Trước thềm chuyến thăm Trung Quốc hôm 13/4, Tổng thống Nga Medvedev đã có cuộc trả lời phỏng vấn phóng viên Trung Quốc, trong đó nói về quan hệ giữa ông với Thủ tướng Putin.


Phóng viên đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) đã đặt cho người đứng đầu nước Nga một câu hỏi truyền thống về mối quan hệ giữa ông và Thủ tướng Putin, về kế hoạch của nhà lãnh đạo này trong cuộc bầu cử sắp tới.

"Thưa Tổng thống, vì tôi là một nhà báo nên tôi không thể không hỏi ông một câu mà cả thế giới này đều quan tâm. Sự hợp tác giữa ông với Thủ tướng Putin là như thế nào?", phóng viên CCTV hỏi.

"Đây không phải là một câu hỏi lạ nhất tôi từng nghe. Tuy nhiên, điều đó là bình thường. Bạn hỏi và tôi sẽ trả lời. Về mối quan hệ của tôi với Vladimir Putin. Trước đây, tôi đã trả lời rất nhiều lần và tôi sẽ lặp lại một lần nữa. Chúng tôi là bạn bè và có mối quan hệ thân thiết, vốn được thiết lập trong 20 năm qua. Đó là một quãng thời gian dài. Tôi biết Putin đã gần nửa đời người, đó là một khoảng thời gian dài. Chúng tôi gặp nhau lần đầu tiên ở Petersburg cách đây nhiều năm.

Chúng tôi giao tiếp, nói chuyện như những người bạn. Tuy nhiên, hiện nay, chúng tôi ở các vị trí khác nhau, giữ vai trò khác nhau. Tôi là Tổng thống, người đứng đầu đất nước, người đảm bảo việc thực thi hiến pháp đất nước. Tổng thống thành lập chính phủ và cai quản nhiều công việc trong nước.

Chính phủ phải giải quyết những vấn đề của riêng mình - nền kinh tế, mảng xã hội, họ làm việc hàng ngày và đó là công việc rất đồ sộ. Việc này rõ ràng để lại dấu vết trong mối quan hệ của tôi với bạn đồng sự. Cũng giống như khi tôi làm việc trong chính phủ và Vladimir Putin làm Tổng thống - đó là tình huống phản chiếu và điều đó là bình thường.

Về tương lai, không ai biết tương lai sẽ đem đến cái gì. Tuy nhiên, tôi có thể trả lời bạn rằng Tôi - với tư cách là người đứng đầu nước Nga, là Tổng thống tôi có nghĩ về tương lai. Tôi không loại trừ việc có thể tranh cử nhiệm kỳ Tổng thống thứ 2. Quyết định sẽ được đưa ra trong tương lai gần, như bạn nói, chỉ còn chưa đầy một năm. Tuy nhiên, đầu tiên quyết định này phải chín muồi. Thứ hai, còn phải dựa vào tình hình xã hội hiện có, về sự cân bằng chính trị và quan trọng hơn cả là thái độ của mọi người.

Phải cân nhắc tất cả các yếu tố đó trước khi đưa ra quyết định. Một người không nên hành động máy móc, điều quan trọng là phải nhận thức tình hình một cách đầy đủ. Trong thời gian tới, tôi sẽ nói về việc này".

  • Hoài Linh (Theo Kremlin.ru, Pravda)