Tại Dotnesk, thành phố miền đông Ukraina, một nhóm các nhà hoạt động tuyên bố khu vực này độc lập với Kiev. Việc này diễn ra sau khi những người biểu tình tấn công một tòa nhà chính phủ vào đêm qua, RT đưa tin.

Các cuộc biểu tình rộng khắp chống lại bộ máy lãnh đạo mới của Ukraina diễn ra trong hòa bình hôm 6/7 song tình hình mau chóng leo thang.

{keywords}

Các nhà hoạt động ủng hộ Nga đứng gác sau chướng ngại vật ở tòa nhà an ninh vùng Ukraina tại Donetsk hôm 7/4 (Ảnh RT)

Những người biểu tình ủng hộ Nga ở Donetsk đã chiếm tòa nhà quyền lực ở địa phương, gồm trụ sở chính của cơ quan an ninh Ukraina và tuyên bố thành lập Cộng hòa nhân dân Donetsk.

Cảnh sát và lực lượng an ninh Ukraina không can thiệp trong khi giới chức ở Kiev đe dọa sẽ trừng phạt những đối tượng dấy loạn.

Người biểu tình đã dựng các hàng rào quanh tòa nhà hội đồng thành phố.

Lúc 12h20 trưa nay giờ địa phương, một phiên họp của Hội đồng nhân dân của Donbass (khu vực Donetsk) đã diễn ra tại tòa thị chính của Hội đồng vùng và nhất trí bỏ phiếu thông qua tuyên bố thành lập một quốc gia độc lập mới: Cộng hòa nhân dân Donetsk.

Hội đồng trên tuyên bố họ là cơ quan hợp pháp duy nhất trong vùng cho tới khi các vùng ở đông nam Ukraina tiến hành tổng trưng cầu dân ý, dự kiến diễn ra trước 11/5.

"Cộng hòa Donetsk sẽ được thành lập trong khuôn khổ biên giới hành chính của vùng Donetsk. Quyết định này sẽ có hiệu lực sau khi trưng cầu dân ý", tuyên bố cho biết.

Hội đồng ở Donetsk gửi một bức thư tới Tổng thống Nga Vladimir Putin, đề nghị Nga triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình tạm thời tới khu vực. "Nếu không được giúp đỡ, chúng tôi sẽ khó chống lại được chính quyền ở Kiev. Chúng tôi đề nghị với Tổng thống Putin vì chúng tôi chỉ có thể giao phó an ninh khu vực cho Nga"

Các cuộc tuần hành ủng hộ liên bang hóa Ukraina tiếp tục diễn ra ở một loạt thành phố ở đông nam nước này. Hàng nghìn cư dân đã tham gia biểu tình đòi liên bang hóa nước này sớm nhất có thể.

Hoài Linh