Các công dân của Etxarri Aranatz tại tỉnh Navarre đã bỏ phiếu trong một cuộc trưng cầu dân ý không chính thức vào hôm Chủ nhật (13/4) về việc liệu họ có muốn trở thành công dân của một xứ Basque độc lập và tách khỏi Tây Ban Nha hay không.

TIN BÀI KHÁC:


{keywords}
Ảnh: Hàng ngàn người dân tham gia vào cuộc biểu tình đòi quyền tự chủcho Xứ Basque và tỉnh Navarre.

Từ 9 giờ sáng, gần 2.500 công dân đủ điều kiện đã bỏ phiếu về câu hỏi: “Bạn sẽ là công dân của một xứ Basque độc lập chứ?”

Xứ Basque được tạo thành từ các khu vực của Alava, Biscay và Gipuzkoa, tại Bắc Tây Ban Nha. Khu vực này có lịch sử lâu đời về việc yêu cầu quyền tự chủ cùng với Catalonia. Cả hai khu vực có ngôn ngữ của riêng họ.

Người dân Navarre đã tổ chức cuộc trưng cầu trong ngày với những bài hát và truyền thống Basque. Sự ủng hộ cho nền độc lập Basque là vô cùng mạnh mẽ tại Navarre.

“Hôm nay là một ngày quan trọng và có ý nghĩa, không chỉ đối với Basques mà còn đối với cả Catalans cũng như tất cả các quốc gia tại châu Âut hực sự đang trong quá trình tự quyết,” hãng RT của Nga trích lời Anna Arque,người phát ngôn Catalan cho tổ chức Quan hệ Đối tác châu Âu vì Độc lập EPI.

Etxarri Aranatz là một thị trấn nằm ở trung tâm của Navarra và cách Pamplona khoảng 40km. Đa số cư dân ở đây xem họ là người Basque và nói tiếng Basque - vốn chỉ được hơn ¼ cộng đồng Basque sử dụng.

Trong khi cả Catalonia và xứ Basque có bản sắc khu vực mạnh mẽ, họ có nguồn gốc rất khác nhau và ngôn ngữ Catalonia mạnh hơn ở trung tâm bản sắc khu vực của nó.

Thứ Ba tuần trước (8/4), Tây Ban Nha đã từ chối một lời đề nghị, vốn sẽ cho phép Catalonia tách khỏi Tây Ban Nha. Quốc hội Tây Ban Nha đã tranh luận về một động thái cho phép Catalonia được điều hành bởi chính quyền khu vực. Tuy nhiên, lời đề nghị đã bị bác bỏ với 299 phiếu chống và chỉ có 47 phiếu ủng hộ.

Sầm Hoa