Các nhà hoạt động thân Nga tuyên bố thành lập cộng hòa ly khai ở một thành phố miền đông của Ukraina, manh mối đáng tin trong vụ máy bay mất tích đang là các tin đáng chú ý.

Nổi bật

Hội đồng nhân dân vùng Donetsk (Ukraina), do những người biểu tình địa phương thiết lập hôm 7/4, tuyên bố kế hoạch thành lập nước cộng hòa Donetsk và gia nhập Nga nếu người dân trong vùng bỏ phiếu ủng hộ trong cuộc trưng cầu dân ý diễn ra trước ngày 11/5, hãng tin Rian, Reuters cho biết.

"Cộng hòa nhân dân Donetsk sẽ được thành lập trong biên giới hành chính của vùng Donetsk. Quyết định này sẽ bắt đầu có hiệu lực ngay sau khi trưng cầu dân ý diễn ra", một trong các lãnh đạo của Hội đồng nhân dân Donetsk tuyên bố tại một cuộc họp ở tòa nhà của chính quyền vùng diễn ra trong ngày 7/4.

{keywords}

Một nhóm người biểu tình thúc đẩy quyền tự trị lớn hơn cho khu vực đã tấn công các tòa nhà chính phủ ở Donetsk, Lugansk và Kharkov ở đông Ukraina hôm 6/4, báo chí địa phương cho hay.

Gần 3.000 người được cho là đã nắm quyền kiểm soát tòa nhà ngân hàng quốc gia ở Lugansk. Người biểu tình tràn ngập đường phố tại thành phố này, vẫy cờ Nga và hô vang "Nước Nga, Nước Nga".

Kêu gọi ly khai và tổ chức theo chế độ liên bang đã lan khắp các vùng miền đông ở Ukraina, nơi có hầu hết những người nói tiếng Nga sinh sống, sau khi có sự thay đổi lãnh đạo ở nước này.

Những người biểu tình ở phía đông Ukraina - từ chối công nhận sự hợp pháp của chính quyền mới, đã tập trung đòi trưng cầu dân ý về vị thế của vùng từ tháng 3.

Tin vắn

- Bộ Ngoại giao Mỹ đã để không đúng chỗ và mất khoảng 6 tỷ USD trong vòng 6 năm, chủ yếu là dưới thời của cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton, hãng Fox News dẫn một báo cáo của Tổng thanh tra đưa tin.

- Nhật và Australia hôm 7/4 cho biết, đã đi tới một thỏa thuận thương mại cơ bản nhằm cắt giảm thuế đồng thời nhất trí phối hợp để phê chuẩn nó càng sớm càng tốt.

- Cuba tuyên bố, tiết lộ hồi tuần trước rằng Mỹ đang tìm cách nhen nhóm bất ổn ở nước này thông qua các mạng xã hội chỉ là phần nổi của tảng băng.

- Thủ tướng Hungary Viktor Orban hôm 7/4 đã tái cử và tiếp tục giữ vị trí hiện nay thêm 4 năm, kết quả bỏ phiếu cho thấy. Trong khi đó, cứ 5 cử tri lại có 1 người ủng hộ đảng đối lập cực hữu bị buộc tội là chống chủ nghĩa Xê mít.

- Tây Ban Nha hôm 7/4 tuyên bố giải thể một nhóm bị buộc tội âm mưu gửi các thiết bị công nghiệp cho Iran, những thiết bị có thể dùng cho sản xuất vũ khí, vốn vi phạm các lệnh trừng phạt của quốc tế.

- Cơ quan tình báo Nga năm ngoái đã ngăn chặn 46 quan chức nước ngoài và 258 điệp viên do thám ở nước này, Tổng thống Nga Putin hôm 7/4 tuyên bố

- Giới chức Malaysia ngày 7/4 tuyên bố nước này lạc quan về kết quả tìm kiếm chuyến bay mất tích MH370 của Malaysia Airlines, sau khi liên tục có tin nói tàu của Australia và Trung Quốc bắt được tín hiệu có thể từ hộp đen của máy bay.

- Mircea Dusa, Bộ trưởng Quốc phòng Romania - quốc gia thành viên NATO - cho biết, Mỹ sẽ triển khai các máy bay tiêm kích F-16 tới Romania trong tháng này như một phần của cuộc tập trận chung theo kế hoạch. Động thái này diễn ra trong bối cảnh gia tăng căng thẳng tại quốc gia láng giềng Ukraina sau khi Nga sáp nhập Crưm hồi tháng trước.

- Báo Chosun Ilbo của Hàn Quốc hôm 7/4 đưa tin, chính quyền Triều Tiên đã đóng cửa một cơ quan trực thuộc đảng Lao động, nơi trước đây do Jang Song Taek lãnh đạo và tử hình 11 quan chức cấp cao khác.

- Lục quân Ấn Độ hôm 7/4 đã thử thành công tên lửa hành trình siêu thanh biến thể hiện đại BrahMos, có tầm bắn 290 km, từ bãi phóng Pokhran ở bang Rajasthan.

Tin ảnh

{keywords}

Hoàng tử Anh William và vợ - nữ công tước Cambridge là Catherine và con trai của cả hai là Hoàng tử George hôm 7/4 đã tới Wellington, bắt đầu chuyến thăm chính thức New Zealand và Australia kéo dài 19 ngày. (Ảnh Reuters)

Phát ngôn

Quyền Bộ trưởng Giao thông Malaysia Hishammuddin Hussein tuyên bố tại một cuộc họp báo hôm 7/4 rằng với việc tàu Australia và Trung Quốc phát hiện được những tín hiệu có thể từ hộp đen của máy bay Malaysia Airlines mất tích thì "nhà chức trách hy vọng trong vài ngày tới, nếu không nói là vài giờ tới sẽ có những diễn biến tích cực mới".

Sự kiện

Ngày 8/4/1944, quân Nga dưới sự dẫn dắt của Nguyên soái Fedor Tolbukhin đã tấn công quân Đức nhằm giành lại Crưm, nam Ukraina, đang bị khối liên minh (Berlin, Rome, Tokyo) kiểm soát. Vụ tấn công làm hàng rào phòng thủ của Đức bị chọc thủng trong vòng 4 ngày, buộc Đức phải rút lui.

Hoài Linh