Tàu chiến USS Taylor đã tiến vào Biển Đen. Trong khi đó, Lầu Năm Góc thông báo kế hoạch điều 600 quân tới Ba Lan, Lithuania, Latvia và Estonia để diễn tập quân sự.


{keywords}

Theo RT, Mỹ cho biết, tàu USS Taylor vào Biển Đen để đẩy mạnh hòa bình và ổn định trong vùng.

"Các tàu của Hải quân Mỹ thường hoạt động ở Biển Đen theo Luật quốc tế và Quy ước Montreux. Sứ mệnh của tàu Taylor là nhằm trấn an các đồng minh NATO về cam kết củng cố và tăng cường hoạt động trong khi hướng tới các mục tiêu chung của khu vực, của Mỹ", một thông báo của hải quân Mỹ ra ngày 22/4 cho biết.

Trước đó, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tuyên bố, Mỹ đã vi phạm Quy ước Montreux, vốn giới hạn số tàu Mỹ hoạt động ở Biển Đen và đặt giới hạn thời gian 12 ngày cho mỗi tàu.

Đầu tháng 2, tàu USS Taylor đã có mặt ở Biển Đen. Tuy nhiên, do hỏng hóc ở phần chân vịt, tàu này đã ở quá thời gian cho phép 11 ngày.

Quân Mỹ tới Baltic
{keywords}

600 binh sĩ Mỹ sẽ được phái tới Ba Lan và các quốc gia Baltic trong vài ngày tới theo lệnh hỗ trợ cho các đồng minh NATO - những nước đã tỏ ý lo ngại sau khi Crưm sáp nhập vào Nga, Lầu Năm Góc hôm 22/4 cho hay.

"Tôi được biết, như thế chỉ ở mức bộ binh - diễn tập bộ binh", thư ký báo chí của Lầu Năm Góc là Chuẩn đô đốc John Kirby tuyên bố tại cuộc họp báo hôm 22/4. Tuy nhiên, quan chức này cho biết, ông không thể cung cấp thông tin cụ thể.

Kirby cho biết, diễn tập song phương là để bổ sung cho các cuộc diễn tập chuẩn, trong đó, các nước cùng thực hiện và cũng do tình hình hiện nay ở Ukraina.

"Mỹ nghiêm túc thực thi các nghĩa vụ của mình theo Điều 5 của Liên minh NATO, dù hiện không có cuộc diễn tập nào của NATO", ông Kirby nói. "Nó thể hiện cam kết của Mỹ với các nghĩa vụ an ninh của mình tại châu Âu".

Thứ sáu tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Tomasz Siemoniak nói, trong tuần này, Ba Lan và Mỹ sẽ công bố việc phái bộ binh tới Ba Lan để tham gia diễn tập trên bộ.

Lính Mỹ sẽ luân phiên ra vào toàn bộ 4 quốc gia - Ba Lan, Lithuania, Latvia và Estonia

  • Hoài Linh