Chìm phà chở gần 500 tại Hàn Quốc hay căng thẳng gia tăng tại miền đông Ukraina là những tin nổi bật trong 24h qua.

Tin nổi bật

{keywords}

Một trực thăng của Lực lượng Bảo vệ bờ biển Hàn Quốc tham gia cứu hộ. (Ảnh: AP)

Số người chết trong vụ chìm phà ở ngoài khơi bờ biển tây nam Hàn Quốc đã lên tới 4 người và hiện vẫn còn khoảng 300 người vẫn đang mất tích, hãng thông tấn Yonhap đưa tin.

Hơn 100 tàu và trực thăng của Hải quân, Lực lượng Bảo vệ bờ biển đã rà soát khu vực để tìm kiếm những người mất tích trong vụ tai nạn ngoài khơi có thể là thảm khốc nhất trong lịch sử Hàn Quốc hiện đại.

Vụ tai nạn xảy ra vào sáng 16/4 khi phà Sewol nặng 6.325 tấn đang chở 462 người, bao gồm 325 học sinh tới từ một trường trung học ở Ansan, phía nam Hàn Quốc. Phà đã phát đi tín hiệu cấp cứu vào khoảng 8h58 sáng (giờ địa phương) ở vùng biển cách đảo Byungpoong 20 km và bắt đầu chìm.

Trong số các hành khách, đã có 174 người được cứu sống, 4 người thiệt mạng và 284 người người vẫn mất tích, các nhà chức trách cho biết.

Trước đó, chính phủ Hàn Quốc thông báo đã có 164 người được cứu nhưng các nhà chức trách sau đó đã thừa nhận có sự nhầm lẫn trong việc thống kê số liệu.

“Tính tới 7h tối, tổng cộng có 174 người sống sót, trong khi chúng tôi tiếp tục tổng hợp con số này thông qua các kênh khác nhau,” một quan chức chính phủ nói.

Con số thương vong có thể tăng mạnh khi những người mất tích có thể bị mắc kẹt bên trong con phà chìm. Nhiệt độ dưới nước thấp, trời tối và dòng chảy mạnh đang khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn, nhà chức trách cho biết thêm.

Aljazeera, đưa tin từ Seoul, cho hay có nhiều người bị thương với những vết bỏng và thâm tím. “Điều này cho thấy một sự việc rất dữ dội có thể đã xảy ra trên con tàu đó, vì vậy chúng ta có thể dự đoán số người bị thương sẽ tăng”, phóng viên của hãng này nói.

Lim Hyung Min, một học sinh sống sót, kể với YTN rằng trước khi phà chìm em đã nghe thấy một tiếng động thật lớn. Lim mặc áo phao, nhảy xuống biển và bơi đến chỗ một chiếc tàu cứu hộ.

“Khi phà bắt đầu chìm, tất cả chúng em đều bị trượt chân và ngã nhào lên nhau… Nước rất lạnh, nhưng em muốn sống,” Lim nói.

Đoạn video của truyền thông Hàn Quốc cho thấy cảnh máy bay trực thăng bay quanh còn phà đã chìm một nửa trong khi các học sinh sống sót tập trung ở một phòng tập gym trên đảo Jindo, gần khu vực phà Sewol gặp nạn.

Phà Sewol thường đi lại giữa Incheon với Jeju hai lần một tuần, được đóng năm 1994, dài 146m và rộng 22m, có sức chứa tối đa 921 hành khách, 180 phương tiện và 152 container hàng hoá.

Tin vắn

Ngày 16/4, Bộ Quốc phòng Ukraina tuyên bố người biểu tình ly khai đã chiếm sáu xe thiết giáp do Kiev phái đến thị trấn Kramatorsk ở miền Đông Ukraina để trấn áp một cuộc nổi dậy của lực lượng ly khai.

Trang mạng chính thức của những người chống phong trào biểu tình tại quảng trường Độc lập ở thủ đô Kiev (Anti-Maidan) hôm 16/4 cho biết, Anti-Maidan Odessa đã tuyên bố thành lập "Cộng hòa Nhân dân Odessa" và kêu gọi người dân phong tỏa giao thông thành phố.

Lượng nắm giữ trái phiếu kho bạc Mỹ của Nga trong tháng 2 giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 3 năm. Theo đó, số lượng trái phiếu của Mỹ trong tay Nga giảm tháng thứ 4 liên tiếp xuống 126,2 tỷ USD so với mức 131,8 tỷ USD tháng 1.

Antoly Vizir, cựu Thẩm phán Tòa án phúc thẩm Luahnsk đã tự xưng là Tổng thống "Nhà nước cộng hòa Đông Nam" và kêu gọi sự hỗ trợ từ Nga, tờ Lenta dẫn tuyên bố của ông đăng tải trên YouTube ngày 16/4 đưa tin cho biết.

Tòa án tối cao Ấn Độ quyết định công nhận công dân chuyển giới thuộc giới tính thứ ba. Họ sẽ không được gọi là nam giới hay nữ giới theo cách mà họ đã phẫu thuật chuyển giới.

Tập đoàn khí đốt RWE (Đức) bắt đầu cung cấp khí đốt tự nhiên cho Ukraina từ ngày 16/4 trong lúc quan hệ căng thẳng giữa Ukraina và Nga làm tăng nguy cơ Nga cắt nguồn cung khí đốt sang Ukraina.

Các quan chức ngoại giao cấp cao của Hàn Quốc và Nhật Bản đã bắt đầu đàm phán về vấn đề phụ nữ Triều Tiên bị ép làm nô lệ tình dục cho binh sĩ Nhật Bản trong thời chiến.

27 thủy thủ tàu khu trục USS Donald Cook đang triển khai ở Biển Đen đã xin thôi việc vì lo sợ máy bay chiến đấu Nga.

Ngày 16/4, tàu ngầm mini Bluefin-21 lại gặp sự cố khi lặn xuống Ấn Độ Dương để tìm xác máy bay MH370 và phải nổi lên mặt nước.

Một người đàn ông đã bị bắt giữ và hàng trăm người khác phải sơ tán sau khi cảnh sát phát hiện hai túi xách ngay sau lễ tưởng niệm nạn nhân vụ đánh bom khủng bố đẫm máu tại cuộc đua marathon Boston tại đường Boylston, Mỹ năm 2013.

Phát ngôn ấn tượng

"Những ngày qua, Tổng thống Putin có điện đàm rất cụ thể với hàng loạt lãnh đạo các nước như Tổng thống Mỹ, Thủ tướng Đức, trong đó có giải thích rõ không thể chấp nhận được tình hình để những người nắm đã chính quyền bằng cách vi hiến tại Kiev dùng vũ lực chống những người biểu tình ở miền Đông Ukraina.

Chúng tôi sẽ nỗ lực hòa giải tình hình này, thuyết phục những người đứng đầu tại Kiev có những biện pháp, lắng nghe những ý kiến và mong muốn cùa người dân Ukraina đang sinh sống ở miền Đông và miền Nam nhằm cố gắng hòa giải chứ không phải sử dụng quân đội, các cơ quan có vũ lực để leo thang căng thẳng tình hình" - Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov phát biểu từ Hà Nội trưa ngày 16/4.

Tin ảnh

{keywords}

Những hành khách sống sót trong vụ chìm phà ngoài khơi bờ biển phía tây nam Hàn Quốc tại một phòng tập gym trên đảo Jindo. (Ảnh: Reuters)

Kỷ niệm

Ngày 17/4/1964: Jerrie Mock trở thành người phụ nữ đầu tiên bay vòng quanh thế giới.

Sầm Hoa