Hải quân Mỹ cuối tuần qua đã làm lễ "rửa tội" cho chiếc USS Zumwalt, tàu khu trục tàng hình có một loạt năng lực đặc biệt mà không tàu nào khác có.

{keywords}

Theo DailyMail và Business Insider, USS Zumwalt là chiếc đầu tiên của nhóm tàu khu trục hạng mới nhất, trị giá tới 7 tỷ USD, dài 185m.

Tàu chiến này sở hữu những công nghệ tiên tiến nhất và có hình dáng đặc biệt, khiến radar chỉ thấy nó như một chiếc tàu đánh cá thông thường. Hình dáng của con tàu giúp nó giảm thiểu khả năng bị phát hiện trên radar của kẻ thù và giảm số lượng thủy thủ đoàn

Được đặt tên theo cố Đô đốc Elmo "Bud" Zumwalt, kích cỡ khổng lồ của tàu khu trục mới nhất này và hình dáng góc cạnh đã khiến nó khác xa những tàu chiến khác.

Do General Dynamics đóng, tàu Zumwalt DDG-1000 sẽ là tàu khu trục lớn nhất của Hải quân Mỹ. Nó sẽ thay thế các tàu khu trục hạng Spruance già nua và không được sử dụng. Tàu Zumwalt có những công nghệ mới để nhắm tới tàu ngầm, đánh bại các bãi mìn và tiêu diệt hệ thống phòng thủ bờ biển bằng tên lửa tầm thấp có thể tránh radar, pháo và thậm chí là súng điện tử.

Chỉ huy Hải quân Ray Mabus tuyên bố: "Cũng như Đô đốc Elmo R 'Bud' Zumwalt đã giúp định hình Hải quân Mỹ với tư cách là chỉ huy các chiến dịch hải quân thứ 19, DDG-1000 sẽ giúp định hình tương lai chiến đấu của chúng ta".

"Tàu khu trục trên sở hữu những công nghệ sẽ làm lợi cho hải quân trong nhiều năm tiếp theo, đặc biệt nhất là Môi trường điện toán tàu - một hệ thống đơn lẻ, chắc chắn, kiểm soát tất cả mọi thứ từ radar tới vũ khí", một phát ngôn viên của công ty Raytheon cho biết.

Trong khi tàu Zumwalt cũng có một trung tâm sứ mệnh như phần lớn các tàu khác, thì với thiết bị liên lạc và điều khiển hiện đại nhất, Zumwalt là chiếc tàu duy nhất có một mạng lưới an toàn, cho phép chỉ huy tàu kiểm soát mọi hệ thống từ bất cứ nơi nào trên tàu.

Zumwalt chính là "con dao đa năng Thụy Sĩ" cho các sứ mệnh trong tương lai, nó được đóng để tương thích với các chiến dịch chống lại những mục tiêu trên biển lẫn mặt đất, hỗ trợ cho các lực lượng hoạt động đặc biệt và có đủ năng lượng, công nghệ trên tàu để giúp sức cho những hệ thống mà hải quân đang thử nghiệm như vũ khí laze, súng máy, radar tân tiến chuyên theo dấu tên lửa đạn đạo.

Ngoài ra, Zumwalt hầu như vô hình trên mặt nước. Hình dáng vị lai của nó phục vụ cho khả năng tàng hình của nó, trên radar của kẻ thù, Zumwalt không có gì khác một tàu đánh cá nhỏ. Ngoài ra, tàu này còn có hệ thống xô na ngầm - thiết bị cảm biến siêu nhạy để chống tàu ngầm và ngư lôi.

Máy tính và hệ thống tự động trên tàu giúp nó giảm số lượng thủy thủ. Một tàu khu trục hạng Arleigh-Burke cần 210 thủy thủ, trong khi Zumwalt chỉ cần 130 thủy thủ để vận hành tàu, và thêm 28 người khác cho các hoạt động liên quan tới hàng không (con tàu có một bãi đáp trực thăng đủ lớn cho 2 trực thăng hoặc một trực thăng và một máy bay không người lái cất cánh thẳng đứng).

  • Hoài Linh