Kim Yong-nam, Chủ tịch đoàn chủ tịch hội đồng nhân dân tối cao kiêm người đứng đầu Triều Tiên về mặt nghi thức có thể tuyên bố về hưu vào ngày mai (9/4), Chosun Ilbo đưa tin.

TIN BÀI KHÁC:


Ngày 9/4 là ngày Quốc hội mới được bầu của Triều Tiên họp phiên đầu tiên.

Chosun Ilbo dẫn một nguồn tin cho biết hôm 7/4 rằng, ông Kim, sẽ bước sang tuổi 89 trong năm nay, có thể về hưu sau 16 năm đảm nhiệm vị trí kể từ khi tiếng của ông bắt đầu bị nhịu và cử động trở nên khó khăn.

Nguồn tin cho biết thêm, đây có thể là cơ hội tốt để tiến hành một cuộc cải tổ lớn sau khi ông Kim Yong-nam về hưu.

{keywords}

Người kế nhiệm ông Kim Yong-nam có thể là Kim Yang-gon, người đứng đầu ban Mặt trận thống nhất đảng Lao động, chuyên giải quyết các vấn đề liên Triều và phó Thủ tướng Kang Sok-ju.

"Chúng tôi không thể bác bỏ khả năng nhà lãnh đạo Kim Jong Un sẽ có thể đảm nhiệm vị trí người đứng đầu nhà nước về mặt hiến pháp nhằm củng cố quyền lực", Yoo Dong Yeol thuộc Viện dân chủ tự do Hàn Quốc cho biết.

Tuy nhiên, một quan chức chính phủ Hàn Quốc cho rằng "đúng là ông Kim Yong-nam đã lớn tuổi nhưng ông ấy được cho là vẫn còn khả năng đảm nhiệm nghĩa vụ của mình. Chúng ta sẽ chờ xem cho tới khi Hội đồng nhân dân tối cao họp để xác nhận những đồn đoán".

Hoài Linh