Trung Quốc đã đề nghị được hoạt động dưới quyền chỉ huy của Australia khi tham gia một cuộc diễn tập quân sự quốc tế lớn do Mỹ dẫn đầu vào cuối năm nay.

{keywords}

Bộ trưởng Quốc phòng Australia nói chuyện với chỉ huy quân đội Trung Quốc

Quyết định trên của Bắc Kinh được đưa ra sau khi Austrlia dẫn đầu cuộc tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích chở 153 người Trung Quốc.

Báo Người đưa tin Sydney buổi sáng cho biết, đề nghị trên của Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) được chuyển qua kênh quốc phòng. Tuy nhiên, báo này không dẫn bất cứ nguồn tin nào.

Cho tới những năm gần đây, Trung Quốc hiếm khi tham gia các cuộc diễn tập quân sự quốc tế. Theo tờ báo trên của Australia thì đây là lần đầu tiên quân đội Trung Quốc sẽ hoạt động dưới trướng của chỉ huy phương Tây trong một cuộc diễn tập như vậy.

Bộ trưởng Quốc phòng Australia David Johnston không bình luận gì về lập trường của Trung Quốc nhưng hoan ngênh Bắc Kinh tham gia cuộc diễn tập Vành đai Thái Bình Dương, với sự góp mặt của hơn 20 nước.

"Trung Quốc giữ một vai trò trung tâm trong việc đóng góp cho sự ổn định của khu vực", thông báo từ văn phòng Bộ trưởng Quốc phòng Australia cho biết.

Cuộc diễn tập Vành đai Thái Bình Dương sẽ do Mỹ lãnh đạo và có hơn 250.000 người tham gia. Trong cuộc diễn tập tương tự diễn ra vào 2012, Australia dẫn dắt mảng liên quan tới biển trong cuộc diễn tập, điều phối khoảng 40 tàu và 6 tàu ngầm.

Hiện chưa rõ có nước nào ngoài Mỹ sẽ giữ vai trò lãnh đạo trong cuộc diễn tập năm nay. Tuy nhiên, trong số các nước tham gia không có Nhật, đối thủ truyền thống của Trung Quốc.

  • Hoài Linh