Máy bay chiến đấu Nga đã phớt lờ các cảnh báo, bay khiêu khích và áp sát một tàu khu trục Mỹ ở Biển Đen hơn 90 phút, DailyMail dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết.


{keywords}

Chiến đấu cơ Fencer của Nga đã bay qua tàu khu trục USS Donald Cook của hải quân Mỹ 12 lần, tiến gần tàu này trong vòng 900 m trong bối cảnh căng thẳng đang leo thang tại khu vực, giới chức Mỹ cho hay.

Tàu chiến Mỹ đã phát đi những nghi ngờ qua sóng radio cũng như đưa ra cảnh báo nhưng máy bay Nga không phản hồi. Chiếc chiến đấu cơ Nga lúc đó đang bay ở độ cao 150m so với mực nước biển.

Steve Warren, một phát ngôn viên của Lầu Năm Góc cho biết, hành động khiêu khích và thiếu chuyên nghiệp của Nga là không phù hợp với nghị định thư quốc tế và các thỏa thuận trước đó về tương tác chuyên nghiệp giữa quân đội các nước.

Chiếc chiến đấu cơ của Nga dường như không được vũ trang và chưa có tiếp xúc nguy hiểm với tàu chiến Mỹ, các quan chức trên cho hay. Máy bay Nga bay lượn qua tàu Mỹ diễn ra vào đầu giờ tối và kết thúc mà không có sự kiện nghiêm trọng nào xảy ra. Theo ông Warren, một chiến đấu cơ thứ hai của Nga cũng bay ở độ cao cao hơn song không phải là mối lo đối với Mỹ.

Một quan chức quân sự Mỹ đề nghị giấu tên cho biết, một tàu khu trục nhỏ của hải quân Nga cũng chắn tàu chiến Mỹ, duy trì khoảng cách có thể nhìn thấy bằng mắt thường song không đủ để coi là không an toàn.

Hiện, tàu USS Donald Cook đang triển khai các chiến dịch thông thường ở vùng biển quốc tế phía đông Romania.

Tàu khu trục này, mang theo cả trực thăng, được triển khai tới Biển Đen hôm 10/4 sau khi Nga sáp nhập vùng Crưm của Ukraina cũng như do các bất ổn tiếp diễn ở đây. Quan chức Mỹ cho biết, việc triển khai tàu này là một phần của nỗ lực trấn an các đồng minh và đối tác trong vùng.

  • Hoài Linh