Reuters đưa tin Tổng thống Mỹ và Nga đã có cuộc đối thoại đầu tiên sau hơn hai tuần qua về vấn đề Ukraina, nhưng giữa hai người gần như không đạt được thỏa thuận nào vào ngày hôm qua. 

TIN BÀI LIÊN QUAN

Tổng thống Obama hối thúc các lực lượng thân Nga giãn bớt căng thẳng ở miền đông Ukraina, còn Tổng thống Putin bác bỏ thông tin rằng Nga can thiệp vào khu vực này. 

 {keywords}
Từ trái qua: Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Nga Vladimir Putin

Nhà Trắng cho biết Nga chủ động điện đàm vì các lực lượng thân Nga tại miền Đông làm cho tình hình ở Ukraina thêm căng thẳng, với việc thêm nhiều tòa nhà chính quyền bị chiếm giữ. 

Ông Obama giục ông Putin sử dụng ảnh hưởng của mình đối với các nhóm vũ trang thân Nga, thuyết phục họ rời các tòa nhà chính quyền này. 

Nói về cuộc điện đàm này, Kremlin cho biết ông Putin đã nói với ông Obama rằng tin Nga can thiệp vào miền đông Ukraina ‘dựa trên thông tin không chính xác’.  

Kremlin nói thêm rằng lãnh đạo Nga cũng hối thúc lãnh đạo Mỹ can ngăn chính quyền Ukraina sử dụng vũ lực nhằm vào người biểu tình đòi liên bang hóa. 

Hai bên đều cho rằng nên tiếp tục kế hoạch đàm phán vào thứ Năm tới đây tại Geneva, Thụy Sĩ giữa bốn bên là Mỹ, Nga, Ukraina và châu Âu.  

Trong một diễn biến khác, RIA đưa tin các quan chức Mỹ xác nhận việc giám đốc Tình báo Mỹ (CIA) John Brennan đã tới Kiev, Ukraina vào cuối tuần qua.  

Thông tin này trái với thông lệ không tiết lộ các chuyến công du của lãnh đạo tình báo Mỹ.

Tổng thống bị phế truất của Ukraina Viktor Yanukovich đã cáo buộc ông Brennan đứng đằng sau quyết định của chính quyền Kiev gửi quân đội tới miền đông để trấn áp làn sóng đòi liên bang hóa.

Về động thái này, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói rằng Mỹ chưa đưa ra câu trả lời xác đáng cho chuyến đi này của ông Brennan.

“Chúng tôi đặc biệt muốn hiểu rõ ý nghĩa của những thông tin về chuyến đi gần đây của giám đốc CIA Brennan tới Kiev” – ông Lavrov nói.

Nhiều báo đưa tin chuyến đi không còn là bí mật của ông Brennan tới Kiev (dưới một tên giả) là để gặp các quan chức hành pháp cấp cao của Ukraina và đề xuất một chiến dịch đặc biệt chống lại những người biểu tình ủng hộ liên bang hóa ở thành phố Slaviansk.

CIA bác bỏ thông tin này, và nói rằng ‘tin ông Brennan khuyến khích các nhà chức trách Ukraina tiến hành chiến dịch bên trong Ukraina là hoàn toàn sai lệch’.

Lê Thu