- Đấu súng ở miền đông của Ukraina làm nhiều người thiệt mạng; Đánh bom hàng loạt tại Iraq làm hàng chục người thương vong... là các tin nóng.

Nổi bật

Năm người đã thiệt mạng khi những tay súng không rõ danh tính tấn công một chốt kiểm tra của lực lượng ly khai chống chính quyền Kiev ở gần thành phố Slavyansk tại miền đông của Ukraina.

Theo kênh truyền hình Rossiya 24, ba trong số những người thiệt mạng thuộc lực lượng biểu tình đang kiểm soát thành phố này, trong khi 2 nạn nhân còn lại thuộc nhóm tấn công chốt kiểm soát.

{keywords}

Hiện trường vụ tấn công. (Ảnh: News)

Bộ trưởng Bộ Nội vụ tạm quyền của Ukraina, ông Arsen Avakov, không cập nhật gì về vụ việc trên trang Facebook cá nhân, nơi ông thường đăng tải tin tức về các đụng độ với phe phiến quân.

Ông cho biết đã đến miền đông Ukraina để kiểm tra các binh sỹ vệ binh quốc gia và các tiểu đoàn đặc nhiệm tại đây, nhưng không cho biết chuyến đi này có liên quan đến vụ nổ súng hay không.

Tổ chức Phái Hữu theo đường lối dân tộc của Ukraina đã phủ nhận việc đóng bất cứ vai trò gì trong vụ nổ súng tại Slavyansk, và đổ lỗi cho lực lượng đặc nhiệm Nga đứng sau vụ tấn công trên.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Nga đã bày tỏ phẫn nộ, cho rằng vụ việc vi phạm lệnh ngừng bắn nhân dịp lễ Phục sinh, đồng thời thúc giục Kiev tuân thủ các điều khoản trong thỏa thuận Geneve.

Theo Bộ Ngoại giao Nga, vụ việc cho thấy Kiev không kiểm soát các phần tử cực đoan, đồng thời chỉ rõ, thủ phạm sát hại các thường dân Ukraina là một nhóm tấn công thuộc tổ chức Phái Hữu.

Trong một diễn biến khác, Vyacheslav Ponomaryov, thủ lĩnh của lực lượng biểu tình ủng hộ Nga ở thành phố Slavyansk đã kêu gọi Moscow triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình tới khu vực này.

Tin vắn

- Báo chí Algeria ngày 20/4 cho biết, 14 binh sỹ nước này đã thịêt mạng khi giao tranh với nhóm khủng bố ở tỉnh Tizi Ouzou, cách thủ đô Algier 120km về phía đông.

- Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera cho biết, máy bay quân sự Nga tiến hành hàng loạt chuyến bay "bất thường" áp sát không phận Nhật trong tuần.

- Bộ trưởng Ngoại giao Đức cho rằng cần nỗ lực hơn nữa để bình ổn tình hình Ukraina, chứ không chỉ thảo luận về các biện pháp trừng phạt tiềm tàng nhằm vào Nga.

- Ít nhất 9 người chết, hơn 30 người bị thương trong các vụ tấn công xảy ra ngày 20/4 ở Iraq, bao gồm vụ đánh bom liều chết vào một trường đại học ở bắc Baghdad.

- Seoul đã chấp thuận việc lãnh đạo Tổng công ty đường sắt Hàn Quốc Choi Yeon-Hye tới CHDCND Triều Tiên, tham dự một hội nghị quốc tế từ ngày 24-28/4 tới.

- Tổng thống Pháp nói là Paris có thông tin, song không có bằng chứng chắc chắn về việc chế độ Tổng thống Syria Bashar al-Assad vẫn đang sử dụng vũ khí hóa học.

- Phía Nga sẽ cho Ukraina thêm một tháng thời hạn để thanh toán các khoản nợ khí đốt, đồng thời cũng khẳng định, không tìm cách làm suy yếu nền kinh tế nước này.

- Hãng tin Reuters ngày 20/4 cho hay một chiếc máy bay phản lực Hawker 800 đã rơi ở miền Bắc Mexico tối 19/4, khiến toàn bộ 8 người trên máy bay bị thiệt mạng.

- Chiều 20/4 Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye ký tuyên bố "tình trạng thảm họa đặc biệt" đối với thành phố Ansan, huyện Jindo, liên quan tới vụ chìm phà Sewol.

Tin ảnh

{keywords}

Thân nhân hành khách đi phà Sewol ẩu đả với cảnh sát để đòi qua cầu về Seoul. (Ảnh: Reuters)

Sáng 20/4, gần 200 người nhà của những nạn nhân mất tích trên chiếc phà bị đắm Sewol đã tổ chức tuần hành từ đảo Jindo tới dinh tổng thống tại thủ đô Seoul.

Đoàn người biểu tình đã tiến hành tập trung gần một cây cầu nối từ đảo sang đất liền và định vượt qua đoạn đường này, song bị hàng trăm cảnh sát ngăn chặn lại.

Phát ngôn

"Nỗ lực tìm kiếm (chiếc máy bay MH370) đang bước vào giai đoạn quan trọng trong 48 giờ tới", quyền Bộ trưởng Giao thông Malaysia Hishammuddin Hussein nói hôm 19/4.

Sự kiện

Ngày 21/4/2004, một số đồn cảnh sát và học viện an ninh ở thành phố Basra (Iraq) đã bị 5 kẻ đánh bom tự sát tấn công, khiến 74 người chết, 160 người bị thương.

Thanh Vân