đổ chính quyền sau cuộc nổi dậy trong quân đội.

Trong âm mưu đầu tiên, một nhóm sĩ quan định tổ chức một vụ đánh bom vào lãnh sự quán Nga ở thành phố Chongjin, Triều Tiên. Trong vụ thứ hai, một đơn vị quân đội ở đông bắc nước này dự định tấn công bằng tên lửa nhằm vào các mục tiêu chủ chốt ở Bình Nhưỡng. Cả hai vụ đều bị phát hiện trước khi diễn ra, Mr K cho biết.

Tường thuật của Mr K không thể xác nhận trực tiếp song những gì ông này kể được các nguồn tin khác bổ sung. Mr K yêu cầu ban giám đốc nơi ông ta đang làm việc và các hoạt động của ông này ở Hàn Quốc được giữ bí mật.

Cả hai câu chuyện của Mr K dường như đều được những bằng chứng gián tiếp hậu thuẫn. Các nhà quan sát Triều Tiên năm 1994 nhấn mạnh, một nhóm sĩ quan học tập ở Nga đã bị tóm và bắt giam trong vụ việc có tên "vụ Frunze".

Sau đó, vào năm 1997, vì những lý do mà vào thời điểm đó không thể lý giải, chính quyền Triều Tiên đã phái quân đội tới trụ sở chính của lữ đoàn số 6 và tiến hành vài vụ bắt giữ. Lữ đoàn này sau đó bị giải thể.

Hai vụ mưu sát nhằm vào ông Kim Jong Il ngay trước khi ông nhận vai trò lãnh đạo từ cha - Kim Nhật Thành, đã giúp lý giải việc ông này thích đi lại trên chuyến tàu bọc sắt riêng, Mr K cho hay.

Mr K cũng kể về trường hợp ông Kim Jong Il đang nói chuyện với các quan chức cấp cao bên trong tòa nhà của đảng cầm quyền thì mất điện. Ngay lúc đó, các vệ sĩ đẩy toàn bộ các quan chức xuống đất và vây quanh nhà lãnh đạo.

Không giống những người đào tẩu khác luôn rụt rè và lo sợ, Mr K có thể hình đẹp và trong độ tuổi 40, nói năng khá tự tin. Nhân vật này có ít thông tin về nhà lãnh đạo hiện nay của Triều Tiên.

Trong các lần xuất hiện trước công chúng, Kim Jong Un thường được bảo vệ 3 lớp, gồm vệ sĩ, nhân viên an ninh quốc gia và công an thông thường. Địa điểm mà Jong Un tới thăm đều được lựa chọn kỹ càng từ trước.

  • Hoài Linh