Lầu Năm Góc cảnh báo về chiến lược bất thường của Trung Quốc, vùng tìm kiếm máy bay mất tích của Malaysia đã được thu hẹp, diễn biến mới ở Ukraina là những tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Mỹ và các đối tác quân sự đang với tới những công cụ mới để chống lại chiến lược "ba cuộc chiến" bất thường mà Trung Quốc đang dùng để thực thi những tuyên bố chủ quyền đầy hung hãn, báo Sydney Morning Herald dẫn một báo cáo của Lầu Năm Góc cho biết.

Theo báo cáo trên, Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc đang dùng cái gọi là "chiến tranh pháp lý", "chiến tranh truyền thông" và "chiến tranh tâm lý" để làm mạnh thêm kho vũ khí quân sự hạng nặng của nước này nhằm làm suy yếu quyết tâm của Mỹ và các đối tác trong vùng trong việc bảo vệ các đảo và đại dương ở Biển Đông và Hoa Đông.

{keywords}

"Họ đã đưa ra một công nghệ quân sự mà ở phương Tây trước đây chưa bao giờ quan tâm đến", báo cáo của Lầu Năm Góc với nhan đề: "Trung Quốc: 3 cuộc chiến" cho hay. Báo cáo này do chiến lược gia kỳ cựu nhất của Lầu Năm Góc là Andrew Marshall soạn thảo và được lưu hành trong giới lãnh đạo của Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ.

Báo cáo trên cảnh báo Trung Quốc sẽ sử dụng những biện pháp kích thích kinh tế cưỡng bức và nhiều biện pháp phi truyền thống khác. Mưu 3 cuộc chiến bắt nguồn từ những chiến lược cổ của Trung Quốc về chiến tranh cũng như khơi nguyên của đảng cầm quyền nước này.

Theo báo cáo của Lầu Năm Góc, chiến tranh tâm lý tìm cách phá vỡ khả năng ra quyết định của đối thủ, gây nghi ngờ, kích động tâm lý chống giới lãnh đạo, đánh lừa và gạt bỏ ý nghĩ chiến đấu của những người chống đối.

Trong khi đó, chiến tranh pháp lý có thể liên quan tới việc ban hành các luật nội địa như một cơ sở để đưa ra các tuyên bố trong luật quốc tế và tạo bản đồ giả để hợp pháp hóa hành động của Trung Quốc.

Chiến tranh truyền thông là yếu tố chủ chốt để giành thế thượng phong ở nơi thực thi chiến tranh tâm lý và chiến tranh pháp lý

Tin vắn

Ít nhất 15 nam giới có vũ trang hôm 12/4 đã chiếm các trụ sở cảnh sát tại thành phố Slaviansk, phía đông Ukraina, mở rộng việc kiếm soát các công sở của nhóm ủng hộ Nga, vốn đang đòi quyền tự trị từ Kiev.

Triều Tiên hôm 12/4 nguyền rủa đề xuất của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye nhằm lập nền tảng cho thống nhất hai miền thông qua trao đổi kinh tế và viện trợ nhân đạo, coi đó là "giấc mơ giữa ban ngày của một kẻ tâm thần".

Cuộc tìm kiếm máy bay mất tích của Malaysia Airlines hôm 12/4 lại được tiếp tục, 5 tuần sau khi máy bay biến mất khỏi màn hình radar, trong bối cảnh có nhiều lo ngại rằng pin của hộp đen đang sắp cạn.

Iran hôm 12/4 bác bỏ quyết định từ chối cấp visa của Mỹ cho phái viên mới của nước này tại LHQ. Tehran tuyên bố sẽ đưa vấn đề này lên một tổ chức thế giới.

Cảnh sát Beirut hôm 12/4 đã bắt một đồng minh chính trị lâu năm, đồng thời là bạn của cựu Thủ tướng Italia Silvio Berlusconi sau khi ông này bị coi là chạy trốn hồi đầu tuần.

Ukraine hôm 12/4 kêu gọi Nga dừng những hành động khiêu khích ở các khu vực phía đông nước này khi những chiến binh ủng hộ Nga chiếm thêm hai tòa nhà chính phủ và đòi quyền tự trị từ Kiev.

Bốn người trong đó có 1 bé trai 3 tuổi đã thiệt mạng sau khi một trực thăng quân sự đâm xuống phía đông bắc Namibia, bộ quốc phòng nước này cho biết hôm 12/4.

Ngày 15/4 tới, một cuộc gặp cấp vụ trưởng giữa Hàn Quốc và Nhật Bản sẽ diễn ra để bàn thảo việc phụ nữ bị ép buộc mua vui cho quân đội Nhật trong Thế chiến thứ 2.

Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin cho biết, Nga sẽ đầu tư 20.000 tỷ ruble (561,04 tỷ USD) cho chương trình tái vũ trang quân đội và hải quân.

Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius ngày 12/4 công du Cuba để tái thúc đẩy quan hệ song phương trong “bối cảnh chính trị thuận lợi” khi Cuba vừa khởi động đối thoại về việc bình thường hóa quan hệ với Liên minh châu Âu (EU).

Tin ảnh

{keywords}

Ứng viên độc lập của Ấn Độ tên là Gaurav Sharma, hóa trang làm Người nhện, trèo lên cửa sổ một tòa nhà dân cư để nói chuyện với cư dân ở đây khi vận động cho chiến dịch tranh cử ở Mumbai. (Ảnh The Malaysia Insider)

Phát ngôn

"Dựa trên những gì chúng tôi nhận được ở bề mặt vùng tìm kiếm, chúng tôi đã thu hẹp vùng tìm kiếm trên biển vào nơi chúng tôi tin tưởng với mức độ cao rằng hộp đen của MH370 đang có ở đó. Bề mặt khu vực tìm kiếm hiện là 2.000 km vuông", Thủ tướng Australia hôm 12/4 tuyên bố trước báo giới ở Bắc Kinh về cuộc tìm kiếm hộp đen của máy bay mất tích Malaysia Airlines.

Sự kiện

Ngày 13/4/1919, tại Amritsar - thành phố linh thiêng về tôn giáo Sikh, lính Anh và binh sĩ Nepal thuộc quân Anh đã thảm sát ít nhất 379 người biểu tình đang nhóm họp tại công viên thành phố Jallianwala Bagh.

Hoài Linh