Bộ Ngoại giao Triều Tiên cảnh báo chuyến thăm của ông Obama sẽ làm căng thẳng leo thang và đưa những cuộc chạy đua vũ khí hạt nhân tới bán đảo Triều Tiên.

Tin nổi bật:

{keywords}
Ảnh: Người dân Hàn Quốc theo dõi tin tức về một vụ thử hạt nhân của Triều Tiên. (Ảnh: Getty Images)

Triều Tiên đã tăng cường các hoạt động tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri , có thể là để chuẩn bị cho vụ nổ dưới lòng đất thứ tư, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Min-Seok hôm thứ Ba (22/4) cho biết.

“Quân đội của chúng tôi hiện đang phát hiện nhiều hoạt động bên trong và khu vực xung quanh bãi thử hạt nhân Punggye-ri”, hãng thông tấn Yonhap trích lời ông Kim.

“Chúng tôi đang nghĩ đến khả năng Triều Tiên có thể tiến hành một vụ thử hạt nhân bất ngờ, hoặc chỉ vờ như họ sẽ tiến hành một vụ thử hạt nhân”, ông Kim nói, đồng thời cho biết thêm rằng Tham mưu trưởng liên quân đã thành lập một nhóm đặc nhiệm trong trường hợp Bình Nhưỡng tiến hành thử hạt nhân dưới lòng đất.

Hàn Quốc cũng đã tăng cường chuẩn bị quân sự từ hôm thứ Hai (21/4) và đang giám sát chặt chẽ các dấu hiệu bất thường tại Punggye-ri, huyện Kilju, thuộc tỉnh miền Bắc Hamgyong.

Hồi đầu tháng Tư, Triều Tiên tuyên bố quốc gia sẽ tiến hành thử nghiệm hạt nhân “kiểu mới” nhằm phản đối cuộc tập trận Đại bàng Non của liên quân Mỹ-Hàn Quốc. Các chuyên gia nghi ngờ rằng Bình Nhưỡng có thể thử một quả bom uranium. Ba lần thử hạt nhân trước đó của Triều Tiên (vào năm 2006, 2009 và 2013) được tin là sử dụng plutonium.

Theo CNN, thông báo về các hoạt động tại bãi thử hạt nhân dưới lòng đất của Triều Tiên được đưa ra chỉ vài ngày trước khi Tổng thống Mỹ Barack Obama bắt đầu chuyến công du Hàn Quốc và một số quốc gia châu Á khác từ ngày 23-29/4.

Và đã có những đồn đoán rằng Triều Tiên có thể thực hiện một hành động khiêu khích vào đúng thời điểm diễn ra chuyến thăm.

Trước đó, ngày 21/4, Bình Nhưỡng đã chỉ trích về chuyến công du châu Á của ông Obama, trong đó có chặng dừng chân tại Nhật và Hàn Quốc, là “phản động và nguy hiểm”.

Bộ Ngoại giao Triều Tiên cảnh báo chuyến thăm của ông Obama sẽ làm căng thẳng leo thang và đưa những cuộc chạy đua vũ khí hạt nhân tới bán đảo Triều Tiên.

Tin vắn:

Ngày 22/4, một nhóm gần 150 nghị sĩ Nhật Bản đã tới thăm ngôi đền chiến tranh Yasukuni ở Tokyo. Diễn biến mới trên có thể làm tồi tệ thêm quan hệ giữa Nhật Bản với hai nước Trung Quốc và Hàn Quốc trước thềm chuyến thăm Nhật Bản của Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Nga đã cấm Mustafa Dzhemilev, thủ lĩnh cộng đồng người thiểu số Tatar ủng hộ Kiev ở Crưm, quay trở về bán đảo bên bờ Biển Đen trong 5 năm sau khi ông này chạy sang lục địa Ukraina.

Theo hãng tin AP, Pakistan ngày 22/4 đã bắn thử thành công một tên lửa đạn đạo tầm ngắn có thể mang đầu đạn hạt nhân.

Nhà Trắng thông báo trong khuôn khổ chuyến thăm Ukraina của Phó Tổng thống Joe Biden, Mỹ đã dành cho Ukraina gói viện trợ mới trị giá 50 triệu USD để hỗ trợ nước này cải cách kinh tế và chính trị.

Bộ Nội vụ Yemen cho biết ít nhất 55 phần tử al-Qaeda đã bị tiêu diệt trong chiến dịch không kích với sự hậu thuẫn của máy bay không người lái Mỹ cuối tuần vừa rồi.

Lực lượng cứu hộ Hàn Quốc đã phát hiện thi thể một người nước ngoài không có tên trong danh sách những người lên phà Sewol.

Tính tới ngày 22/4, ít nhất 121 người thiệt mạng trong vụ chìm phà. 181 người khác vẫn chưa được tìm thấy.

Tình hình quan hệ ngoại giao căng thẳng giữa Trung – Nhật tiếp tục tăng nhiệt sau khi Tokyo chính thức lên tiếng phản đối Trung Quốc bắt giữ tàu biển của nước này nhằm thanh toán các khoản nợ từ những năm 1930.

Nhiều hoạt động kỷ niệm 144 năm ngày sinh của lãnh tụ giai cấp vô sản thế giới Vladimir Lenin (22/4/1870-22/4/2014) như mít tinh, tuần hành, triển lãm, ca nhạc... đã được tổ chức tại các địa phương của Nga.

Tân Hoa Xã ngày 22/4 đưa tin, trong 3 ngày tới, các tàu tìm kiếm của Trung Quốc và Australia sẽ mở rộng khu vực tìm kiếm chiếc máy bay mất tích MH-370 của hãng Malaysian Airlines.

Phát ngôn ấn tượng:

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev ngày 22/4 tuyên bố Nga đã sẵn sàng đối mặt với các lệnh trừng phạt mới từ phương Tây do vấn đề Ukraina.

"Tôi chắc chắn rằng chúng ta có thể giảm thiểu hậu quả từ lệnh trừng phạt này," ông Medvedev phát biểu trước quốc hội trong phiên họp được truyền hình trực tiếp.

"Chúng phủ đã sẵn sàng các hành động ưu tiên để bảo vệ nền kinh tế cũng như các công dân khỏi những hành vi thiếu thân thiện có thể xảy đến từ chính sách gia tăng căng thẳng từ nước ngoài."

Tin ảnh:

{keywords}
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thăm thủy cung của Trại hè Thiếu nhi Quốc tế Songdowon.  (Ảnh: Getty Images)

Kỷ niệm:

Ngày 23/4/1993:  Người dân Eritrea bỏ phiếu cho việc tách ra khỏi Ethiopia trong cuộc trưng cầu dân ý có sự quan sát, điều hành của Liên Hợp Quốc.

Sầm Hoa