-Sắp hết hy vọng tìm ra máy bay Malaysia Airlines mất tích, Mỹ lo ngại về khủng hoảng chính trị dẫn tới đảo chính ở Thái Lan là những tin đáng chú ý trong 24h qua.

Nổi bật

Chính phủ Mỹ hôm 8/4 bày tỏ lo ngại cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài ở Thái Lan có thể dẫn tới một cuộc đảo chính quân sự, Tân Hoa xã đưa tin.

{keywords}

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương Daniel Russel đã gặp quyền Thủ tướng Thái Yingluck Shinawatra tại trụ sở chính của Bộ Quốc phòng ở Bangkok và chuyển cho nhà lãnh đạo này một lá thư từ Bộ Ngoại giao Mỹ. Lá thư đề cập tới cuộc xung đột chính trị ở Thái, nảy sinh từ nhiều tháng qua và vẫn chưa thể giải quyết, quyền Ngoại trưởng Thái Surapong Tovichakchaikul cho hay.

"Chính phủ Mỹ bày tỏ lo ngại rõ ràng về khả năng xung đột chính trị ở Thái gia tăng, dẫn tới một cuộc đảo chính để lật đổ chính phủ được bầu. Chính phủ Mỹ ủng hộ những nguyên tắc dân chủ và phản đối bất cứ một quy tắc phi dân chủ nào hay đảo chính ở Thái", Bộ trưởng Tovichakchaikul nói.

Một cuộc đảo chính quân sự mới có thể diễn ra ở Thái và lật đổ chính phủ được bầu nếu bạo động đường phố và đổ máu diễn ra với bất cứ lực lượng nào, ủng hộ hay chống đối chính phủ.

Cuộc đảo chính gần đây nhất ở Thái diễn ra vào năm 2006, lật đổ thủ tướng Thaksin Shinawatra, anh trai bà Yingluck.

Ngoại trưởng Thái cho biết, Thủ tướng Yingluck đã trấn an ông Russel rằng chính phủ tạm quyền của bà sẽ kiên định với những quy định của luật pháp và duy trì hòa bình, trật tự giữa các bên trong xã hội.

Tin vắn 

Công ty chế tạo xe tải của Thụy Điển - Volvo tuyên bố, tạm dừng các kế hoạch đồng phát triển một xe tăng mới với công ty Uralvagonzavod của Nga trong bối cảnh khủng hoảng ở Ukraina, báo Wall Street Journal ngày 8/4 đưa tin.

Thủ tướng Thái Yingluck Shinawatra hôm 8/4 yêu cầu Ủy ban chống tham nhũng quốc gia và Tòa án Hiến pháp của nước này đối xử công bằng và thích hợp đối với bà trong bối cảnh các vụ việc pháp lý dính tới bà đang tăng cao.

Trung Quốc hôm 8/4 kêu gọi Mỹ kiềm chế nước đồng minh Nhật Bản đồng thời chỉ trích một đồng minh khác của Mỹ là Philippines ở cuối buổi hội đàm giữa Bộ trưởng Quốc phòng hai nước.

Các tàu tìm kiếm tín hiệu dưới nước từ chuyến bay mất tích MH370 của Malaysia Airlines đã không bắt được thêm tiếng ping nào nữa. Trong khi đó, có lo lắng rằng pin của hộp đen máy bay đã cạn kiệt.

Nội các Libya đã gửi một lá thư tới Quốc hội đề nghị được trao thêm quyền lực và có thời gian lãnh đạo lâu hơn. Nội các cũng phủ nhận tin đã từ chức, một phát ngôn viên chính phủ Libya cho biết hôm 8/4

Iran và 6 cường quốc lớn trên thế giới hôm 8/4 đã bắt đầu vòng hội đàm mới nhằm giải quyết bất đồng về chương trình hạt nhân của Iran bất chấp những bất đồng lớn về việc sẽ đạt mục tiêu như thế nào.

Anh hôm 8/4 tuyên bố, những diễn biến ở đông Ukraina dường như là một phần của chiến lược gây mất ổn định của Nga ở nước này. Và rằng, Anh "đặc biệt lo ngại" về việc người biểu tình ủng hộ Nga chiếm giữ các tòa nhà chính quyền.

NATO hôm 8/4 cảnh báo Nga tránh phạm "sai lầm lịch sử" khi châm dầu vào lửa khủng hoảng ở đông Ukraina. Trong khi đó, Moscow cảnh báo, Ukraina có thể rơi vào một cuộc nội chiến.

Tin ảnh

{keywords}Hơn 100 người thân của các hành khách Trung Quốc đã cùng nhau thắp nến cầu nguyện cho 239 người có mặt trên chuyến bay mất tích MH370 tại Khách sạn Lido, Bắc Kinh, đúng một tháng sau khi chiếc máy bay của Malaysia Airline đột ngột biến mất. (Ảnh China Daily).

Phát ngôn

"Tôi đề nghị Tòa án Hiến pháp và Ủy ban chống tham nhũng quốc gia đối xử công bằng khi họ xem xét các vụ việc chống lại tôi. Tôi yêu cầu được đối xử như những nhà lãnh đạo chính trị trước đây", Thủ tướng Thái Yingluck Shinawatra hôm 8/4 phát biểu trước các phóng viên tại Bangkok.

Sự kiện

Ngày 9/4/2005, gần 5 năm sau khi công nương Diana qua đời trong một tai nạn ô tô, thái tử Charles kết hôn với bạn gái lâu năm Camilla Parker Bowles. Hôn lễ diễn ra tại tòa thị chính Windsory, cách London 48km. Ban đầu, lễ cưới dự kiến diễn ra vào 8/4 song phải dời lại do trùng với tang lễ của Giáo hoàng John Paul II.

  • Hoài Linh